10 วัดสวย ทั่วไทย 2024 น่าเดินทางไปทำบุญ-ไหว้พระสักครั้ง

วัดสวยทั่วไทย 2022 อย่างที่ทราบกันดีว่าเมืองไทยเป็นเมืองพุทธ และมีวัดวาอารามเป็นจำนวนมาก ให้ผู้คนเข้าไปกราบไหว้ ถือศีล ปฏิบัติธรรม และเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ นอกจากนี้ยังมีสิ่งปลูกสร้างและสถาปัตยกรรมงดงามอีกด้วย วันนี้ GangTravel จะพาไปเที่ยววัดสวย 2565 ที่เราคัดเน้นๆมาให้แล้ว กับ 10 วัดสวยๆ ทั่วไทย ที่น่าเดินทางไปทำบุญ-ไหว้พระให้ได้สักครั้ง


1. วัดพิพัฒณ์มงคล จ.สุโขทัย

วัดพิพัฒน์มงคล เป็นที่รู้จักกันดีไปทั้งประเทศ จนถึงยังต่างประเทศถือเป็นสถานธรรมซื่อดังอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย และยังเป็นแหล่งสถานที่ศึกษาเชิงพุทธศาสนา และสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โดยมีหลวงพ่อพระครูวรคุณประยุต พระอาจารย์พิพัฒน์มงคล เจ้าอาวาสและเจ้าคณะอำเภอ ทุ่งเสลี่ยม ก่อตั้งสร้างวัดและ ได้พัฒนาถาวรวัตถุต่าง ๆ ที่จัดว่าเป็นเอกลักษณ์ วิจิตรเชิงศิลปะโบราณทรงไทยล้านนาขึ้นเป็นจำนวนมากในวัดแห่งนี้ เช่น โบสถ์เรือนแก้ว วิหารล้านนา ลานศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีนักธรรมการพัฒนาและการปฏิบัติธรรม รวมทั้งพระพุทธรูปทองคำ ศิลปะสมัยกรุงสุโขทัยที่ประดิษฐานและสร้างซื่อเสียงโด่งดังมาควบคู่กับวัดและจังหวัดสุโขทัย ถือเป็นวัดที่มีความวิจิตรงดงามและน่าเดินทางไปท่องเที่ยวมาก

ที่ตั้ง : ถ.สวรรคโลก - เถิน ต.ทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย


2. วัดป่าภูก้อน จ.อุดรธานี

วัดสวยบนเขา อยู่ห่างจากตัวเมืองอุดรไปประมาณ 120 กิโลเมตร ความสวยงามของที่นี่คือ พระวิหารพระพุทธไสยาสน์ พระวิหารหลังคาสีฟ้าที่ตั้งอยู่บนเขา ภายในพระวิหารประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี พระนอนที่ทำจากหินอ่อนสีขาวยาว 20 เมตร นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยพุทธศิลป์ที่สวยงามอีกด้วยเหมาะกับการมาเยี่ยมชมให้ได้สักครั้ง

ที่ตั้ง : วัดป่าภูก้อน บ้านนาคำใหญ่ ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี

พระวิหารเปิดเวลา 08.00-17.00


3. วัดพระธาตุหนองบัว อุบลราชธานี

วัดพระธาตุหนองบัว วัดสวยที่มีชื่อเสียง และมีความสำคัญแห่งหนึ่งของจ.อุบลราชธานี มีสถาปัตยกรรมที่งดงามและน่าสนใจ คือ "พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์" พระธาตุประจำปีเกิดปีมะเส็ง ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และรูปปั้นพญานาคราช 2 องค์ ขนาดใหญ่งดงาม ที่ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าพระเจดีย์

ที่ตั้ง :  ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี 34000


4. วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว จ.อุบลราชธานี

วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ วัดภูพร้าวหรือวัดเรืองแสง ซึ่งมีความน่าอัศจรรย์ตรงที่  ในทุกๆคืนต้นกัลปพฤกษ์ทางผนังด้านหลังโบสถ์จะค่อย ๆ เรืองแสงเปล่งประกาย โดดเด่นท่ามกลางความมืดมิด อย่างสวยงามและน่าประทับใจ นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวและทัศนียภาพที่สวยงามอีกด้วย

ที่ตั้ง : ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี


5. วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย

วัดร่องขุ่น ออกแบบและสร้างโด ยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ที่มุ่งมั่นรังสรรค์งานศิลปะที่งดงาม แปลกตา ผสานวัฒนะ ธรรมล้านนา อย่างกลมกลืน ทั้งลวดลายปูนปั้นประดับกระจกและจิตรกรรรมฝาผนัง ขนาดใหญ่  ลักษณะเด่นของวัด คือ พระอุโบสถถูกแต่งด้วย ลวดลายกระจกสีเงินแวววาวเป็นเชิงชั้นลดหลั่นกันไป หน้าบันประดับ ด้วยพญานาคมีงวงงาดูแปลกตา

ที่ตั้ง : ต.ป่าอ้อดอนไชย อ.เมือง จ.เชียงราย


6. วัดร่องเสือเต้น จ.เชียงราย

วัดร่องเสือเต้น  หรือที่รู้จักกันในชื่อ วิหารสีน้ำเงิน ที่มีความสวยแปลกตา จากฝีมือการรังสรรค์ของ นายพุทธา  กาบแก้ว หรือ สล่านก ศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย ซึ่งเคยเป็นลูกศิษย์ของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์  โดยวัดแห่งนี้จะใช้เฉดสีเป็นสีน้ำเงินฟ้าตัดกับสีทองลวดลายต่างๆ เต็มไปด้วยศิลปะประยุกต์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ภายในอุโบสถมีมีผลงานจิตรกรรมภาพวาดเกี่ยวกับพระพุทธประวัติ และตรงกลางมี "พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ" พระประธานสีขาวมุกขนาดหน้าตักกว้าง 5 เมตร สูง 6.5 เมตร โดยมีพระรอดลำพูน จำนวน 88,000 องค์ และแก้วแหวนเงินทองหลายสิ่งถูกฝังอยู่ ใต้พระพุทธรูปองค์นี้

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 2 ถ.แม่กก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย


7. วัดปากน้ำแขมหนู จ.จันทบุรี

วัดปากน้ำแขมหนู วัดสวยที่ประดับตกแต่งด้วยเซรามิกสีน้ำเงินทั้งหลัง ตั้งอยู่บริเวณสะพานปากน้ำแขมหนู ในอำเภอท่าใหม่  สำหรับความเป็นมาของพระโบสถ์หลังนี้ เนื่องจากพระโบสถ์หลังเก่าเริ่มชำรุดทรุดโทรมมากขึ้น เพราะวัดอยู่ติดกับทะเลทำให้โครงสร้างผุกร่อนลุกลามไปจนถึงหลังคา จึงได้รื้อโบสถ์หลังเก่า และก่อสร้างโบสถ์หลังใหม่ขึ้น พร้อมหาวิธีที่จะป้องกันไม่ให้โบสถ์หลังใหม่เกิดความชำรุดเสื่อมโทรมเร็ว จึงมีแนวความคิดที่จะใช้เซรามิกมาเคลือบชั้นปูนพระอุโบสถเพื่อป้องกันน้ำเค็ม และใช้ลวดลายสีน้ำเงินตัดกับสีขาว ตามแบบสีของเครื่องลายครามในสมัยโบราณ

ที่ตั้ง : วัดปากน้ำแขมหนู ต.ตะกาดเง้า อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี


8. วัดปากน้ำโจ้โล้  จ.ฉะเชิงเทรา

วัดปากน้ำโจ้โล้แห่งนี้ โดดเด่นด้วยโยบสถ์สีทองทั้งหลัง ไม่ว่าภายนอกหรือภายในพระอุโบสถก็ล้วนทาด้วยสีทอง งดงามตระการตาเป็นอย่างมาก ภายในอุโบสถยังสามารถลอดใต้ฐานพระประธานเพื่อความเป็นสิริมงคล อีกด้วย

ที่ตั้ง : ต.บางคล้า อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา 24110


9. วัดบรมราชากาญจนาภิเษก (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) จ.นนทบุรี

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือที่รู้จักกันในชื่อวันเล่งเน่ยยี่ 2 นั่นเอง ตั้งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล เเค่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี นี่เอง ภายในวัดตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมจีนในยุคหมิงชิง เป็นวัดมหายานฝ่ายจีนนิกาย วัดแห่งนี้ประกอบด้วยวิหารที่สวยงามหลายหลัง ตกแต่งด้วยศิลปะแบบจีน หลังคาตกแต่งโดดเด่นด้วยสัตว์มงคลของจีน

ที่ตั้ง : วัดบรมราชากาญจนาภิเษก (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) หมุ่ 4 ถ.เทศบาล 9 ต.โสนลอย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี


10. วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี

วัดเก่าแก่ ที่ได้รับการบูรณะเรื่อยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีการสร้างอาคารต่าง ๆ มากมาย เช่น พระอุโบสถใหม่ ภายในประดับและตกแต่งอย่างวิจิตร บานหน้าต่างและประตูด้านในเขียนภาพเทวดา โดยจิตรกรฝีมือดี  บริเวณโดยรอบสร้างกำแพงแก้ว มีรูปหล่อหลวงพ่อปาน และหลวงพ่อใหญ่ขนาด 3 เท่า อยู่มุมกำแพงด้านหน้า มณฑป และพระวิหารแก้วที่ประดิษฐาน พระพุทธชินราชจำลอง และศพของหลวงพ่อฤาษีลิงดำที่ไม่เน่าเปื่อย ไฮไลท์ความงามของที่นี่ต้องยกให้วิหารแก้ว ซึ่งสร้างด้วยโมเสกสีขาวใส มองดูเหมือนแก้ววาววับอยุ่ภายในสวยแปลกตา นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปพระพุทธชินราชจำลอง ซึ่งมีความงดงามเป็นพระประทานในวิหารอีกด้วย

ที่ตั้ง : เลขที่ 60 หมู่ 1 บ้านท่าซุง ต.น้ำซึม อ.เมือง จ.อุทัยธานี

นี่ก็เป็นทั้ง 10 วัดสวย และดูแปลกตาที่เราคัดมาฝากกัน ไม่ว่าจะเป็นสายบุญ สายเที่ยว หรือใครชอบถ่ายรูปก็สามารถไปเยี่ยมชม พร้อมกราบไหว้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลได้ทั้งนั้น


จองที่พักราคาถูก จองโรงแรมราคาถูก

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวราชบุรี