14 ที่เที่ยวสงขลา 2024 พาไปเที่ยวแบบครบทุกจุดเช็กอิน

แนะนำ ที่เที่ยวสงขลา 2023 น่าไปเที่ยว มีครบทุกสไตล์ ไปแล้วห้ามพลาด...สงขลา เป็นจังหวัดที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของภาคใต้ มีพื้นที่สำคัญคือ หาดใหญ่ ที่เป็นศูนย์กลางการค้าขายของภาคใต้ไปจนถึงประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างแวะเวียนมาเที่ยวกันไม่ขาดสาย นอกจากนี้สงขลายังมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นทะเล ภูเขา วัดวาอาราม และสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ จัดได้ว่าเป็นจังหวัดที่น่าสนใจ และน่าไปเที่ยวมากๆ หากใครวางแผนไปเที่ยวสงขลา วันนี้ GangTravel จัดให้เลยกับ 14 ที่เที่ยวสงขลา 2566 พาไปเที่ยวแบบครบทุกจุดเช็กอิน ทั้งสนุก ทั้งฟิน แน่นอน จะมีที่ไหนบ้างตามไปดูเลย


1. หาดสมิหลา

ที่เที่ยวสงขลา หาดสมิหลา เป็นหาดที่มีโขดหินขนาดย่อมยื่นลงทะเล หาดทรายขาวละเอียดมากที่เรียกว่า "ทรายแก้ว" มีป่าสนร่มรื่น มีรูปปั้น นางเงือกทอง เป็นสัญลักษณ์ บริเวณรอบๆจัดสวนหย่อมไว้ดูร่มรื่น เหมาะสำหรับมาพักผ่อนชมวิว จากหาดสมิหลาสามารถมองเห็นทิวทัศน์อันงดงามของ เกาะหนูเกาะแมว ที่นี่จึงจัดว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังแห่งนึ่งของสงขลา หากใครมาเยือนสงขลาแล้วไม่ได้มาสมิหลาก็เหมือนมาไม่ถึง

ที่อยู่ : ถนนราชดำเนินนอก ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90100

เวลาเปิด - ปิด : -

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


2. เกาะยอ

ที่เที่ยวสงขลา เกาะยอ เป็นเกาะที่ตั้งอยู่กลางทะเลสาบสงขลาตอนล่าง มีสวนผลไม้นานาชนิด และมีโบราณสถาน เช่น วัดเขาบ่อ วัดท้ายยอซึ่งวัดนี้มีเจดีย์ก่าแก่อยู่บนเนินเขา เกาะยอถือเป็นชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของสงขลา ไฮไลต์บนเกาะยอ เรียนรู้การทำสวนผลไม้แบบสุมรุม หรือสวนสมรม ที่เป็นการปลูกผลไม้หลากหลายชนิดอยู่ภายในสวนเดียว ใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวชมวิถีชีวิต ชุมชน และบรรยากาศชาวบ้านแบบธรรมชาติต้องลองมาสัมผัสสักครั้ง

ที่อยู่ : ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90100

เวลาเปิด - ปิด :

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


3. หาดชลาทัศน์

ที่เที่ยวสงขลา หาดชลาทัศน์ เป็นชายหาดที่ยาวต่อเนื่องมาจากหาดสมิหลา จึงมีความคล้ายคลึงกันและมีบรรยากาศร่วมกันกับสมิหลา หาดชลาทัศน์มีหาดทรายที่ขาวสะอาด เล่นน้ำได้ตลอดแนว มีทางเดินเท้าและทางจักรยาน จึงเป็นที่ออกกำลังกายที่มีผู้นิยมมาก จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งที่วงเวียนทางตอนเหนือของถนนเลียบหาด คือ มีปฏิมากรรมรูปคน นั่งอ่านหนังสืออยู่กลางวงเวียน ที่นี่จึงเป็นทั้งที่เที่ยวพักผ่อน เล่นน้ำ และออกกำลังกาย

ที่อยู่ : ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90000

เวลาเปิด - ปิด : เปิด 24 ชั่วโมง

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


4. เกาะหนูเกาะแมว

เกาะหนูเกาะแมว เป็นเกาะใกล้ชายฝั่งแหลมสมิหลา มีลักษณะคล้ายหนู และมีอีกเกาะหนึ่งคล้ายแมว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเหมาะแก่การตกปลา ปัจจุบันมีประติมากรรมรูปปั้นหนูแมว บอกเล่าตำนานของเกาะหนู เกาะแมว ในสมัยก่อนเกาะแห่งนี้เป็นที่จอดเรือ หลบลมมรสุมของชาวประมงพื้นบ้าน ปัจจุบันนอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้วยังเป็นสถาบันวิจัยเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งได้เข้ามาทำวิจัยเกี่ยวกับสัตว์น้ำด้วย เกาะจะปิดในช่วงหน้าลมมรสุม ดังนั้นในการมาท่องเที่ยวที่นี่จะต้องเช็กช่วงเวลาให้ดี

ที่อยู่ : ต.บ่อยาง อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา 90000

เวลาเปิด - ปิด : -

เบอร์โทร : 074-311-895

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


5. ตลาดกิมหยง

ตลาดกิมหยง เป็นตลาดขายของฝากและของที่ระลึกขนาดใหญ่ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตั้งอยู่บนอาคารสองชั้น ริมถนนละม้ายสงเคราะห์ เป็นแหล่งรวบรวมสิ่งของต่างๆมากมายจากทั่วสารทิศ ไปจนถึงของที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะ พม่า มาเลเซีย หรือสิงคโปร ต่างถูกรวมมาไว้ที่ตลาดกิมหยง สำหรับใครที่อยากหาของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน มาเดินที่ตลาดกิมหยงรับรองว่าได้ของฝากถูกใจอย่างแน่นอน

ที่อยู่ : ตลาดกิมหยง ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110

เวลาเปิด - ปิด : - 7.00-18.00น.

เบอร์โทร : 082-834-4587

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/ตลาดกิมหยงหาดใหญ่


6. น้ำตกโตนงาช้าง

น้ำตกโตนงาช้าง จัดว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดของภาคใต้ มีด้วยกันทั้งหมด 7 ชั้น ชั้นที่สวยงามและมีชื่อคือ ชั้นที่ 3 คือมีสายน้ำตกแยกออกมา ลักษณะคล้ายงาช้าง โดยคำว่า "โตน" ภาษาภาษาพื้นเมืองแปลว่า น้ำตก หมายถึงน้ำตกรูปงาช้าง ภายในบริเวณน้ำตกโตนงาช้างยังมีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมศึกษาระบบนิเวศอีกด้วย จัดว่าเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวสงขลาที่ห้ามพลาดเลยก็ว่าได้

ที่อยู่ : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110

เวลาเปิด - ปิด : 18.00-17.00น.

เบอร์โทร : 086-299-9493, 074-398-004

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง


7. เขาตังกวน

อีกหนึ่งที่เที่ยวสงขลาที่น่าไป เขาตังกวน เป็นเนินเขาสูง จากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,000 ฟุต จากยอดเขาตังกวนนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองสงขลาได้โดยรอบ กลายเป็นจุดชมวิวยอดนิยมที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางมาเยือนสงขลา บนยอดเขาตังกวนเป็นที่ประดิษฐานเจดีย์พระธาตุคู่เมือง ซึ่งสร้างในสมัยอาณาจักรนครศรีธรรมราช เป็นศิลปะสมัยทวารวดี ในเดือนตุลาคมของทุกปี มีพิธีห่มผ้าองค์เจดีย์ ประเพณีลากพระ ตักบาตรเทโว

ที่อยู่ : 1 3 ถนน สุขุม ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90000

เวลาเปิด - ปิด : 8.30-18.00น.

เบอร์โทร : 074-316-330

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


8. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดสงขลา

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดสงขลา สถาปัตยกรรมแบบจีนผสมยุโรป อายุกว่า 100 ปี เดิมเป็นบ้านพักส่วนตัวของพระยาสุนทรานุรักษ์ (เนตร ณ สงขลา) ผู้ช่วยราชการเมืองสงขลา ภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งเป็นห้องศิลปะพื้นบ้านภาคใต้ ห้องศิลปกรรมที่พบทางภาคใต้ ห้องศิลปะทวารวดี ห้องก่อนประวัติศาสตร์ ห้องเครื่องถ้วยไทย-จีน ห้องศิลปะวัตถุในคาบสมุทรภาคใต้ ห้องเครื่องเรือนจีน ห้อง ณ สงขลา ห้องไม้จำหลักที่เคยเป็นส่วนประกอบของอาคารพิพิธภัณฑ์ ห้องศรีวิชัย ห้องเครื่อง เรือนไทย และห้องประวัติศาสตร์ศิลปะไทยที่ควรค่าแก่การศึกษา

ที่อยู่ : ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90000

เวลาเปิด - ปิด : 9.00-16.00น.

เบอร์โทร : 074-311-728

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


9. พิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์

พิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์ หรือ บ้านของตระกูลติณสูลานนท์ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญอี แห่งหนึ่งของสงขลา เป็นสถาปัตยกรรมเก่าแบบบ้านเรือนไทย จำลองบ้านเกิดของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เล่าประวัติของท่านและบิดาของพลเอกเปรม ที่ดำรงตำแหน่งพะทำมะรง ตัวพิพิธภัณฑ์เป็นเรือนไม้ยกพื้นชั้นเดียว หลังคาทรงปั้นหยา 2 หลังคู่ มีชานเปิด โล่งเชื่อมถึงกัน ภายในมีการจัดแสดงข้างของเครื่องใช้ของครอบครัวติณสูลานนท์ในอดีต และประวติสกุลวงศ์

ที่อยู่ : ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90000

เวลาเปิด - ปิด : 8.00-16.00น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


10. วัดมัชฌิมาวาส

วัดมัชฌิมาวาส เป็นวัดใหญ่และสำคัญที่สุด ในจังหวัดสงขลา วัดนี้เป็นวัดโบราณอายุประมาณ 400 ปี เดิมเรียกว่า วัดยายศรีจันทร์ เพราะกล่าวกันว่ายายศรี–จันทร์ คหบดีผู้มั่งคั่งในเมืองสงขลาได้อุทิศเงินสร้างขึ้น ในวัดมีพิพิธภัณฑ์ชื่อภัทรศิลป์ เป็นที่เก็บวัตถุโบราณต่างๆ ซึ่งรวบรวมมาจากเมืองสงขลา สทิงพระ ระโนด และอื่นๆ ซึ่งเป็นหลักฐานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ควรค่าแก่การศึกษา ใครเป็นสายบุญ ชอบเข้าวัด ไม่ควรพลาด

ที่อยู่ : 222 หมู่ 11 ถนนไทรบุรี ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90100

เวลาเปิด - ปิด : -

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


11. วัดแหลมพ้อ

ที่เที่ยวสงขลา วัดแหลมพ้อ หรือที่หลาย ๆ คนเรียก "วัดพระนอนแหลมพ้อ" ถือว่าเป็นวัดที่เก่าแก่อีกวัดหนึ่งในจังหวัดสงขลา มีจุดเด่นคือวัดตั้งติดกับทะเลสาบสงขลา มีวิวที่สวยงามกว้างไกล มีพระพุทธรูปปางปรินิพพานองค์ใหญ่ ประดิษฐานอยู่โดดเด่นเห็นแต่ไกล หากใครจะมาก็ลองท่องเที่ยวดูให้ทั่วรอบเกาะยอ แล้วจะได้เห็นวิถีชีวิตดั้งเดิมและปัจจุบันของชาวสงขลา ผ่านความสงบและกว้างใหญ่ของทะเลสาบสงขลาแน่นอน

ที่อยู่ : ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90100

เวลาเปิด - ปิด : -

เบอร์โทร : 097-345-9293

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/วัดแหลมพ้อ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา


12. วัดพระมหาเจดีย์ไตรภพ ไตรมงคล

วัดพระมหาเจดีย์ไตรภพไตรมงคล หรือ เจดีย์สแตนเลส ตั้งอยู่บนเขาคอหงส์ องค์พระเจดีย์มีความงดงามและแปลกตาโดยโครงเหล็กทุกชิ้นเป็นสแตนเลสทั้งหมด เรียกได้ว่าเป็น เจดีย์สแตนเลสหนึ่งเดียวในโลก พระมหาธาตุเจดีย์ไตรภไตรมงคล สร้างขึ้นเพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติ 60 ปี อีกทั้งยังสร้างเพื่อเป็นศูนย์รวมใจสืบสานพระพุทธศาสนาขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรม ประเพณีไทย การเผยแพร่พุทธประวัติและพุทธจริยวัตรสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ที่อยู่ : ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110

เวลาเปิด - ปิด : -

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/พระมหาธาตุเจดีย์ไตรภพ ไตรมงคล


13. มัสยิดกลางดิย์นุลอิสลาม

มัสยิดกลางดิย์นุลอิสลาม หรือเรียกสั้นๆว่า มัสยิดกลางสงขลา มัสยิดที่ได้รับการขนานนามว่า "ทัชมาฮาลเมืองไทย" เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวมุสลิม ที่นี่เป็นมัสยิดที่ใหญ่และอลังการมากภายในตกแต่งได้สวยงาม โล่งโอ่โถง เหมาะแก่การทำจิตใจให้สงบและทำพีธีกรรมต่างๆ ทางศาสนา มัสยิดกลางแห่งนี้โดดเด่นจนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนตั้งแต่อยู่บนภูเขาในสวนสาธารณะหาดใหญ่กันเลยทีเดียวหากใครได้มาจังหวัดสงขลาแล้ว ต้องไม่พลาดที่จะมาชมความงดงามของมัสยิดกลางแห่งนี้

ที่อยู่ : ถนนลพบุรีราเมศวร์ ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110

เวลาเปิด - ปิด : -

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


14. สวนสาธารณะหาดใหญ่

สวนสาธารณะหาดใหญ่ ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองหาดใหญ่ประมาณ 6 กิโลเมตร เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ของชาวหาดใหญ่และบริเวณใกล้เคียง ตลอดจนนักท่องเที่ยวต่างชาติ บริเวณสวนตกแต่งด้วยไม้ดอกไม้ประดับอย่างงดงาม มีศาลากลางน้ำ และสวนสัตว์ บริเวณเชิงเขาใกล้กับสวนนกเป็นที่ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว บนยอดเขาเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางห้ามญาติ นอกจากนี้มีร้านอาหารและที่จอดรถกว้างขวางไว้คอยบริการ

ที่อยู่ : ถนนกาญจนวาณิชย์ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110

เวลาเปิด - ปิด : 05.00-21.00น.

เบอร์โทร : 074-211-898

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/PR สวนสาธารณะ หาดใหญ่

เป็นไงกันบ้างกับ 14 ที่เที่ยวสงขลา ที่เรามาแนะนำกันหวังว่าจะถูกอกถูกใจเพื่อนๆกันนะคะ หรือถ้าใครลังเลว่าไปสงขลา จะไปเที่ยวที่ไหนดีบอกเลยว่าไปเที่ยวตามนี้สนุก และฟินแน่นอนจ้าาา

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวเชียงใหม่