วัดความเป็นสายกินตัวจริง! มิชลินสตาร์คืออะไร?

ก่อนจะเป็นสายกินตัวจริง รู้กันป้ะว่า "มิชลิน สตาร์" (Michelin Stars) คืออะไร เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่าเจ้ารางวัลนี้มีความหมายว่าอย่างไร ปัจจุบันมีรายการแข่งทำอาหารนั่นนี่นู่นเกิดขึ้นในประเทศไทยเยอะแยะมากมาย ถ้าตั้งใจดูหรือตั้งใจฟังดีๆ จะชอบมีผู้เข้าแข่งขัน หรือแม้แต่ตัวกรรมการเอง ก็มักจะพูดถึงชื่อแบบนี้อยู่บ่อยๆ ว่าไอวอนนาบีมิชลินเชฟเย้เย รสชาติยูอร่อยระดับมิชลินนนน

กำลังคิดอยู่ใช่มั้ยว่า "มิชลิน" นี่มันอันเดียวกับแบรนด์ยางรถยนต์ที่มีโลโก้เป็นยักษ์สีขาวตัวเป็นปล้องๆรึเปล่านะ คำตอบคือแม่นแล้วจ้ะ เพราะนี่เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่ทางบริษัทมิชลินได้คิดขึ้นมาเพราะอยากให้คนมีรถ ได้ใช้รถออกไปเที่ยว ไปหาของกินนอกบ้านกันเยอะๆ จึงเกิดเป็นหนังสือ "เดอะ มิชลิน ไกด์" (The Michelin Guide) ขึ้นมา ตีพิมพ์เล่มแรกตอน ค.ศ.1900 จุดประสงค์หลักคือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร และโรงแรมในฝรั่งเศส ตอนแรกทำแจกฟรี แต่ดันมีตัวแทนเผยแพร่เอาไปรองขาเก้าอี้ ผู้บริหารมิชลินเลยจัดการตั้งราคาขึ้นซะ ประมาณว่าแพงเข้าไว้จะได้มีคุณค่า แล้วจึงกลายมาเป็นว่า ทั่วทั้งโลกใช้จ้า การได้ติดอันดับอยู่ในหนังสือเล่มนี้นี่แหละ เป็นเกณฑ์มาตรฐานความดีงาม แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกร้านรวงในหนังสือจะได้ดาวนะ ขอบอกว่ายากมาก!

หน้าตาหนังสือเป็นเล่มสีแดงแบบซองอั่งเปาตอนตรุษจีนเลย มีชื่อเมือง และปีค.ศ.แสดงชัดเจน

โดยรางวัลนี้จะมีหลักในการตัดสินอยู่ 4 อย่าง คือด้านคุณภาพเทคนิค ด้านลักษณะเฉพาะตัวของอาหาร ด้านความเสมอต้นเสมอปลายของรสชาติอาหาร ด้านการตกแต่งอาหาร การจัดโต๊ะ และการบริการ เรียกได้ว่าครบถ้วนทุกองค์ประกอบที่ร้านอาหารควรจะมี คะแนนจะเป็นดาว คุณครูมิชลินมีให้สูงสุด 3 ดวง ซึ่งถ้าได้คะแนนเต็ม ก็แปลว่าร้านนั้นเลิศอลัง ในชีวิตหนึ่งคุณควรจะไปดื่มด่ำความสุขจากสถานที่นั้นๆ สักครั้งก็ยังดี อะไรประมาณนี้

ในไทยตอนนี้ก็มีเชฟที่เคยอยู่ร้านการันตีดาวมิชลิน ย้ายถิ่นฐานมาเสิร์ฟรสชาตินวลๆให้เราได้ลองชิมหลายร้านอยู่นะ ตัวอย่างก็เช่นร้าน "น้ำ" (NAHM) ของเชฟเดวิด ทอมป์สัน (David Thompson) ที่ได้รับดาวมิชลิน 1 ดวงตอนไปเปิดร้านอาหารไทยในลอนดอน ซึ่งตอนนี้เขาก็มีมาเปิดอยู่ในโรงแรมโคโม เมโทรโพลิแทน แบงค์คอก (COMO Metropolitan Bangkok) แถวถนนสาทรใต้นี่เอง

อันนี้มัสมั่นไก่อะคุณ หน้าตาระดับมิชลินมากกกกก

"สระบัว บาย กิน กิน" (Sra Bua by Kiin Kiin) ในโรงแรมสยาม เคมพินสกี กรุงเทพ (Siam Kempinski) ตรงถนนพระราม 1 ก็เป็นอีกร้านที่มีเชฟระดับมิชลินสตาร์อย่างเชฟเฮนริค อูล-แอนเดอร์เซน (Henrik Yde Andersen) มาเป็นที่ปรึกษาให้ในการทำร้านอาหารไทยแบบประยุกต์ ซึ่งคุณเชฟเฮนริคตัวจริงคือผมรักเมืองไทย มาอยู่เมืองไทยหลายปี จนรักในอาหารไทย ถึงขั้นว่าได้เปิดร้านอาหารไทยประยุกต์ในเดนมาร์ก ชื่อ "กิน กิน" (Kiin Kiin) จนได้รางวัลดาวมิชลินมาครอบครอง

ไข่ตุ๋นกับปอเปี๊ยะ เห็นรีวิวมาแว้บๆ บอกว่าไข่นวล แป้งกรอบเปรี๊ยะๆๆๆ ><

จริงๆ มีแค่เพียงร้านอาหารในต่างประเทศตามเมืองใหญ่ๆ เช่น นิวยอร์ก ลอนดอน ปารีส ฮ่องกง โตเกียวไรงี้นะที่มีการรับรองดาวมิชลิน แต่ถ้าคนไทยอยากกินบ้าง ก็ย่อมได้ เพราะเมื่อช่วงต้นปี 2017 ที่ผ่านมา มีข่าวดีประกาศจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ว่า ทำ ไกด์ ไทย แลนด์ แน่ นอน! โดยอาจจะเจาะในโซนกรุงเทพก่อน ค่อยออกไปไกลขึ้นๆ ไม่แน่ว่า ป้าต้อยส้มตำ ป้าแต๋วเล้งแซ่บ ป้าต้วนจิ้มจุ่มใต้คอนโดอาจเป็นหนึ่งในร้านที่ได้รับดาวจากมิชลินก็ได้!

อะ รอกันไปก่อน ไม่เกินความสามารถในการรอของคนไทยหรอกมั้ง คึคึ +//+

ไลฟ์สไตล์
ที่เที่ยวเขาใหญ่รถเช่าหัวหินคาเฟ่เชียงใหม่ที่พักสวนผึ้งรถเช่ากระบี่ที่เที่ยวหัวหินที่พักพัทยารถเช่าบุรีรัมย์ร้านอาหารหัวหิน