7 ข้อควรรู้ก่อนขึ้นเขาคิชฌกูฏ และจะไม่พลาดสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต

เชื่อว่าใครหลายๆคนต่างเผ้ารอคอย สำหรับการเข้านมัสการรอยพระพุทธบาท ที่เขาคิชฌกูฏ ที่จังหวัดจันทบุรี ที่ถือว่าเป็นประเพณีที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่คนไทยเคารพและนับถือมากเลยทีเดียว โดยใน 1 ปี ทางวัดจะเปิดสถานที่ให้สักการะเพียง 1 ครั้งเท่านั้น โดยไม่มีการเปิดรอบ 2 ซึ่งกำหนดการในปีนี้ก็คือวันที่ 25 มกราคม ถึง 4 มีนาคม 2563 ล่าสุด

1 ปีมีครั้งเดียว ไหว้พระขอพรที่ เขาคิชฌกูฏ โอกาสดี ๆ ห้ามพลาด ไปด้วยใจและศรัทธา แต่ก่อนจะไป เรื่องนี้ต้องรู้ 7 ข้อควรรู้ก่อนขึ้นเขาคิชฌกูฏ และจะไม่พลาดสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

กำหนดการสักการะ

วันที่ 23 มกราคม 63 พิธีบวงสรวง ปิดป่า-เปิดงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ เข้าร่วมพิธีบวงสรวงเวลา 06 00 น

วันที่ 25 มกราคม 63 เปิดงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ อย่างเป็นทางการ

วันที่ 24 มีนาคม 63 พิธีบวงสรวง เปิดป่า ปิดงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ อย่างเป็นทางการเข้าร่วมพิธีบวงสรวงได้เวลา 7 นาฬิกา ถึง 12 นาฬิกา

ค่ารถขึ้นเขา เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที ค่าบริการคนละ 200 บาท ขึ้น 100 ลง 100 บาท ชาวต่างชาติราคาเดียวกัน เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่เสียค่าบริการ และจะมีค่าผ่านอุทยานแห่งชาติฯ ผู้ใหญ่คนละ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท ชำระที่ด่านอุทยานฯ

คิวรถขึ้นเขา จุดขึ้นรถเขาพระบาทหลวง อยู่หน้าวัดพลวง จุดขึ้นเขาวัดกระทิง อยู่บริเวณวัดกระทิง

เคล็ดลับไหว้ขอพร

ขอพรแค่ 1 ข้อเท่านั้น ห้ามบนบาน ไปด้วยใจที่แน่วแน่ ศรัทธา ไม่ว่าจะไปจุดไหว้ที่ไหน ก็ให้ขอพรเหมือนเดิมตลอด และจะสำเร็จตามที่หวัง

ไหว์ตามจุดสำคัญ 19 จุด

1 ไหว้พระบาทจำลอง ที่ต้นศรีมหาโพธิ์

2 ขึ้นศาลาไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 9 องค์ ปิดทองรูปใดรูปหนึ่ง และขอพรขอบารมีรูปนั้นให้ครบ 9 ครั้ง

3 จุดเทียนธูป หน้าห้องกระจก ตั้งสัจจะขอในสิ่งที่เราต้องการต่อหน้าสังขาร พระครูพุทธบทบริบาร หลวงพ่อนัง

4 ประพรมน้ำพุทธมนต์ ให้เป็นสิริมงคลก่อนที่จะเดินขึ้นเขาคิชฌกูฏ

5 ตั้งสัจจะ ขอที่พระอภิบาลมงคลพุทธไสยาสน์

6 จุดเปลี่ยนรถที่ 1 ไหว้เจดีย์กลางเขา เจ้าแม่กวนอิม พระพรหม พระพิฆเนศวร แม่โพสพ บาตรแห่งมหาโชคลาภ

7 เปลี่ยนรถที่ 2 ไหว้พระสิวลี พระแม่ธรณีบีบมวยผมพระนอน พระมาลัย

8 ท้าวเวสสุวรรณ ท้าวพิเภก พระพิฆเนศวร แม่ธรณีบีบมวยผม แล้วเคาะระฆัง 2 ข้างทาง

9 สิ่งมหัศจรรย์ รอยเสือใหญ่ รอยกวางทอง พระศิวะ พระนาคปรก

10. จุดพักขึ้นประตูสวรรค์ ไหว้พระป่าเรไร ถวายสังฆทาน ไหว้พระพรหม แล้วเคาะระฆังขึ้นสวรรค์

11 ไหว้หมอชีวกโกมารภัทร ฆ้อง ธรรมจักร นมัสการรอยพระบาท เจ้าแม่กวนอิม ท้าวมหาพรหมวิหาร กองอำนวยการ

12 ลานอินทร์ เป็นลานที่พระอินทร์ลงมาประทับที่สถานที่แห่งนี้ เลยนำรูปท่านมาประดิษฐานไว้ที่นี่ และมีผู้อธิษฐานขอแล้วประสบความสำเร็จในเรื่องเนื้อคู่ ที่อยู่อาศัย ไหว้เทพเทวดา สักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุ พระปิยมหาราช สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังษี ด้านข้างเป็นจุดชมวิวสวยงามมากเป็นหุบเขาที่เขียวชอุ่ม มีเขื่อนเก็บน้ำ ลานจอดเฮลิคอปเตอร์

13 นมัสการพระสิวลี พระพิฆเนศวร

14 ปิดทอง พร้อมทั้งขอพรจากลูกแก้วสารพัดนึก

15 สักการะบาตรพระอานนท์ บาตรใหญ่ ลานบายศรี เป็นที่บูชาเทพ

16 สักการะบาตรพระสิวลี บาตรแห่งความร่ำรวย และมั่งคั่ง

17 ไหว้แม่นางตะเคียน

18 ลานพรหมบรรทม เป็นสถานที่พระพรหมบรรทม ควรไหว้พระและสวดมนต์บูชาพระพรหมบาตรพระโมคคัลลานะ อยู่ใกล้กับลานพรหมบรรทม

19 บาตรพระสารีบุตร และผ้าแดง เป็นสถานที่เดียวกับผ้าแดง ให้เขียนชื่อ นามสกุล บ้านเลขที่บนผ้าแดงแล้วอธิษฐานจิตตามปรารถนาของตนเอง

การเดินทาง

การเดินทางที่ง่ายที่สุด ก็คือ รถยนต์ส่วนตัว ใช้ถนนสุขุมวิท เมื่อถึงสี่แยกเขาไร่ยาให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 3249 ระยะทาง 24 กิโลเมตร จะถึงอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ หรือนั่งรถสองแถวสีฟ้าสายจันทบุรี-จันทเขลม ขึ้นรถได้ที่ที่ทำการไปรษณีย์ท่าแฉลบ ที่จอดรถวัดพลวง มาโดย รถส่วนตัว รถตู้ รถบัส เข้าจอดรถสะดวกสบายได้หลายพันคัน ฟรี เพิ่มความปลอดภัยด้วยเจ้าหน้าที่คอยดูแล และกล้องวงจรปิด ระบบไฟแสงสว่างครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั่วบริเวณภายใน วัดพลวง มีห้องน้ำสะอาดบริการอยู่หลายจุด มีร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และของฝากทุกชนิดแล้วแต่การพิจรณา รอบๆบริเวณวัดพลวง ส่วนจุดจอดรถอีกแห่งที่ ป่ามะขามวัดพลวง จะเปิดให้จอดรถ ฟรี เมื่อบริเวณที่จอดรถภายในวัดพลวงเต็ม และมีรถรับส่งฟรีมาที่บริเวณ คิวรถขึ้นเขาพระบาทหน้าวัดพลวง

ช่วงเปิดเขาช่วงเดือนแรก หลีกเลี่ยงวันหยุดนักขัตฤกษ์ แนะนำให้มาวันธรรมดา สะดวกรวดเร็ว คนน้อย หรือถ้าหากมาได้เฉพาะ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ควรหลีกเลี่ยงการมาถึงในช่วงเวลา เที่ยงคืน ถึง เที่ยงวัน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนหนาแน่น ตั้งแต่เที่ยงวันจนถึงเที่ยงคืน ประชาชนจะน้อย เพราะส่วนใหญ่จะยังคงเดินทางมากันยังไม่ถึง และหากเป็นไปได้ ควรมาก่อนที่จะถึง 2 ถึง 3อาทิตย์สุดท้าย ก่อนประเพณีนมัสการรอยพระบาทพลวงจะสิ้นสุดลงในวันที่ 24 มีนาคม 2563

เตรียมตัวให้พร้อม ควรเตรียมอาหารและน้ำดื่มขึ้นไป เพราะข้างบนไม่มีขาย ใส่เสื้อผ้ามิดชิด หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีคนเยอะ ห้ามนำดอกไม้ทุกชนิดไปโรยตามทางและพระพุทธบาทหลวงและห้ามนำธูปเที่ยนขึ้นไปจุดและปักสักการะระหว่างทางเดินขึ้นเขา ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าพื้นที่อุทยานฯ ไม่อนุญาตให้กางเต้นท์นอนบริเวณอุทยานฯ

ข่าวสาร โปรโมชั่น
รถเช่าพัทยาคาเฟ่ชลบุรีร้านอาหารเชียงรายที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวเขาใหญ่ร้านอาหารเขาใหญ่ที่พักสระบุรีที่พักแสมสาร