จัดเต็ม!! วันเดียวเที่ยว 2 จังหวัด นครปฐม - สุพรรณบุรี (ตลาดน้ำวัดลำพญา,วัดป่าเลไลยก์,วัดแค,อนุสรณ์ดอนเจดีย์)

นครปฐม - สุพรรณบุรี เป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางเพียง 2 ชั่วโมง ซึ่งจังหวัดนครปฐมและสุพรรณบุรี มีระยะทางห่างกันไม่มาก สามารถเดินทางไป-มา ได้อย่างสะดวก ทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์มากมายที่สืบสานตั้งแต่ยุคอดีตจนถึงปัจจุบัน

วันนี้ GangTravel จะพาทัวร์ 2 จังหวัด (นครปฐม - สุพรรณบุรี) ที่จะทำให้เพื่อนๆ ได้สัมผัสชีวิตของคนในยุคประวัติศาสตร์จริงๆ  และได้เข้าใจจุดกำเนิดตำนานสำคัญต่างๆ ที่รู้จักกันในปัจจุบันมากขึ้น

เริ่มต้นเราจะเดินทางไปตลาดน้ำวัดลำพญาเป็นที่แรก ซึ่งจะขับรถไปทางอำเภอบางใหญ่ (ถนนสายตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี) ผ่านสามแยกไทรน้อย เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนปทุมธานี-บางเลน ขับมุ่งตรงเข้าอำเภอบางเลนอีกประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะถึงตลาดน้ำวัดลำพญา

ถึงแล้วตลาดน้ำวัดลำพญา จังหวัดนครปฐม !!

ตลาดน้ำวัดลำพญา เป็นตลาดที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนหน้าวัดลำพญา บริเวณมีรอบๆ ต้นไม้ร่มรื่น และปลาหลากหลายชนิดแหวกว่ายในแม่น้ำ ทำให้ผู้มาเยือนรู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่แท้จริง นอกจากธรรมชาติที่คุณจะได้สัมผัสแล้ว คุณจะเห็นรอยยิ้มต้อนรับคุณตั้งแต่หน้าตลาด และวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ส่วนใหญ่ทำอาชีพการเกษตรทำนา ทำไร่ และทำสวน พืช ผัก ผลไม้ ที่จะทำให้คุณได้หลุดไปในยุคประวัติศาสตร์สยามเมืองยิ้มที่แท้จริงเลยทีเดียว

เที่ยวตลาดเสร็จ..ขับรถอีกประมาณ 1 ชั่วโมง ไปเที่ยว จังหวัดสุพรรณบุรี

ไปไหว้ "หลวงพ่อโตวัดป่าไลไลยก์" ที่ วัดป่าเลไลยก์ จังหวัดสุพรรณบุรี

วัดป่าเลไลยก์ เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณ มีโบราณสถานอันเป็นประธานของวัด คือ พระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ซึ่งเรียกกันว่า " หลวงพ่อโตวัดป่าไลไลยก์"  และมีเรือนขุนช้าง เรือนไทยโบราณตามวรรณคดีขุนช้างขุนแผน

"วัดป่าเลไลยก์" ถือได้ว่าเป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และมีความงดงามมากเลยทีเดียว ทำให้ในแต่ละวันวัดแห่งนี้เป็นที่นิยมมากของนักท่องเที่ยวไปกราบไหว้เพื่อเป็นศิริมงคล ซึ่งหากใครมาเยือนเมืองสุพรรณ ไม่ควรพลาดเลยนะ!!

วัดแค คุ้มขุนแผน

เป็นวัดเก่าแก่ที่มีชื่อปรากฏในวรรณคดี เรื่องขุนช้างขุนแผน ภายในวัดมีต้นมะขามขนาดใหญ่ วัดโคนต้นโดยรอบได้ประมาณ 10 เมตร เชื่อกันว่าขุนแผนได้เรียนวิชาเสกใบมะขามจากต้นมะขามต้นนี้ ให้เป็นตัวต่อตัวแตนจากท่านอาจารย์คงไว้โจมตีข้าศึก

สิ่งที่น่าสนใจของวัดแค ได้แก่ เรือนไทยทรงโบราณเรียกว่า "คุ้มขุนแผน" ตั้งอยู่ใกล้กับต้นมะขามยักษ์ พระพุทธบาทสี่รอย ทำด้วยทองเหลือง กว้าง 1.40 เมตร ยาว 2.80 เมตร สร้างซ้อนกันไว้ในรอยใหญ่ พระพุทธรูปปางมารวิชัยขัดสมาธิราบศิลปะรัตนโกสินทร์ จีวร และอังสะเป็นดอกพิกุลงดงามมาก ประดิษฐานอยู่ในวิหารหน้าพระประธาน นอกจากนี้ยังมีระฆังทองเหลือง หม้อต้ม กรักทองเหลือง ตู้ใส่หนังสือที่พระบาทสมเด็จพระ-จุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงถวายเมื่อปี 2412 อีกด้วย

คุ้มขุนแผน เป็นเรือนไทยทรงโบราณ สร้างตามแบบไทยดั้งเดิม มีบรรยากาศร่มรื่นด้วยเงาต้นไม้ใหญ่ ซึ่งลักษณะตัวเรือนประกอบไปด้วยเรือนใหญ่ตรงกลาง และมีเรือนลูกเชื่อมกันอยู่ด้านข้าง รูปแบบเรือน มีลักษณะมุกยื่นออกมาด้านหน้า บันไดทางขึ้นกว้างเท่ากับมุกด้านหน้า ส่วนตรงกลางเป็นโถงกว้าง ด้านซ้ายและด้านขวาเป็นเรือนลูกเชื่อมต่อออกไป ด้านหลังมีเรือนครัวซึ่งจำลองห้องครัวในอดีต และด้านหลังของโถงกลางเรือน มีเจ้าแม่ตะเคียนทองอยู่ด้านใน ซึ่งมีคนนิยมมากราบไหว้ และถวายชุดไทยของผู้หญิงจำนวนหลายชุดภายในห้อง

ปิดท้ายด้วยการไปเที่ยว อนุสรณ์ดอนเจดีย์

อนุสรณ์ดอนเจดีย์ ตั้งอยู่ที่ ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญซึ่งประกอบไปด้วยพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงพระคชาธารออกศึก และองค์เจดีย์ยุทธหัตถี สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงสร้างเจดีย์ขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะในสงครามยุทธหัตถีที่ทรงมีต่อพระมหาอุปราชาแห่งพม่า เมื่อเดือนมกราคม ปี พ.ศ. 2135 และในปี พ.ศ. 2495 กองทัพบกได้บูรณปฏิสังขรณ์องค์เจดีย์ขึ้นใหม่ โดยสร้างเป็นเจดีย์แบบลังกาทรงกลมใหญ่ สูง 66 เมตร ฐานกว้างด้านละ 36 เมตร ครอบเจดีย์องค์เดิมไว้

หาอะไรอร่อยๆกิน บริเวณอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ก่อนกลับบ้าน

จบทริปแล้ว!! สำหรับใครที่ชอบเรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ ลองมาเที่ยวกันนะคะ รับรอง รู้อะไรกลับไปเล่าให้คนอื่นฟังเยอะแยะเลย ><

จองที่พักนครปฐมราคาถูก

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ้ค Bussabong Srimanee

ทริปท่องเที่ยว
รถเช่าหัวหินรถเช่าพัทยาร้านอาหารเขาใหญ่คาเฟ่เชียงใหม่ที่พักแก่งกระจานที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวนครนายกที่พักพัทยาคาเฟ่สวนผึ้ง