เที่ยว น้ำตกเอราวัณ สวรรค์แห่งธรรมชาติ ใกล้กรุง ที่คุณควรไปสักครั้งในชีวิต

น้ำตกเอราวัณ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ บนฝั่งแม่น้้ำแควใหญ่ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี น้ำตกแบ่งเป็นชั้นต่างๆ 7 ชั้น มีระยะทางจากชั้นล่างสุดขึ้นไปชั้นบนสุด 1,500 เมตร เดิมน้ำตกแห่งนี้มีชื่อว่า 'น้ำตกสะด่องม่องลาย' ซึ่งมากจากชื่อลำห้วยม่องลายที่เป็นต้นน้ำ โดยบริเวณน้ำตกจะมีน้ำตลอดปี แต่จะมีน้ำน้อยในช่วงฤดูแล้ง ระหว่างเดือนธันวาคมถึงเมษายน

สิ่งที่ทำให้น้ำตกเอราวัณโดดเด่นกว่าน้ำตกที่อื่น คือ เป็นน้ำตกบนเทือกเขาหินปูน น้ำใสแจ่ว มองเห็นปลาแหวกว่ายไปมา ในผืนน้ำที่สะท้อนแสงเป็นสีฟ้าอมเขียวมรกต เหมือนน้ำในสระว่ายน้ำที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ สำหรับน้ำตกเอราวัณชั้นแรก ชื่อว่า คืนรัง เป็นน้ำตกที่มีปลาอาศัยอยู่เยอะ ได้แก่ ปลาพลวง เป็นปลาน้ำจืด ตระกูลปลาตะเพียน ชอบอาศัยบริเวณธารน้ำตก ลำห้วย หรือธารน้ำใสสะอาด น้ำตกชั้น 2 จะเห็นน้ำ 2 สี เห็นได้อย่างชั้นเจน และยังมีควาสวยงานของม่านน้ำตกที่ตกลงมากระเซ็นเป็นฝอยๆ ผาลึกเข้าไป โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปหลังม่านน้ำตกได้

ชั้นที่ 3 มีน้ำตกลงมาจากผาชั้น จึงมีชื่อเรียกว่า 'ผาน้ำตก' จากนั้นจะเป็นสะพานเดินเชื่อมเป็นน้ำตกชั้นที่ 4 ชื่อว่า 'อกผีสื้อ' เพราะมีรูปร่างของก้อนหินคล้ายหน้าอกของผู้หญิง หรือถ้าเป็นอกผีเสื้อก็คงเป็นอกผีเสื้อสมุทร ที่มีน้ำตกไหลครอบคลุมหินกลม 2 ก้อน ดูแล้วสวยงามมาก ชั้นที่ 5 เบื่อไม่ลง น้ำตกชั้นนี้เป็นชั้นที่สวยงาม ตามชื่อเลยว่า เบื่อไม่ลง รับรองใครไปต้องหลงรักเลย ชั้นที่ 6 'ดงพฤกษา' มีพันธุ์ไม้นานาพันธุ์แต่ดูไม่รกทึบ ได้บรรยากาศธรรมชาติสุดๆ

และชั้นสุดท้าย ชั้นที่ 7 'ภูผาเอราวัณ' ได้ชื่อมาจากน้ำตกไหลที่บ่าผ่านผา และชั้นหินบนภูเขามองดูจากระยะไกลคล้ายกับหัวช้างเอราวัณ ซึ่งมี 3 หัว จึงเป็นที่มาของชื่อน้ำตกชั้นที่ 7 พร้อมทั้งเป็นชื่อของอุทยานแห่งชาตินี้ด้วย

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ

ชาวไทย ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 200 บาท

สิ่งอำนวยความสะดวก

อุทยานแห่งชาติเอราวัณมีบ้านพัก เต็นท์และค่ายพักแรม มีร้านค้า ขายอาหารมากมายหลายร้านไว้บริการ นักท่องเที่ยว ติดต่อสอบ ถามรายละเอียดและสำรองที่พักได้ที่ อุทยานแห่งชาติเอราวัณต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี 71250

โทรศัพท์ 0 3457 4222, 0 3457 4234   โทรสาร 0 3457 4288, 0 3457 4234

การเดินทางไปน้ำตกเอราวัณ

โดยรถยนต์ส่วนตัว

ไปตามถนนเพชรเกษม หรือ ไปตามถนนบรมราชชนนี ผ่านนครชัยศรี บ้านโป่ง ท่ามะกา ท่าม่วง ถึงจังหวัด กาญจนบุรี รวมระยะทาง 129 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที การเดินทางจากตัวเมืองกาญจนบุรีไปยังอุทยานแห่งชาติเอราวัณ สามารถใช้ได้ คือ เริ่มต้นจากจังหวัดกาญจนบุรีไปตามทางหลวงจังหวัด หมายเลข 3199 ถึง เขตของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่ง ประเทศไทยเขื่อนศรีนครินทร์ ข้ามสะพานไปยังตลาดเขื่อน ศรีนครินทร์ แล้วจึงเลยเข้า ไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 70 กิโลเมตร เดินทาง จากอุทยานแห่งชาติไทรโยค จะมีเส้นทางบริเวณบ้านวังใหญ่อยู่ห่างจาก น้ำตกไทรโยคน้อยประมาณ 6 กิโลเมตร ลัดออกไปบ้านโป่งปัดบริเวณเขื่อน ท่าทุ่งนาระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนน หมายเลข 3199 อีกประมาณ 25 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณ

โดยรถสาธารณะ

รถโดยสารธรรมดา/รถโดยสารปรับอากาศ ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ทุก 15 นาที ตั้งแต่เวลา 04.00-20.30 น. ถึง จังหวัดกาญจนบุรี ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที จากนั้นเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง จาก สถานีขนส่งกาญจนบุรี หมายเลข 8170 กาญจนบุรี-เอราวัณ ออกทุก 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.20 น. เพื่อเดินทางเข้าสู่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ แล้วนั่งรถ สายกาญจนบุรี - เอราวัณ ไปลงหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณ แล้วเดินเข้าไปยังน้ำตกอีก 500 เมตร ค่าโดยสารรถประจำทาง 40 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชั่วโมง

หรือออกจากสถานีขนส่งหมอชิต 2 ชั้น 1 ช่อง 21 สายกรุงเทพ ฯ-ด่านเจดีย์สามองค์ ตั้งแต่เวลา 05.00-19.00 น. โดย แวะจอดที่สถานีขนส่งจังหวัดกาญจนบุรี ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที หลังจากนั้น เดินทางโดยรถโดยสารประจำ ทางสายกาญจนบุรี-เอราวัณ เพื่อเดินทางเข้าสู่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวเชียงใหม่