10 ที่เที่ยวสิงห์บุรี 2567 หนีความวุ่นวายไปท่องเที่ยวเมืองประวัติศาสตร์

สิงห์บุรี เมืองรองน่าเที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่หลายคนอาจจะมองข้าม เพราะนึกไม่ออกว่ามีแหล่งท่องเที่ยวไหนน่าไปเช็กอินบ้าง วันนี้ GangTravel ก็เลยรวบรวม 10 ที่เที่ยวสิงห์บุรี 2567 มาแนะนำกัน ต้องบอกเลยว่าแม้จังหวัดสิงห์บุรี จะเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่ก็เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ และมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ มากมายเลยทีเดียว ส่วนจะมีที่ไหนบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย


1. อนุสาวรีย์วีรชนและอุทยานค่ายบางระจัน

ที่เที่ยวสิงห์บุรี สถานที่แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่วีรชนบ้านบางระจันและเพื่อเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ ครั้งที่พม่าได้ยกทัพมาตีไทยและมีกองทัพส่วนหนึ่งเข้าตีหมู่บ้านบางระจัน แม้ว่าชาวบ้านบางระจันจะขาดแคลนอาวุธและมีกำลังน้อยกว่า แต่ก็ได้แสดงความกล้าหาญและความสามัคคียอมพลีชีวิตเพื่อประเทศชาติจนได้รับการจารึกเพื่อเป็นเกียรติสืบมา อนุสาวรีย์วีรชนค่ายบางระจัน เป็นรูปหล่อประติมากรรมของหัวหน้าชาวค่ายบางระจันทั้ง ๑๑ คน ประกอบด้วย ประกอบด้วย นายจันหนวดเขี้ยว นายโชติ นายดอก นายทองแก้ว นายทองเหม็น นายทองแสงใหญ่ นายแท่น นายเมือง พันเรือง ขุนสรรค์ และนายอิน นอกจากนี้ภายในอุทยาน ยังมีค่ายจำลองที่สร้างขึ้นใหม่ตามแบบโบราณ และอาคารศูนย์การศึกษาประวัติศาสตร์ อีกด้วย

ที่อยู่ : ตำบล บางระจัน อำเภอ ค่ายบางระจัน สิงห์บุรี

เวลาเปิด - ปิด : ในส่วนของพิพิธภัณฑ์ 08.30-16.30 น.

เบอร์โทร : 036 520 030

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์และพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์วีรชนค่ายบางระจัน

 


2. อุทยานแม่ลามหาราชานุสรณ์

อุทยานแม่ลามหานุสรณ์ ที่เที่ยวสิงห์บุรี ซึ่งคำว่า แม่ล่า เป็นชื่อลำน้ำสายหนึ่งในท้องที่จังหวัดสิงห์บุรี เป็นลำน้ำธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารของปลา ทำให้ปลาที่จับได้จากที่นี่่มีรสชาตินุ่ม เนื้อนิ่ม อร่อย มัน โดยเฉพาะปลาช่อนแม่ลา ที่เป็นของฝากขึ้นชื่อของจังหวัด ปัจจุบันปลาช่อนแม่ลาหายากขึ้นทุกวัน ทางราชการจึงหาทางอนุรักษ์และฟื้นฟู โดยขุดลอกลำน้ำ กำจัดผักตบชวา เพาะและขยายพันธุ์ปลา และสร้างอาคารแม่ลามหาราชานุสรณ์ขึ้นริมฝั่งแม่น้ำลา โดยรอบ ๆ บริเวณอาคารทางการได้จัดให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน

ที่อยู่ : ตำบล ทับยา อำเภออินทร์บุรี สิงห์บุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.30 - 16.30 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


3. คูค่ายพม่า

คูค่ายพม่า เป็นแหล่งชุมชนโบราณมีลักษณะเป็นเนินดินแนวยาวรูปร่างคล้ายตัว L ยาวประมาณ 5-15 เมตร กว้างประมาณ 3 เมตร สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่พม่ายกกองทัพมาตั้งที่ปากน้ำบางพุทราเพื่อรวบรวมกำลังเข้าตีกรุงศรีอยุธยา นับเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ปัจจุบันได้ปรับปรุงให้เป็นสวนสาธารณะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนทั่วไป

ที่อยู่ : ตำบล บ้านแป้ง อำเภอพรหมบุรี สิงห์บุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 09.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 036 598 185

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


4. วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร

วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร วัดคู่บ้านคู่เมืองสิงห์บุรี สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นก่อนกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ภายในวิหารประดิษฐาน พระนอนจักรสีห์ พระพุทธรูปไสยาสน์ หรือพระนอนขนาดใหญ่ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย เป็นพระพุทธรูปสุโขทัยที่มีความอ่อนช้อยงดงามมากๆ ประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมเข้ามากราบไหว้ขอพร เป็นจำนวนมาก

ที่อยู่ : หมู่ 2 ตำบลจักรสีห์ อำเภอเมืองสิงหบุรี จังหวัดสิงห์บุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00-17.00 น.

เบอร์โทร : 081 513 1499

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : วัดพระนอนจักรสีห์ วรวิหาร


5. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อินทร์บุรี

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อินทร์บุรี ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ลักษณะเป็นอาคาร 2 หลัง แบ่งออกเป็น 4 ห้อง โดยอาคารเพิ่ม ดุริยางกูร จัดแสดงชั้นบนเป็นศิลปวัตถุและโบราณวัตถุที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา ชั้นล่างจัดแสดงนิทรรศการภูมิปัญญาไทยในท้องถิ่น ส่วนอาคารศักดิ์บุรินทร์ จัดแสดงศิลปวัตถุโบราณวัตถุที่ได้จากการขุดค้นแหล่งโบราณคดีบ้านคูเมือง แหล่งเตาแม่น้ำน้อย และชั้นล่างจัดแสดงการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย

ที่อยู่ : ตำบล อินทร์บุรี อำเภออินทร์บุรี สิงห์บุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 09.00 - 16.00 น.

เบอร์โทร : 036 581 986

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี


6. ตลาดย้อนยุคบ้านบางระจัน

ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน เป็นอีกหนึ่งเที่ยวสิงห์บุรี ที่ไม่ควรพลาด ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดโบราณที่มีบรรยากาศน่ารัก ๆ และอบอุ่น พ่อค้า แม่ค้าที่นี่ทุกคนจะใส่ชุดย้อนยุคเหมือนหลุดออกมาจาก สมัยอยุธยาเลยทีเดียว ร้านอาหาร ของกินที่นี่ก็เยอะมาก ๆ ทั้งอาหารไทย และขนมไทย นอกจากก็ยังมุมถ่ายรูปเก๋ ๆ ให้เราได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันอีกด้วย

ที่อยู่ : ทางหลวงหมายเลข 3032 ตำบล บางระจัน อำเภอ ค่ายบางระจัน สิงห์บุรี

เวลาเปิด - ปิด : เปิดวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดต่อเนื่องเสาร์อาทิตย์

เบอร์โทร : 091 765 6556

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน วัดโพธิ์เก้าต้น


7. วัดโพธิ์เก้าต้น

วัดโพธิ์เก้าต้นนี้ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วัดไม้แดง สาเหตุที่มีชื่อว่า วัดไม้แดง ก็มาจากต้นไม้แดงที่มีอยู่ในบริเวณวัดจำนวนมาก ซึ่งบางต้นมีอายุยืนยาวกว่า 200 ปีเลยทีเดียว จุดเด่นสำคัญของวัดนี้ คือ สัญลักษณ์ที่กำแพงวัด ที่จำลองเป็นกำแพงค่าย เนื่องจากวัดนี้เคยเป็นฐานที่มั่นของชางบ้านบางระจัน นอกจากนี้ ที่นี่ยังมี สระน้ำศักดิ์สิทธิ์

เพื่อให้ผู้คนมาขอพร หรือบนบานเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตอีกด้วย

ที่อยู่ : ทางหลวงหมายเลข 3032 ตำบล บางระจัน อำเภอ ค่ายบางระจัน สิงห์บุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 09.00 - 16.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


8. วัดพิกุลทอง

วัดพิกุลทอง หรือ วัดหลวงพ่อแพ หรือชื่อเดิมคือ วัดใหม่พิกุลทอง วัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐสถานของพระพุทธรูปปางประทานพรองค์ใหญ่ คือ พระพุทธสุรรณมงคลมหามุนี หรือ หลวงพ่อใหญ่ สีทองอร่าม ขนาดหน้าตักกว้าง 11 วา 2 ศอก 7 นิ้ว สูง 21 วา 1 คืบ 3 นิ้ว รอบ ๆ พระวิหารใหญ่มีวิหารคต ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปปางประจำวันต่าง ๆ และพระสังกัจจายองค์ใหญ่ให้โชคลาภ นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อแพ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาวาส เป็นพระที่ชาวบ้านเคารพเลื่อมใสเป็นอย่างมาก โดยมีการจัดแสดงเกี่ยวกับประวัติและเครื่องอัฐบริขารตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

ที่อยู่ : 93 หมู่ที่ 3 ตำบล พิกุลทอง อำเภอ ท่าช้าง สิงห์บุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 089 074 6001

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : วัดพิกุลทอง พระอารามหลวง


9. โบราณสถานเตาเผาแม่น้ำน้อย

โบราณสถานเตาเผาแม่น้ำน้อย ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของวัดพระปรางค์ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี ซึ่งได้มีการขุดค้นพบโบราณวัตถุ และแหล่งเตาเผาโบราณจำนวนมาก มีการสันนิษฐานว่า ในอดีตพื้นที่บริเวณนี้เคยมีผู้คนอาศัยอยู่ และทำเครื่องปั้นดินเผานั่นเอง ส่วนไฮไลต์เด็ดที่พลาดไม่ได้ของที่นี่คือ เตาเผาที่มีขนาดใหญ่ที่สุด โดยมีความยาวถึง 14 เมตร กว้าง 5.6 เมตร และเส้นผ่าศูนย์กลาง ยาว 2.15 เมตร เลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังสามารถไปชมผลิตภัณฑ์จากเตาเผาแม่น้ำน้อยได้อีกด้วย

ที่อยู่ : ตำบลเชิงกลัด อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.30-16.30 น.

เบอร์โทร : 036 521 512

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก :


10. ศูนย์อนุรักษณ์ควายไทยเขางาม

สถานที่เลี้ยงควายไทยเพื่ออนุรักษณ์ไม่ให้ควายสูญพันธ์ไปจากประเทศ โดยทางศูนย์แห่งนี้จะทำการพัฒนา ตลอดจนมอบกระบือให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงขนายพันธุ์ต่อ ๆ ไป ควายของที่นี่มีความสมบูรณ์เป็นอย่างมาก เพราะได้รับอาหารที่ดี เชื่อง และเป็นมิตรทุกตัว ใครอยากไปสัมผัสความน่ารักของน้องกระบือ สามารถเข้าชมได้ฟรีเลย

ที่อยู่ : อ.เมือง จ.สิงห์บุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : 036 507 135

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

ทั้งหมดก็เป็น 10 ที่เที่ยวสิงห์บุรี ที่เรารวบรวมเอามาฝากกัน แม้จะเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่มีเสน่ห์เหลือล้นเลยจริงๆ เอาเป็นว่าใครอยากออกไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ลองแวะไปกันดูค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวเชียงใหม่