20 จุด Check-in ในอยุธยา ไม่ไปไม่ได้แล้ว

แม้ว่ากระแสออเจ้าจะเลือนรางไป แต่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติก็ยังคงเดินทางไปเที่ยวที่จังหวัดอยุธยากันอย่างไม่ขาดสาย เพราะนอกจากจะมีโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แล้ว จังหวัดอยุธยายังมีคาเฟ่น่ารักๆ และที่พักอยุธยาเก๋ๆ อีกมากมายไว้รอต้อนรับนักท่องเที่ยว วันนี้เราเลยมี 20 จุดเช็คอินในอยุธยา ที่ห้ามพลาดมาฝากกัน จะน่าสนใจขนาดไหนตามมาดูได้เลย

เช็คราคาที่พักอยุธยา ที่ Traveloka คลิกที่นี่

1. วัดนิเวศธรรมประวัติ

"วัดนิเวศธรรมประวัติ" ถูกสร้างขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เป็นวัดไทยที่ออกแบบคล้ายการสร้างโบสถ์คาทอลิกของฝรั่ง ภายในพระอารามนั้นถูกประดับตกแต่งด้วยกระจกสีต่างๆ สีสันสวยงาม ไฮไลท์อีกอย่างของวัดนิเวศธรรมประวัติก็คือเป็นวัดที่อยู่บนเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเราจะต้องนั่งกระเช้าข้ามไปเพื่อชื่นชมความสวยงาม

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร-258172587685389

2. พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น (เกริก ยุ้นพันธ์)

อีกหนึ่งจุดเช็คอินที่เราอยากนำเสนอก็คือ "พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น" แห่งนี้ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างขึ้นจากแรงบันดาลใจของ รศ.เกริก ยุ้นพันธ์ ผู้ที่ชื่นชอบของเล่น หนังสือนิทานเด็ก ตลอดจนหนังสือเรียนรุ่นเก่าที่เราไม่เคยเห็นที่ไหน ภายในพิพิธภัณฑ์เราจะได้พบกับของเล่นหลากหลายชนิดตั้งแต่สมัยอยุธยา เช่น มะพร้าวเดินกะลา ม้าก้านกล้วย ไปจนถึงตุ๊กตาซูเปอร์ฮีโร่อย่าง แบทแมน อุลตร้าแมนที่โด่งดังในปัจจุบัน อีกทั้งพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นแห่งนี้ยังสามารถเดินทางได้ง่าย ระหว่างทางไปยังมีที่พักริมน้ำมากมายไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: http://www.milliontoymuseum.com/thai_news.html

3. ศาลาอยุธยา  

ขอบคุณรูปภาพจาก: https://www.facebook.com/SalaAyutthaya

หนึ่งในที่พักอยุธยาริมน้ำที่เราอยากนำเสนอก็คือ "ศาลาอยุธยา" โดยศาลาอยุธยานั้นเป็นที่พักอยุธยาริมน้ำบรรยากาศดีที่มีการออกแบบผสมผสานความเป็นโมเดิร์นและความเรียบหรูเข้ากับกลิ่นอายความเป็นเมืองประวัติศาสตร์ได้อย่างลงตัว ภายในห้องพักแต่ละห้องจะติดริมแม่น้ำ ทำให้เราสามารถมองเห็นวัดพุทไธศวรรย์ตั้งตระหง่าน สวยงามจับตาอยู่ตรงหน้า นับเป็นอีกหนึ่งสุดยอดที่พักอยุธยาริมน้ำที่ต้องไปพักเมื่อไปเที่ยวจังหวัดอยุธยา

ราคาเริ่มต้น: 4,xxx บาท

จองโรงแรมศาลาอยุธยาคลิกที่ Traveloka

4. วัดมหาธาตุ

อีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญที่หากไม่ได้มาเช็คอินแล้วจะถือว่าพลาดมากก็คือ "วัดมหาธาตุ" วัดมหาธาตุนั้นตั้งอยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นหนึ่งในโบราณสถานที่สำคัญและได้รับความนิยมที่สุดจากนักท่องเที่ยว ไฮไลท์เด็ดของวัดนี้ก็คือเศียรของพระพุทธรูปที่ถูกรากของต้นโพธิ์เกี่ยวรัดไว้อย่างหนาแน่นจนมองเผินๆ แล้วเหมือนเศียรพระได้ผุดขึ้นมาจากต้นไม้

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/AY.HI.PARK

5. วัดพุทไธศวรรย์

"วัดพุทไธศวรรย์" พระอารามหลวงที่สวยงามและมีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดอยุธยา ตัวพระปรางค์ของวัดถูกสร้างด้วยศิลปะแบบขอมทำให้มีรูปลักษณ์สวยงามแปลกตา อีกทั้งยังมีองค์จตุคามรามเทพศักดิ์สิทธิ์ที่นักท่องเที่ยวต่างพากันเข้ามากราบสักการะ และด้วยความใหญ่โตสวยงามของวัดแห่งนี้ ทำให้มีที่พักอยุธยาริมน้ำและร้านอาหารหลายแห่งเลือกที่จะออกแบบห้องพักหรือโต๊ะอาหารให้สามารถเห็นวิวของวัดพุทไธศวรรย์ นับเป็นอีกวัดหนึ่งที่น่าสนใจ มีที่พักอยุธยาริมน้ำหลากหลายไว้ให้ได้พักกันด้วย

6. วัดไชยวัฒนาราม

"วัดไชยวัฒนาราม" อีกหนึ่งวัดที่โด่งดังและเป็นกระแสมากที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมานี้ เป็นวัดที่มีความสวยงามแปลกตากว่าทุกวัดในเขตอุทยานประวัติศาสตร์ เพราะตัววัดและบริเวณโดยรอบนั้นได้เอาศิลปะขอมแบบปราสาทนครวัดมาผสมผสานเข้ากับยอดพระปรางค์ทรงดอกบัวตูมแบบสมัยอยุธยาตอนต้นได้อย่างลงตัว ทำให้วัดไชยวัฒนารามมีเอกลักษณ์เฉพาะ อีกทั้งวัดไชยวัฒนารามยังตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้มีที่พักอยุธยาริมน้ำมากมายไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวเหมือนกับวัดพุทไธศวรรย์ เรียกได้ว่าทั้งสวยงาม ทั้งสะดวกสบายในการแวะไปเที่ยว

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/วัดไชยวัฒนาราม-871548132937389

7. บ้านข้าวหนม

ขอบคุณรูปจาก: https://www.facebook.com/Baan-kao-nhom-บ้านข้าวหนม-631602260209557

แวะเติมพลังกันสักนิดกับคาเฟ่น่ารักๆ ที่เราอยากนำเสนอ "บ้านข้าวหนม" หนึ่งในร้านกาแฟเปิดใหม่ในจังหวัดอยุธยาที่ดังที่สุดในขณะนี้ เป็นร้านกาแฟและเบเกอรี่ที่เอาขนมไทยโบราณมาดัดแปลงให้เข้ากับความทันสมัยของปัจจุบันได้อย่างโก้เก๋ อีกทั้งยังมีขนมไทยสุดแสนอร่อยบรรจุไว้ด้วยแพ็คเกจน่ารักๆ ที่ทางร้านออกแบบเอง เอาไว้ให้เราเลือกซื้อหาเป็นของฝาก เรียกได้ว่ากาแฟดี ขนมอร่อย มุมถ่ายรูปสวย แล้วยังได้ของติดไม้ติดมือกลับไปอย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/Baan-kao-nhom-A1-631602260209557

8. วัดมงคลบพิตร  

"วัดมงคลบพิตร" อีกหนึ่งในวัดโบราณที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดอยุธยา มีพระพุทธรูปมงคลบพิตรซึ่งถือว่าเป็นพระพุทธรูปบุสัมฤทธิ์ที่ใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งของประเทศไทยเป็นประธาน อาณาบริเวณโดยรอบของวัดนั้นจะอยู่ติดกับพระราชวังโบราณและวัดโบราณอื่นๆ ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นหรือปั่นจักรยานเข้ามาเยี่ยมชมได้ อีกทั้งยังมีร้านขายของที่ระลึกและอาหารพื้นบ้านไว้ให้เราได้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับไป

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/AY.HI.PARK

9. วังช้างอยุธยาแลเพนียด

อีกหนึ่งกิจกรรมที่หากได้มาเช็คอินที่นี่จะถือว่าครบถ้วนสมบูรณ์มากก็คือที่ "วังช้างแลเพนียด" แห่งนี้ วังช้างแลเพนียดตั้งอยู่ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ไม่ไกลจากวัดมงคลบพิตรและพระราชวังโบราณ เราสามารถเข้ามาเยี่ยมชมความน่ารักน่าชังของช้าง มีกิจกรรมให้อาหารและการขี่ช้างชมเมืองได้  นับเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์น่าตื่นเต้นที่คุณควรมาสัมผัสด้วยตัวเอง

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/elephantpalaceth

10. มะตอยคาเฟ่

ขอบคุณรูปจาก: https://www.facebook.com/MatoyCafe

แวะคลายร้อนกันด้วย "ร้านมะตอยคาเฟ่" คาเฟ่น่ารักๆ อีกแห่งที่คุณไม่ควรพลาด ภายในร้านถูกประดับตกแต่งด้วยเครื่องจักรสาน ให้ความรู้สึกเหมือนเราย้อนอดีตกลับไปอยู่ในบ้านโบราณ มีกาแฟอาราบิกาแท้ 100% ที่ให้กลิ่นหอมเตะจมูกและของหวานนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น ฮันนี่โทสท์ หรือเครปเย็นไว้คอยให้บริการ อีกทั้งยังมีที่พักอยุธยาริมน้ำในละแวกใกล้ๆ ไว้ให้คุณมานั่งพักผ่อนหย่อนอารมณ์

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/MatoyCafe

11. วัดโลกยสุธาราม

อีกหนึ่งวัดน่าสนใจที่คุณควรไปเช็คอินก็คือ "วัดโลกยสุธาราม" แห่งนี้ วัดโลกยสุธารามนั้นเป็นวัดที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น กินอาณาบริเวณกว้างขวาง ถูกก่อสร้างด้วยความวิจิตรบรรจงสวยงามไปทั่วทั้งวัด ไฮไลท์ของวัดโลกยสุธารามก็คือองค์พระพุทธรูปปางไสยาสน์หรือพระนอนที่มีขนาดใหญ่โต ยาวถึง 42 เมตร สูง 8 เมตร ให้ความรู้สึกน่าทึ่งและประทับใจผู้มาเยือนไม่รู้ลืม

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/AY.HI.PARK

12. พระราชวังบางปะอิน

ขยับออกมาจากเขตอุทยานประวัติศาสตร์กันสักนิด ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าเช็คอินที่เราอยากนำเสนอ "พระราชวังบางปะอิน" ถูกสร้างขึ้นในสมัยของพระเจ้าปราสาททอง เป็นพระราชวังริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ใหญ่โตโอ่โถ่ง ไฮไลท์ของพระราชวังบางปะอินแห่งนี้ก็คือพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ ที่ประทับที่ตั้งอยู่กลางน้ำ พระที่นั่งแห่งนี้ถูกสลักเสลาไว้อย่างงดงามจากช่างฝีมือดี อีกทั้งในละแวกใกล้ๆ ยังมีที่พักริมน้ำไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมพระราชวัง

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/พระราชวังบางปะอิน-พระนครศรีอยุธยา-1603664566560651

13. ตลาดโก้งโค้ง

ขอบคุณรูปจาก: https://www.facebook.com/talardkongkhong

"ตลาดโก้งโค้ง" นั้นเกิดขึ้นจากความร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้าน เป็นตลาดขายของพื้นบ้าน ของโบราณราคาถูกที่น่าสนใจที่เราไม่เคยเห็นที่ไหน หากเราเดินทางมาถึงตลาดแห่งนี้ตั้งแต่ 10.00 น. เราจะได้เห็นกิจกรรมการรำกลองยาวของพวกพ่อค้าแม่ขายที่ออกมารอต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นกันเอง นับว่าเป็นตลาดอีกแห่งที่น่ารัก น่าสนใจ มีมิตรไมตรีกับนักท่องเที่ยวมากเลยทีเดียว

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/talardkongkhong

14. หมู่บ้านฮอลันดา  

"หมู่บ้านฮอลันดา" เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศไทยอย่างมาก ด้านในจะเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศเนเธอร์แลนด์ที่คอยช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาตั้งแต่สมัยพระนเรศวรมหาราช ภายนอกอาคารนั้นถูกออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมแบบฝรั่ง ตกแต่งด้วยสีโอรสสดใส ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของที่นี่ นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจที่ไม่ควรมองข้ามเลยจริงๆ

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/pg/บ้านฮอลันดา-Baan-Hollanda-437434380007013

15. บ้านขาวม้า  

ขอบคุณรูปจาก: https://www.facebook.com/baankhaomacafe

"บ้านขาวม้า"  คาเฟ่เก๋ๆ ใหม่ล่าสุดในจังหวัดอยุธยาที่เราอยากนำเสนอ ด้วยความชาญฉลาดของเจ้าของที่ตกแต่งร้านและอุปกรณ์ทั้งหมดด้วยผ้าขาวม้าที่ชาวไทยต่างคุ้นเคยและรู้จักเป็นอย่างดี เนรมิตจนกลายเป็นคาเฟ่น่ารักๆ เก๋ไก๋สไตล์ไทยที่มีทั้งอาหารฟิวชั่น กาแฟและเบเกอรี่ไว้รอคุณและเพื่อนๆ แวะมาเยี่ยมชม

16. วัดพนัญเชิงวรวิหาร

"วัดพนัญเชิง" อีกหนึ่งโบราณสถานที่คุณไม่ควรพลาด เป็นวัดเก่าแก่ที่มีประวัติมาช้านาน มีองค์พระประธานใหญ่โตและศักดิสิทธิ์มากจนใครๆ ก็ต่างพากันมากราบไหว้ขอพร อีกทั้งยังมีศาลเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก ศาลเจ้าเล็กๆ ริมน้ำที่ประดับตกแต่งอย่างสวยงามไว้รอต้อนรับนักท่องเที่ยว ถือว่าเป็นอีกวัดหนึ่งที่น่าสนใจ ควรค่ากับการเช็คอินจริงๆ

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/AY.HI.PARK

17. ตลาดน้ำอโยธยา

"ตลาดน้ำอโยธยา" นั้นถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่กว่า 60 ไร่ นับว่าเป็นตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดอยุธยา ด้านในตลาดถูกเนรมิตให้กลายเป็นเรือนไม้ริมน้ำ เพื่อสะท้อนถึงวิถีชีวิตที่รุ่งเรืองของชาวอยุธยาในอดีต มีของพื้นบ้านและผลิตภัณฑ์ OTOP จัดจำหน่ายให้เข้ากับยุคสมัย เป็นตลาดน้ำอีกแห่งหนึ่งที่มีความสนใจ เหมาะกับการถ่ายรูปเช็คอินอวดเพื่อนจริงๆ

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/ayothayafloatingmarket.in.th

18. หมู่บ้านโปรตุเกส

"หมู่บ้านโปรตุเกส" นั้นถือว่าเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ด้านในมีพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงถึงสัมพันธไมตรีของประเทศไทยกับประเทศโปรตุเกส และด้วยความที่เป็นชนชาติแรกที่เข้ามาเจริญสัมพันธไมตรีทำให้ชาวโปรตุเกสที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้นั้นมีจำนวนมากถึง 3,000 คนเลยทีเดียว

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/pages/หมู่บ้านโปรตุเกส-อยุธยา/169969946393195

19. หมู่บ้านญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นนั้นถือว่าเป็นอีกชนชาติหนึ่งที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในประเทศไทยตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นชนชาติที่มีบทบาทมากในการติดต่อซื้อขายกับเราทางเรือสำเภา ทำให้เกิดการก่อสร้างหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ขึ้น ถึงแม้ว่า "หมู่บ้านญี่ปุ่น" นั้นจะไม่ใหญ่โตเท่ากับหมู่บ้านโปรตุเกสและหมู่บ้านฮอลันดา แต่ก็ถือว่าเป็นอีกชนชาติหนึ่งที่ได้รับการยอมรับจนได้มีการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ไว้ด้านเพื่อระลึกถึงความสัมพันธ์อันดีที่มีให้กันเสมอมา

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/pages/หมู่บ้านญี่ปุ่น-Japanese-Village-????/185085658224801

20. ศาลหลักเมือง

ปิดท้าย 20 ที่เช็คอินในจังหวัดอยุธยาที่เราอยากนำเสนอกันคือ "ศาลหลักเมืองอยุธยา" ที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่รัชสมัยของพระเจ้าอู่ทอง เพื่อสถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีในสมัยนั้น เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่เมื่อครั้งจะออกรบ เหล่าทหารและชาวบ้านก็พากันมากราบไว้และเดินทางไปรบจนได้รับชัยชนะกลับมา ปัจจุบันศาลหลักเมืองแห่งนี้ยังเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมากราบไหว้ทุกคน

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/pages/เจ้าพ่อหลักเมือง%20อยุธยา/448246715268479

และนี่ก็คือ 20 จุดเช็คอินในอยุธยา ไม่ไปไม่ได้แล้วที่เรานำมาฝากกัน มีทั้งแบบอิ่มบุญ อิ่มท้อง และสถานที่ถ่ายรูปสวยๆ เพียบเลย แต่ถ้าจะให้เก๋ไปกว่านั้นเพื่อนๆ ต้องแวะไปนอนพักสักคืนกับที่พักอยุธยาริมน้ำที่รับรองว่าต้องประทับใจกับวิวสวยๆ ยามค่ำคืน ได้ดื่มด่ำบรรยากาศและความสวยงามของจังหวัดอยุธยาได้อย่างเต็มที่ และสำหรับใครที่ยังคิดไม่ออกว่าควรจะพักที่ไหน Traveloka ก็มีที่พักอยุธยาริมน้ำเก๋ๆ ดีๆ ให้เลือกเพียบเลยนะ รับรองไม่ผิดหวัง แถมได้ราคาดีอีกด้วย

เช็คราคาที่พักอยุธยาริมน้ำ จองห้องว่าง ค้นหาส่วนลด คลิกที่ Traveloka

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวชลบุรี