เที่ยวทะเลปูซาน ฉบับกิน เที่ยว หลับสบาย

เพื่อนๆ คนไหนเป็นแบบเราบ้าง จัดทริปเกาหลีทีไรใจนึกถึงปูซานทุกที... แต่ทำไม๊ทำไมตัวไม่เคยถึงปูซานเลยสักครั้ง

ในเมื่อตั้งใจไว้แล้ว ก็ต้องไปค่ะ... วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปลุยปูซานกัน! "ปูซาน" เป็นเมืองเศรษฐกิจอีกเมืองหนึ่งของเกาหลี และเป็นเมืองตากอากาศที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ มีทะเล มีภูเขา มีคาเฟ่เก๋ๆ ไม่แพ้ที่โซลเลยสักนิด ในเมื่อปูซานมีทุกอย่างครบ ล่อตาล่อใจขนาดนี้ เราก็ต้องจัดทริปแล้ว... "ไปค่ะ ไปลุยปูซานกัน!!!"

ในเมื่อทริปนี้มีทะเลเราก็ต้องเลือกที่พักติดทะเล ตื่นมาชมวิวสวยๆ ยามเช้าสิถึงจะฟิน! เราจองห้องพักที่โรงแรม The Marine View Hotel ใกล้กับ Gwaggalli Beach แค่นิดเดียวเท่านั้น ในส่วนของโรงแรมนั้น Check-in เสร็จปุ๊บขึ้นไปเก็บของบนห้องแทบอยากจะกรี๊ด วิวทะเลคือดีมาก ห้องพักคือหรูและสะอาดดีมาก ห้องน้ำก็สะอาดดีมาก แถมบริการก็ยังดีม๊ากกก อีกจนอยากจะทำท่าเยี่ยมจริงๆ ใส่พนักงานสัก 3 รอบ และด้วยความ "ดีมาก" ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เรื่องราคาก็เลยแอบแรง (นิดหน่อย) แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ การมีตัวช่วยจองที่พักอย่าง Traveloka ช่วยเซฟเงินให้เราได้เยอะมากกกกกก! ลดราคาไปเยอะมากจริงๆ!

จองที่พักปูซาน กับ Traveloka คลิก

หมดห่วงเรื่องที่พักไปแล้วก็ถึงเวลาตะลุยแลนด์มาร์กประจำปูซาน ซึ่งสถานที่ยอดฮิตที่เราตั้งใจจะไปเก็บแต้ม กด Check-in พร้อมแชะภาพสวยๆ วิวดีๆ อวดโลกโซเชียลก็มีอยู่ประมาณ 4 ที่ (ถ้าเกินกว่านั้นถือว่าผลพลอยได้ล้วนๆ) ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าว่า 4 ที่แลนด์มาร์กห้ามพลาดประจำปูซานในทริปของเราจะมีที่ไหนบ้าง ไปกันเลย!

Gamcheon Culture Village

ถ้ามาถึงปูซานแล้วไม่ได้มาที่ หมู่บ้านวัฒนธรรมคัมชอน (Gamcheon Culture Village) นี่ถือว่าผิดมาก ผิดมหันต์เลยละ เพราะที่หมู่บ้านแห่งนี้ นอกจากจะมี Street Food อร่อยๆ งานอาร์ตสวยๆ ให้ถ่ายรูปเยอะมากมายแล้ว ตามซอกถนน ระหว่างบ้านก็ยังสวย และที่เป็นซิกเนเจอร์ของหมู่บ้านเลยก็คือปลาไม้ยักษ์ ส่วนที่โรงแรม Grand Budapest Doll ก็เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปเยอะมาก และไฮไลท์สำคัญของที่นี่ก็คือ... จุดถ่ายรูปที่ระลึกเจ้าชายน้อยนั่นเอง ที่จุดนี้เราจะได้เห็นวิวมุมสูงของหมู่บ้านวัฒนธรรมคัมซอนแบบสุดลูกหูลูกตา ซึ่งหลังคาบ้านแต่ละหลังสีลูกกวาดมากและสวยมากเช่นกัน สมแล้วที่ได้รับขนานนามว่าเป็น Machu Picchu of Busan! เรียนตามตรงนะคะว่าคนต่อแถวถ่ายรูปกันเยอะมาก มากมายมหาศาลจริงๆ แต่ถ้าขึ้นมาถึงนี่แล้วไม่ได้ถ่ายกลับไปเนี่ย เดี๋ยวเขาจะหาว่าเรามาไม่ถึงเอาได้นะคะทุกคน เพราะฉะนั้น เราก็ต้อง "รอค่ะ รอ!"

Haedong Yonggungsa Temple

อะไร๊มันจะสวยเพอร์เฟ็กต์ขนาดนี้! ก็วัดแฮดอง ยงกุงซา (Haedong Yonggungsa Temple) ที่ตั้งตระหง่านท่ามกลางโขดหิมริมทะเลเป็นอะไรที่สวยมากเว่อร์! และแน่นอนว่าที่วัดแฮดอง ยงกุงซาแห่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งในแลนด์มาร์กที่เราจำเป็นต้องมาค่ะ! (จำเป็นจริงๆ นะ!) วัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1376 มีเจดีย์สามชั้นและสิงโต 4 ตัวหันหน้าสู้ทะเล ว่ากันว่าสิงโต 4 ตัวนี้คือตัวแทนของความโกรธ ความเศร้า ความยินดี และความสุข นอกจากนี้ยังมีรูปปั้น 12 ราศีให้เราสักการะ ขอพรให้ประสบความสำเร็จกับพระสังกัจจายองค์ใหญ่ มีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมด้วย และที่เด็ดที่สุดในวัดนี้ก็คือ... วิวทะเลสวยๆ แบบพาโนรามานั่นเอง โอ๊ย คือดีย์!

Haeundae Beach

ชายหาดยอดฮิตอันดับหนึ่งของปูซานได้แก่... หาดแฮอึนแด (Haeundae Beach) นั่นเองค่าาาา ที่หาดแฮอึนแดแห่งนี้มีชายฝั่งทอดยาวกว่า 2 กิโลเมตร มีลักษณะโค้งเว้าคล้ายๆ กับหาดพัทยา (แต่ดีกว่านะ) แถมทรายก็สีขาว นุ่มเท้าอีกต่างหาก เหมาะแก่การมานั่งชิลล์ รับลมทะเลเป็นที่สุด ที่บริเวณชายหาดมีกิจกรรมสนุกๆ ที่เป็นการละเล่นพื้นบ้านของเกาหลีด้วย เช่น Neoldduigi เหมือนการเล่นไม้กระดกเวอร์ชั่นกระโดดขึ้นลง Korean Wrestling มวยปล้ำเกาหลี Tuho คือการยิงธนู และ Tug-of-war คือเล่นชักเย่อ จากจุดนี้เพื่อนๆ สามารถไปเที่ยวหาของกินที่ Haeundae Market และไปเดินชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ The Busan Aquarium ต่อได้นะ ไม่ไกลกันเลย

Gwangalli Beach

ปิดท้ายด้วยทะเลสวยๆ ใกล้ที่พัก หาดควังอัลลี (Gwangalli Beach) เป็นโซนที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาก! เพราะว่าเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืน แถมเปิดกันยันเช้าเลยด้วยซ้ำ ให้เราได้สนุกกันแบบ Non-stop เรื่องความสนุกยามค่ำคืนก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่ทำให้หาดควังอัลลีแห่งนี้ป็อปในหมู่นักท่องเที่ยวเท่านั้น เพราะหากมองจากหาดนี้ไปเราก็จะได้เห็นวิวสวยๆ ของสะพานควังอันแดเคียว (Busan Gwangandaegyo Bridge) สะพานข้ามทะเลที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลี มีระยะทางถึง 7.4 กิโลเมตร ชมวิวตอนกลางวันก็สวย ตอนกลางคืนก็จะเต็มไปด้วยแสงไฟ มันเลิศมาก!

เที่ยวกันไปจนหมดพลัง ถึงเวลาตามหาคาเฟ่เก๋ๆ ชิคๆ ประจำปูซานแล้วละ! ถึงทริปนี้เวลาจะน้อย เราวาร์ปไปได้แค่ 3 คาเฟ่ แต่รับรองว่าคาเฟ่ที่ไปมานี้ เก๋แน่นอน ฟันธงค่ะ!

Gongderine

ร้านแรกก็แทบจะกรี๊ดกันเลยค่ะคุณขา! Gongderine ริมหาดคลังอัลลีคือดีต่อใจมาก ได้มาก! โดยเราสามารถเช่าเซ็ทปิกนิกอันประกอบด้วย เสื่อ 1 ผืน ตะกร้า ม้านั่ง กระติกน้ำ ถ้วยกาแฟ ดอกไม้ ผลไม้ มีขนมให้กินนิดหน่อย ถาดไม้ ช้อนส้อมพร้อมไปปูเสื่อนั่งสวยๆ ถ่ายรูปเล่นชิลล์ๆ ริมทะเล เช่าได้ 2 ชั่วโมง คนละ 10,000 วอนเท่านั้น แต่ต้องจองล่วงหน้ากันนิดนึงนะคะ ช่องทางการจองก็ง่ายๆ โหลด Kakaotalk แล้วเสิร์ชหาร้าน แอดไปจองกันได้เลย คือไม่มาไม่ได้อะ!

- เวลาเปิด-ปิด: ตั้งแต่ 11 โมง - 2 ทุ่ม, ปิดทุกวันอังคาร

Maison De Dawl

เป็นอีกคาเฟ่ที่ดีใจมากอีกแล้วววว คาเฟ่ร้านสีขาว ตกแต่งด้วยดอกไม้สวยๆ กับบรรยากาศสุดชิลล์ โซน Indoor ก็ดี Outdoor ก็เวิร์ก มาร้านนี้ต้องสั่งขนมจ้ะ เพราะขนมที่ร้านนี้ตกแต่งมาแบบจัดเต็ม ถ่ายรูปสวยมากกกกกก ถ้าเป็นเครื่องดื่มแนะนำช็อกโกแลต เจ้มจ้นถึงใจ!

- เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 11 โมง - 5 ทุ่ม

- ปักหมุด: https://goo.gl/maps/rn36tDjr4PT2

PO TID

นี่มัน Hogwarts ชัดๆ! ไม่ต้องไปไกลถึงอังกฤษ ไม่ต้องบินไปญี่ปุ่น มาปูซานครั้งนี้ก็หลุดเข้าสู่โลกเวทมนตร์ได้ ที่ PO TIP หรือคาเฟ่แฮรี่ พอตเตอร์ ที่เดินเข้าไปแล้วทำเอาสาวกแฮรี่อย่างเราใจสั่นสุดๆ ทั้งโคมไฟในร้าน ไม้กวาด ทุกอย่างคือใช่มากกก! ถ่ายรูปออกมามุมไหนก็ดีสุดๆ บอกเลยว่าต้องโดน!

- เวลาเปิด-ปิด: 11 โมงครึ่ง - 4 ทุ่มครึ่ง

- ปักหมุด: https://goo.gl/maps/MbNaDUZVyfw

ปิดท้ายด้วยการหาอะไรอร่อยๆ กิน และแน่นอนว่ามาถึงปูซานทั้งทีก็ต้องลองเนื้อย่างในตำนานแห่งเมืองปูซานกันสักหน่อย! Haeundae Somunnan Amso Galbijip ร้านเนื้อย่างที่เปิดบริการมาตั้งแต่ ค.ศ. 1964 (ตอนนี้ก็ 54 ปีแล้วว) ต้นฉบับเนื้อย่างเกาหลีแบบออริจินัล แค่เห็นเตาย่างก็เนื้อเต้น น้ำลายสอแล้ว เนื้อของที่นี่เด็ดมากก มีเครื่องเคียงให้ 5-6 อย่างเติมได้ตลอดจ้า น้ำจิ้มก็ดีงามตามท้องเรื่อง ส่วนเรื่องราคานั้นก็แรง (ไม่) นิดนึง แต่นานๆ มาทีก็ต้องยอมให้เขาละ (ประหยัดค่าตั๋วค่าที่พักไปเยอะก็ยอมได้อยู่หรอก อิอิ)

- เวลาเปิด-ปิด: 11 โมงครึ่ง - 4 ทุ่ม

- ปักหมุด: https://goo.gl/maps/6vKhcPcHJpk

เป็นไงกันบ้างกันปูซานทริปนี้ หวังว่าจะถูกใจเพื่อนๆ หลายๆ คน จนต้องหาตั๋วหาที่พักกันให้ไว สำหรับใครที่อยากจองตั๋วประหยัด ที่พักฟินแต่ลดราคากันสุดๆ แล้วเก็บเงินที่เหลือมาเที่ยว มาชิลล์ มากินเนื้อย่างสุดฟินอย่างเรา ก็ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ Traveloka ในการบริหารจัดการเงินเรื่องการเดินทางต่างๆ นะ รับรองว่าเอาอยู่!

ทริปท่องเที่ยว
ที่เที่ยวนครนายกคาเฟ่บางแสนที่พักสวนผึ้งรถเช่าขอนแก่นร้านอาหารเชียงใหม่ที่เที่ยวพัทยาที่พักนครนายกร้านอาหารเขาใหญ่ร้านอาหารพิษณุโลก