แนะนำ 8 ร้านอาหารปักษ์ใต้ รสเด็ด เผ็ดจัดจ้านทุกจาน

ร้านอาหารใต้รสชาติเผ็ดจัดจ้านเข้มข้นด้วยเครื่องแกงปักษ์ใต้ทุกเมนู ใครที่ชอบทานอาหารปักษ์ใต้หรืออาหารรสจัด ต้องรีบตามไปเช็กอินความอร่อยกันแล้ว


1. จันทน์หอม

ร้านแรกเป็นร้านสไตล์บ้านๆ ที่ทำอาหารไทยปักษ์ใต้แท้ๆได้อร่อยเริ่ด 'จันทน์หอม' โดยร้านนี้เป็นร้านอาหารใต้ที่ดังมากๆในย่านรามคำแหง เพราะรสชาติของที่นี่ไม่จี๊ดมาก คือไม่จัดจ้านหนักๆเหมือนกับอาหารพื้นที่ ภาคไหนๆก็กินได้ แต่ถ้าคนใต้แท้ๆไปกินก็ทำให้หายคิดถึงบ้านได้พอตัวเลย เพราะเครื่องแกงกลมกล่อมมม ใครไปใครมาก็ต้องแวะ ขนาดไม่ได้ไปก็ต้องแวะ เอ๊า!

กลางวันไม่เท่าไหร่ แต่ช่วงเย็นจะพีคมากถึงมากที่สุด เพราะถ้าเธอไปช้า เธอต้องต่อคิว! ร้านอาหารต้องต่อคิวอะเธอออออ ที่จอดรถกว้างขวาง มีคนคอยดูแล แต่ก็อีกแหละ ไปช้าก็ไม่มีที่จอด เต็ม แหง้ววววววว อาหารที่ไปแล้วก็อย่าพลาดที่จะสั่ง ขอให้จดไว้เลย เพราะมันหลายเมนู หมูโค แกงเหลืองปลากะพง แกงไตปลา หลนปูม้า ใบเหลียงผัดไข่ที่ใส่ไข่เยอะกว่าผัก แค่ฟังก็หิวแล้วอะดิ เด่อววว

หมูโคกรอบๆ

ใบเหลียงผัดไข่ ไข่เยอะเลยยย

แกงเหลืองปลากะพง น่ากินมั่กๆ

พาคุณแม่ไปกินได้ที่ 273/4 ถนนรามคำแหง กรุงเทพมหานคร (อยู่ในซอยรามคำแหง 21 (ซอยนวศรี))

เวลาลุย: 11.00-22.00 น. (หยุดวันจันทร์)

โทรไปสิ: 02 319 1128 , 02 319 1129


2. ข้าวจ้าว

พอพูดถึงร้านอาหารแถวทองหล่อ บางคนนี่ถึงกับส่ายหน้าร้องวี้ดๆ รถติดไม่พอราคาก็เบ้าตาแทบทะลุ แต่มันมีอยู่ร้านนึงนี่ไง อาหารใต้แท้ๆ รสจัดจ้านจี๊ดจ๊าด แต่ราคาชิลๆ แม้จะหน้ามืดสั่งนู่นนี่นั่นไปเพียบตอนหิว ก็ไม่มีปัญหาสำหรับกระเป๋าตังของเธอ ร้าน 'ข้าวจ้าว' ร้านนี้นี่เอ๊งงง (ทำเสียงทีวีแชมป์เปี้ยน)

โอ๊ยอยากมีบ้านแบบนี้

น่านั่งมากๆเลยยย

ร้านนี้เป็นร้านเล็กๆ เป็นเรือนชั้นเดียว ติดกระจกใสล้อมๆ ให้แสงแดดประเทศไทยลอดเข้ามานิดๆ ระเบิดสัมผัสความโคซี่ อบอุ่นง่ะ เมนูก็จะมีแต่อาหารไทยล้วนๆ มีไทยกลางกับปักษ์ใต้บ้านเฮา ไทยกลางอย่าเพิ่งไปโฟกัส เพราะปักษ์ใต้ของที่นี่อะโดดเด่นมากเรื่องความถึงเครื่องเหมือนนั่งกินอยู่ในสวนยาง! คือมันเจ้มจ้นจนบางทีคนใต้กินเองยังเหงื่อแตก แถมไม่แพงแบบค่อนไปทางถูกเลยแหละ

ข้าวยำบูดูร้านนี้ก็มี

ใหลบัวตัวเผ็ดจัดๆ จานนี้ซี๊ดจริงขอบอก

ถ้าจะพาคุณแม่มากิน แนะนำมารถสาธารณะ เพราะว่าทางร้านไม่สะดวกเท่าไหร่เรื่องที่จอดรถล่ะ พิกัดก็ตามนี้ ซอยอรรคพัสดุ (เข้าทองหล่อ 17 อยู่ด้านซ้าย) แต่ถ้าเอารถมาก็จอดได้ข้างทางน่ะแหละ หรือถ้าไม่สะดวกแบบสุดๆแล้ว ก็สั่งไปกินที่บ้านได้ ใช้บริการพ่อหนุ่มชุดเขียวไลน์แมนก็ได้ เอ่าะ! ร้านเค้าคนเยอะนะ ไม่รับจองโต๊ะตอนช่วงเที่ยงๆด้วย จะไปก็ลองโทรไปแย้บๆดูก่อนว่ามีที่นั่งเปล่า เดี๋ยวไปเสียเที่ยวนะเหวยยยย

เวลาลุย: 10.00-20.30 น. (ร้านปิดทุกวันอาทิตย์ที่ 1 และ 3 ของเดือนเด้อ)

โทรไปสิ: 02 712 5665


3. บ้านไอซ์

แถวทองหล่อก็ยังมีอีกที่นึงที่เป็นร้านอาหารปักษ์ใต้แบบไม่มีอะไรผสม นั่นก็คือร้าน 'บ้านไอซ์' ถึงชื่อร้านจะไม่ได้บ่งบอกว่าเป็นอาหารสัญชาติอะไร ดูใสๆ จะทำอาหารใต้ถึงเครื่องได้จริงมั้ยน๊า ก็จะต้องขออนุญาตปัดเป่าความคิดนี้ออกไปจากหัวของเธอก่อน เพราะชื่อร้านดูไม่มีพิษภัย แต่ถ้าเธอได้ลองเข้าไปกินจริงๆ อย่ามาวิ่งหาน้ำเปล่ากินละกัน!

ร้านนี้ก็จะเอาใจได้ทั้งรุ่นแม่แล้วก็รุ่นเธอ เพราะที่ร้านจะใช้เพลงแนวๆ ร๊อคบ้าง บอสซ่าหน่อยให้บรรยากาศมันออกสบายๆ ผ่อนคลายความซี๊ด ทุกสาขาจะจัดแบบโปร่งๆ โล่งๆ ไม่อึดอัด เมนูอร่อยของบ้านไอซ์ก็ต้องพวกของทอดๆ ทอดดี๊ดี กรอบอร่อย โดนอ๊กโดนใจ ส่วนรสชาติของเครื่องแกงจะออกกลางๆนะ ไม่เผ็ดมากเท่าไหร่ แต่ความกลมกล่อมก็ต้องระดับสิบไปเลย

ปูผัดพริกเหลือง ปูก้อนใหญ่เลยย

ถ้าใครใกล้ทองหล่อก็แวะไปได้ ชั้น 1 ตึก Somerset ตรงข้ามมาเกตเพลส แต่ถ้าคุณแม่ท่านไหนไม่ชอบเดินถนน ขอสนุกซุกซนอยู่ในห้าง บ้านไอซ์เค้าก็มีสาขาอยู่ที่สยามพารากอน ชั้น 4 โซน Food Passage แล้วก็ล่าสุดคือใน Paradise Park ชั้น 3 อีกสาขานึงก็อยู่ใกล้ๆตลาดบองมาเช่ แถวประชานิเวศน์ เป็นร้านเล็กๆ หลังสถานีตำรวจประชาชื่นจ้า

เวลาลุย: 11.00-22.00 น.

โทรไปสิ: ทองหล่อ 02 381 6441 พารากอน 02 129 4804 ประชานิเวศน์ 02 589 4875 พาราไดซ์ ปาร์ค 02 787 2373

เพจเขาล่ะ BaanIce.Restaurant

เว็บไซต์เขาล่ะ http://www.baanice.com


4. ปรายระย้า

ถ้าพื้นเพเป็นคนภูเก็ต อาจจะคุ้นๆตอนอ่านชื่อร้าน เพราะว่า 'ปรายระย้า' เป็นร้านที่ยกต้นตำรับพื้นเมืองชื่อดังเก่าแก่ในภูเก็ต 'ระย้า' มาไว้กลางใจกรุงให้อร่อยกันได้สะดวก ทุกอย่างไม่ว่าจะสูตรอาหาร บรรยากาศร้านแบบชิโน-โปรตุกีส  ความสดใหม่ของอาหารทะเล และแม่ครัวมือโหด เหมือนกับยกภูเก็ตมาเป๊ะเด๊ะเลย!

ใครเป็นคนภูเก็ต แล้วไปร้านนี้ ความคิดถึงบ้านคงจะโดนเติมเต็มจนไม่มีเหลืออยู่แน่ๆ เพราะบรรยากาศร้านต้องบอกว่าเหมือนที่ภูเก็ตเปี๊ยบ ภายในร้านกว้างขวาง พื้นที่เยอะ ที่จอดรถก็มีแยะ แต่บางทีคนก็เยอะซะจนต้องเอารถไปจอดริมซอยอะเธอคิดดู! เมนูอาหารก็หลากหลายเหมือนตอนอยู่ที่ภูเก็ต แล้วต้องบอกว่ารสชาติที่แสนจะเจ้มจ้น บวกกับความสดของทะเลนั้นก็เหมือนเอาภูเก็ตขึ้นเครื่องมาทิ้งลงตรงหน้าเธอ หรอยแรงงงงง

ปลากระบอกทอดขมิ้นตัวใหญ่

ทอดมันสูตรภูเก็ตอะ น่ากินจุมมมม

คนภูเก็ตอยู่ไหนไม่ต้องยกมือบอก แต่ขอให้รีบพาคุณแม่พุ่งตรงเข้าไปที่ร้านนี้อย่างเร็วที่สุดที่ซอยสุขุมวิท 8 นี่เอง หรือถ้าเธอไม่มีรถก็มาได้ นั่ง BTS มาลงสถานีนานาได้เลย เดินอีก 300 เมตรก็ถึงแล้ว ไม่ลำบากแน่นอน หรืออยากกินข้าวที่บ้านก็โทรสั่งไลน์แมนได้ ถึง 21.30 น.นู่นแน่ะ

เวลาลุย: 10.30-22.00 น.

โทรไปสิ: 02 253 5556, 091 878 9959

เพจเขาล่ะ ปรายระย้า Prai Raya Phuket Cuisine - Sukhumvit 8


5. ณ หาดใหญ่

อาหารโฮมเมดมักขึ้นชื่อเรื่องความพิถีพิถัน และที่นี่ก็เป็นร้านอาหารปักษ์ใต้สไตล์โฮมเมดที่อร่อยล้ำแถมบรรยากาศก็เหมือนกินข้าวกับครอบครัว อยู่แถวสี่แยกเหม่งจ๋ายนี่เอง ร้านนี้จ้ะ 'ณ หาดใหญ่' เป็นร้านขนาดหนึ่งห้องแถว แต่งพื้นที่กินข้าวแบบเรียบๆง่ายๆ โต๊ะไม้เก้าอี้ไม้ สไตล์จีนฮกเกี้ยน

บางทีก็มีดนตรีให้ฟังแบบนี้แหละ น่ารัก อบอุ่นมะ

ต้องบอกว่าอาหารที่นี่เป็นปักษ์ใต้แท้ๆ ทั้งจาน เพราะนอกจากรสชาติจะใต้จะถึงเครื่องเอาเรื่องสุดๆ วัตถุดิบส่วนใหญ่ของที่ร้านก็ส่งตรงมาจากใต้เลย! ราคาก็ไม่สูง แถมปริมาณก็ให้ไม่ได้หวง ด้วยความใส่ใจลูกค้าของที่ร้าน ก็เลยทำให้มีลูกค้าขาจรกลายเป็นขาประจำไปเพียบ ถ้าเธอลองไปเสิร์ชหารีวิวร้านนี้ เธอจะเจอแต่คำชม เอ้าจริงๆนะ ไม่เชื่อก็ลองดูเลยอะๆ

กุ้งเจียวหอมกระเทียม

คั่วกลิ้งกุ้งกรอบ

แกงคั่วสับปะรด หอยแมลงภู่ตัวใหญ่มากกกก

ถ้าอยากไปทานอาหารที่ร้าน โดยเฉพาะวันพิเศษๆแบบวันแม่ เราคิดว่าเธอควรจะโทรไปถามๆก่อนว่าพอจะมีที่นั่งให้เธอมั้ย ถ้าคนเยอะแล้วเธอไป หนึ่งคือไม่มีที่นั่งช้ะมะ และสองคืออาหารที่ได้อาจจะช้านิดนึง เพราะครอบครัวเค้าทำกันเอง แบบโฮมเมดสไตล์อย่างที่บอก ส่วนพิกัดร้านเค้าก็อยู่ตรงข้ามปั๊ม ปตท. เลยแยกเหม่งจ๋ายมาประมาณ 100 เมตร แต่ถ้าเธอไม่อยากไปไหน อยากอยู่บ้าน ทางร้านก็มีเดลิเวอร์รี่นะ ค่าข้าวว่าถูกแล้ว ค่าส่งก็ถูกเหมือนกัน แล้วจะรออะไร ไปกินเล้ยยย

เวลาลุย: 11.00-22.00 น. (หยุดทุกอังคาร)

โทรไปสิ: 02 691 6846

เพจเขาล่ะ ร้าน ณ หาดใหญ่


6. ครัวคุณอิ้น

ร้านชื่อดังในกรุงเทพฯอีกหนึ่งร้าน ที่ไม่ว่าดาราเซเลปหรือรายการใดๆก็มักจะมาแวะชิมและยกนิ้วโป้งให้ก็ต้องร้านนี้เลย 'ครัวคุณอิ้น' ซึ่งนับได้ว่าเป็นร้านต้นๆที่รสชาติเผ็ดสุดๆ! เธอคนไหนชอบรสเผ็ด จัดจ้านแบบโคตรๆ ร้านนี้น่าจะเป็นที่ที่ถูกปากเธอมากๆ บรรยากาศร้านก็ห้องแอร์สบายๆ จัดโต๊ะไม่ชิดกันมาก นั่งไม่อึดอัด เผ็ดจัดๆก็ไม่เบียดกันให้เหงื่อออกหนักไปกว่าเดิม

อาหารที่ร้านที่เธอทั้งหลายควรพาคุณแม่ไปลองคือขนมจีนเส้นสด ทางร้านทำเอง และการันตีว่าเด็ดมากๆ นอกจากขนมจีนก็ยังมีแกงใต้ที่กินแล้วเหงื่อไหลย้อยๆ แต่ทางร้านก็มีบริการผักสดฟรีให้กินพอดับเผ็ดไปได้บ้าง ไม่ต้องห่วงจ้ะ อีกอย่างที่ต้องขอโม้ให้ฟังคือลูกค้าเขาเยอะเว่อร์วัง ที่จอดรถกว้างขวาง แต่ก็ไม่พอต้องขอซ้อนคัน ฉะนั้นถ้าจะแวะกินก็คงต้องลองโทรถามดูก่อนนะว่า ณ เวลานั้นมีที่นั่งมั้ย ไปจะได้ไม่เคว้งคว้างจ้า

ปูผัดพริกขี้หนู เผ็ดแซ่บ น้ำลายไหลแหล่ววว

คั่วกลิ้งกระดูกหมูอ่อน เคี้ยวสนุก กรุบๆๆ

ยำใบเหลียงทอดกรอบ

ทางร้านมีเดลิเวอรี่ด้วยนะจะบอก แล้วก็เหมือนจะเป็นร้านอร่อยเจ้าประจำของพี่หนุ่ม ศรรามกับคุณลุงชุมพร ที่เป็นคนใต้แท้ๆด้วยแหละ เธอคนใดที่อยากได้ตำแหน่งลูกปักษ์ใต้ดีเด่นก็รีบพาคุณแม่ไปโซ้ยความแซ่บได้ที่นี่ เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ปากซอยประดิษฐ์มนูธรรม 23 นี่เอง ส่วนสาขาของเขาก็มี 3 สาขาเข้าไปแล้ว สาขาแรกอยู่ตรงเกษตร-นวมินทร์ ส่วนอีกสาขาก็อยู่ในโครงการสนามบินน้ำ มาร์เก็ต พาร์ค นนทบุรีจ้า

เวลาลุย: 11.00-21.30 น. ส่วนสาขาเกษตร-นวมินทร์ 8.00-15.00 น. (หยุดวันพุธ-พฤหัสบดีที่ 3 ของทุกเดือน)

โทรไปสิ: 02 578 1181, 084 709 6445

เพจเขาล่ะ ครัวคุณอิ้น สาขาเลียบทางด่วนรามอินทรา

เว็บไซต์เขาล่ะ http://www.kruakhunein.com/


7. เรือนแม่หลุย

ถ้าชอบเดินห้างมากจริงๆ ก็มีร้านอาหารใต้อีกร้านนึงที่ขึ้นห้างหลายสาขา ชื่อเสียงของร้านนี่ดังมานานมากแล้ว จนทุกวันนี้คุณภาพและรสชาติก็ยังคงจัดจ้านเหมือนเคย 'เรือนแม่หลุย' โดยร้านของเขาก็จะนี่ล่ะ ไทยสไตล์ ทุกสาขาที่นั่งเยอะ เก้าอี้ก็นั่งสบาย รองรับลูกค้าได้มาก ไม่แออัด ระยะต่อโต๊ะกว้าง มีความเป็นส่วนตัวเลยทีเดียว

อันนี้จากสาขาเดอะไนน์ พระราม 9 นะจ๊ะ

เมนูก็ปักษ์ใต้จ๋ามาเลย ต้นตำรับมาเอง รสชาติเอาใจคนทุกภาค ฉะนั้นจะไม่ติดเผ็ดมาก แต่กลมกล่อม มีความนัวจั๊ดนัก โดยเฉพาะสะตอกุ้งกะปิ ที่ลูกค้าพูดเป็นเสียงเดียวกันหมดว่าเวรี่กู้ด! คือมาเสิร์ฟจะได้เห็นความกุ้ง ความสะตอ ไม่เศษๆเขี่ยๆมาให้อะ หลายคนพูดเองเลยว่ากินหมดแล้วแทบอยากจะเลียจาน เมนูกะปิร้านนี้ดี เอาง่ายๆ ใครกินเจก็เข้าได้ ครบ!

แกงปูใบชะพลู

ทับทิมทอดขมิ้นเลย ตัวใหญ่ดี

ราคาเหมาะสมกับอาหาร จัดว่าคุ้มค่าทั้งด้านพุงและสายตาในการเก็บบรรยากาศ เธอคนไหนไม่อยากให้คุณแม่กินเผ็ดมากเพราะเป็นห่วง จูงมือท่านเดินเข้าร้านนี้ได้ไม่ต้องกลัว โดยตอนนี้เท่าที่เห็นก็มีอยู่ 4 สาขานะ คือที่เดอะไนน์ พระราม 9 ฟอร์จูนทาวน์ ชั้นใต้ดิน เดอะพรอมานาด ชั้น 2 แล้วก็บิ๊กซีรัชดา ชั้น 2 จ้า

เวลาลุย: 10.00-22.00 น.

โทรไปสิ: เดอะไนน์ 02 716 7807, ฟอร์จูน 02 642 0343,  เดอะ พรอมานาด 02 108 5161


8. ศรีขมิ้น

กลางใจเมืองอย่างย่านสยาม จริงๆก็แอบมีร้านอาหารปักษ์ใต้รสชาติคนพื้นที่เปิดอยู่เหมือนกัน ชื่อร้านน่ารัก 'ศรีขมิ้น' ตัวอักษรก็สีเหลืองเป็นสีขมิ้นเลย ถ้าชอบความสงบๆ กินข้าวแบบสงบๆ ก็ต้องขอเชิญที่ร้านนี้ ร้านตกแต่งบรรยากาศสดใสเน้นสีสันทันสมัย เหมือนบ้านคนอยู่ปัจจุบันนี่แหละ

โง้ยยยยยย น่ารักกก ยังกะบ้านขนมหวาน

อาหารที่ร้านไม่ได้มีแค่อาหารใต้ แต่อาหารกลางก็มี โดยถ้าเธอสั่งอาหารกลาง เธอกจะได้รสชาติกลางเลยนะ ส่วนถ้าสั่งอาหารใต้ เธอก็เตรียมตัวปากเบิร์นได้เลย เพราะมันแซ่บ เจ้มจ้น รสเจ็บสุดๆ ปริมาณอาหารก็ได้เยอะค่ะ ไม่ใช่มาแบบเศษๆเขี่ยๆ ที่พิเศษของร้านนี้คือกลิ่นสมุนไพรจะหอมมาก ใครชอบดมมกลิ่นอาหารมานี่มีฟินตาย

แกงคั่วพริกหมู

ขนมจีนแกงปู

เนื่องด้วยวันแม่นั้น คนจะเยอะอยู่แล้วทุกร้าน ร้านนี้ก็เช่นกัน ซึ่งร้านนี้ก็อาจจะต้องโทรถาม หรือจองโต๊ะไว้ก่อนแต่เนิ่นๆ เพราะว่าโต๊ะมีน้อย มากไปเดี๋ยวดูแลลูกค้าได้ไม่ทั่วถึง ใครมาก็อย่านั่งแช่เด้อ ส่วนพิกัดก็ตามเรามา หาไม่ยาก ร้านอยู่ในโครงการสวนหลวงสแควร์ เลขที่15 ล็อค19 ริมถนนซ.จุฬาลงกรณ์ 5 นี่เอง

เวลาลุย: 11.00-22.00 น.

โทรไปสิ: 062 514 9455

เพจเขาล่ะ ศรีขมิ้น Original Southern Cuisine


จองที่พักราคาถูก จองโรงแรมราคาถูก

ร้านอาหาร
ร้านอาหารนครนายกร้านอาหารเกาะล้านร้านอาหารอยุธยาร้านอาหารเขาใหญ่ร้านอาหารพัทยาร้านอาหารพิษณุโลกร้านอาหารเชียงรายร้านอาหารหัวหินร้านอาหารเชียงใหม่