17 ที่เที่ยวลพบุรี 2567 ที่เที่ยวธรรมชาติ ที่เที่ยวใหม่ ไปง่าย ใกล้กรุงเทพ

พาเที่ยวลพบุรี 2567 เมืองที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และมีโบราณสถานที่ยังคงทิ้งร่องรอยหลงเหลืออยู่ให้ได้พบเห็นกันถึงปัจจุบัน และยังเป็นเมืองที่มีที่เที่ยวเด็ดๆ อาทิเช่น เขาวงพระจันทร์ และทุ่งดอกทานตะวัน ที่ออกดอกบานสะพรั่งเหลืออร่ามเป็นสีทอง ไม่เพียงเท่านี้ที่ลพบุรียังมีที่เที่ยวอื่นๆอีกหลายแห่งที่น่าสนใจ และน่าไปเที่ยวมาก หากใครยังนึกไม่ออกว่าลพบุรีมีที่ไหนน่าไปบ้าง วันนี้ GangTravel ขออาสาพาเพื่อนๆไปรู้จักกับที่เที่ยวในจังหวัดลพบุรีกันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันเลย


1. พระปรางค์สามยอด

พระปรางค์สามยอด ที่เที่ยวลพบุรีที่เป็นโบราณสถานและ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดลพบุรี โดดเด่นไปด้วยสถาปัตยกรรมปราสาทเขมรในศิลปะบายน มีโครงสร้าเป็นศิลาแลงประดับปูนปั้น ลักษณะเป็นปราสาทปรางค์เรียงต่อกัน 3 องค์ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จัดว่าเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวที่มาลพบุรีแล้วต้องมาแวะสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต

ที่อยู่ : ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี ลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 8.30 - 17.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


2. พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์

พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ หรือ วังนารายณ์ ที่เที่ยวลพบุรีที่สำคัญอีกแห่งของจังหวัด อดีตเคยเป็นเป็นพระราชวังที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราช โปรดให้สร้างขึ้น ณ เมืองลพบุรี เพื่อจะยกให้เมืองลพบุรี ขึ้นเป็นเมืองหลวงอีกแห่งหนึ่ง ลักษณะสถาปัตยกรรมของพระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ เป็นศิลปะแบบไทยผสมตะวันตก สวยงาม และมีเสน่ห์แตกต่างจากพระราชวังโบราณทั่วๆไป ปัจจุบันกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใช้จัดแสดงโบราณวัตถุ และภาพประวัติศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ที่อยู่ : ถ.สรศักดิ์ ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 036-411-458

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


3. อนุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช

อนุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ตั้งอยู่ใจกลางวงเวียนเทพสตรี หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า วงเวียนพระนารายณ์มหาราช เป็นรูปั้นในท่าประทับยืน ผินพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก พระหัตถ์ขวาทรงพระแสงดาบ และก้าวพระบาทซ้ายออกมาเล็กน้อย หล่อด้วยโลหะรมดำ และมีขนาดเท่าครึ่งพระองค์จริง ชาวลพบุรีให้ความเคารพบูชาสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเป็นอย่างมาก ใครมาเที่ยวลพบุรีควรไปเยือนสักครั้งในชีวิต

ที่อยู่ : ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จ.ลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


4. วัดเขาวงพระจันทร์

เขาวงพระจันทร์ เป็นภูเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดลพบุรี และมีชื่อเสียงทำให้คนรู้จักจังหวัดลพบุรี บริเวณเชิงเขาเป็นที่ตั้งของวัดเขาวงพระจันทร์ มีบันไดขึ้นไปสู่ยอดเขา 3,790 ขั้น มีความยาว 1,680 เมตร และยังมีบันไดขึ้นต่อไปได้อีก 180 ขั้น รวมแล้วมีบันไดขึ้นเขาทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 4,000 ขั้น ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2-3 ชั่วโมง สองข้างทางเต็มไปด้วยป่าไม้ขึ้นสลับซับซ้อน ระยะทางมีความลาดชัน เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขาวงพระจันทร์จะมองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างได้ไกลสุดสายตา

ที่อยู่ : ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จ.ลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 096-720-5870

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : วัดเขาวงพระจันทร์ - KhaowongPhrachan Temple


5. เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เป็นเขื่อนดินกักเก็บน้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทยตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 สร้างขึ้นเพื่อเก็บกักน้ำและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดลพบุรี มีจุดชมวิวสวยๆ ริมอ่างเก็บน้ำ มีพิพิธภัณฑ์ให้เราได้ไปศึกษาเรียนรู้ และพิเศษสุด ๆ ก็คือทริปนั่งรถไฟลอยน้ำ ที่จะเที่ยมชมได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม โดยนั่งรถไฟจากกรุงเทพฯ ซึ่งจะไปแวะหยุดที่จุดชมวิวบริเวณเหนือเขื่อนป่าสักฯ ให้อารมณ์เหมือนรถไฟกำลังลอยน้ำอยู่ ทั้งน่าตื่นเต้นและได้เห็นทิวทัศน์ที่สวยงามแปลกตา

ที่อยู่ : บ้านแก่งเสือเต้น ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 20.00

เบอร์โทร : 036-494-243

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


6. น้ำตกวังก้านเหลือง

น้ำตกวังก้านเหลือง น้ำตกแห่งเดียวในจังหวัดลพบุรี มีต้นน้ำเกิดจากตาน้ำใต้ดินขนาดใหญ่จำนวนหลายจุด ผุดขึ้นมาจากลำห้วยมะกอก น้ำในลำธารมีความใส สีเขียวอมฟ้าเหมือนมรกต ซึ่งเกิดจากธรรมชาติสร้างสรรค์ ที่สำคัญคือมีน้ำตลอดปี ฤดูกาลไหนก็เที่ยวคลายร้อนได้ ทั้งยังมีต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นปกคลุมบริเวณโดยรอบ ทำให้บรรยากาศร่มรื่น เหมาะกับการมานั่งปิคนิคและพักผ่อนหย่อนใจ

ที่อยู่ : ตำบลท่าดินดำ อำเภอชัยบาดาล จ.ลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 07.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 086-810-3413

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


7. ทุ่งทานตะวัน เขาจีนแล

ทุ่งทานตะวัน เขาจีนแล ลพบุรี ทุ่งทานตะวัน อันกว้างใหญ่ บนพื้้นที่กว่า 355 ไร่ ที่ล้อมรอบไปด้วยขุนเขา เป็นหนึ่งในที่เที่ยวช่วงหน้าหนาวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-มกราคมที่จะได้ชมดอกทานตะวันบานสะพรั่งไปทั่วทั้งท้องทุ่ง นอกจากนี้ยังได้สัมผัสอากาศเย็นสบาย ทำให้เดินถ่ายรูปได้อย่างเพลิดเพลิน

ที่อยู่ : ตำบลนิคมสร้างตนเอง อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : 08.00-18.00 น. (ช่วงหน้าหนาวของทุกปี)

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


8. บ้านหลวงรับราชทูต หรือ บ้านวิชาเยนทร์

บ้านหลวงรับราชทูต หรือ บ้านวิชาเยนทร์ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ในสมัยก่อนถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่รองรับคณะทูตที่มาเข้าเฝ้าสมเด็จพระนารายณ์มหาราชยังเมืองลพบุรี คณะราชทูตจากประเทศฝรั่งเศสชุดแรกที่เข้ามาเมื่อปี พ.ศ.2228 ได้พำนัก ณ ที่แห่งนี้ ต่อมาเมื่อชาวกรีกที่ มีชื่อ Constantine Phaulkon (คอนสแตนติน ฟอลคอน) ได้เข้ามารับราชการและได้รับความดีความชอบ ได้ทรงแต่งตั้งให้เป็นถึง เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ และได้พระราชทานที่พักอาศัยให้อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของบ้านหลวงรับราชทูต ปัจจุบัน บ้านวิชาเยนทร์เหลือเพียงซากปรักหักพัง ซึ่งอยู่ในรั้วรอบขอบชิด มีประตูเปิด-ปิด ภายในยังมองเห็นโครงสร้าง ที่แบ่งได้เป็นสามส่วนคือ ส่วนทิศตะวันตก สันนิษฐานว่าเป็น บ้านพักของพระยาวิชาเยนทร์และท้าวทองกีบม้า ส่วนกลาง สันนิษฐานว่าเป็นหอระฆัง และ โบสถ์ศาสนาคริสต์ และส่วนทางทิศตะวันออก สันนิษฐานว่าเป็ณ บ้านพักรับรองเหล่าคณะทูต นับว่าเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อีกแห่งที่ไม่ควรพลาด

ที่อยู่ : ถนนวิชาเยนทร์ ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.30 - 17.0 น. (เว้นวันจันทร์-อังคาร)

เบอร์โทร : 036-411-458

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


9. สวนสัตว์ลพบุรี Lopburi Zoo

ที่เที่ยวลพบุรี สำหรับครอบครัว ที่นี่เป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้สำหรับน้องๆ หนูๆ ที่อยากจะชมและสำรวจชีวิตสัตว์ป่าชนิดต่างๆ

เช่น กวาง ลิง เสือโคร่ง เสือดาว กระต่าย เต่า ช้าง จิงโจ้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกอีกด้วย ทั้งเวทีการแสดงความสามารถของลิงอุรังอุตัง การสาธิตการจับงู การขี่ม้า และการให้นมแพะ

ที่อยู่ : ซอย ศรีสุริโยทัย 1 เทศบาลเมืองลพบุรี 15000

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : 036 413 551

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : สวนสัตว์ลพบุรี Lopburi Zoo


10. วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ลพบุรี

โบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดลพบุรี เป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์ไทยที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างขึ้นเมื่อไหร่ แต่ตามหลักฐานมีการบูรณะหลายครั้ง คือ ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สมเด็จพระราเมศวร และสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ ภายในวัดมีสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง ได้แก่ ศาลาเปลื้องเครื่อง วิหารหลวง และพระปรางค์ประธาน พระปรางค์องค์ใหญ่ที่สูงที่สุดในลพบุรี

ที่อยู่ : ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : วันพุธ-อาทิตย์ เวลา 07.00-17.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


11. ศาลพระกาฬ

ศาลพระกาฬ หรือเดิมเรียกว่า ศาลสูง เป็นโบราณสถานและศาสนสถานที่ตั้งอยู่กลางวงเวียนชื่อ วงเวียนศรีสุนทร บนถนนนารายณ์มหาราช

ภายในเป็นที่ประดิษฐาน เจ้าพ่อพระกาฬ เทวรูปโบราณยุคขอมเรืองอำนาจ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลพบุรี บริเวณโดยรอบศาลพระกาฬปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของฝูงลิงมากมาย จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของทางจังหวัด

ที่อยู่ : ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00-16.30 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


12. วัดถ้ำเขาปรางค์

วัดสวยลพบุรี โดดเด่นด้วยพระพุทธรูปปางปฐมเทศนาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทย ขนาดหน้าตักกว้าง 32 เมตร สูง 56 เมตร ในพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิ พระหัตถ์ขวายกขึ้น จีบนิ้วพระหัตถ์ขวาเป็นรูปวงกลม พระหัตถ์ซ้ายยกขึ้นประคอง มีเครื่องประกอบเป็นวงล้อธรรมจักร และฉัตรด้านบนสุดแสดงถึงความร่มเย็น สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2557 นอกจากนี้ภายในวัดงมี เจดีย์เก้ายอด หรือ นวโลกุตระ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ให้เราได้สักการะบูชาด้วยค่ะ

ที่อยู่ : ตำบลนิคมลำนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00-18.00 น.

เบอร์โทร : 091 928 8836

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : วัดถ้ำเขาปรางค์


13. เขาพระยาเดินธง

จุดชมวิวเมืองลพบุรี ที่สวยมาก มองลงไปเห็นวิวสะพานรถไฟข้ามเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ส่วนข้างบนนี้จะเป็นสำนักสงฆ์ โดยบริเวณจุดชมวิวจะเป็นแนวหน้าผาที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหันหน้าออกสู่จุดชมวิว สำหรับการเดินทางก็สะดวกสบายๆมาก รถทุกชนิดสามารถขึ้นมาได้หมด ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ทางขึ้นสวย สองข้างทางบรรยากาศทิวเขา และด้านบนยังมีพื้นที่ให้กางเต็นท์อีกด้วย

ที่อยู่ : ตำบลพัฒนานิคม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


14. วัดคุ้งท่าเลา

วัดสวยลพบุรี เป็นวัดที่มีประติมากรรมงดงาม โดยบริเวณซุ้มประตูทางเข้าวัดโดดเด่นด้วยประติมากรรมรูปหนุมานอ้าปาก และเมื่อเข้ามาในบริเวณวัดจะพบกับซุ้มประตูอีกแห่งซึ่งเป็นประติมากรรมรูปยักษ์ไมยราพ ภายในวัดยังมีรูปปั้นสัตว์หิมพานต์ สระอโนดาต และประติมากรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวกับวรรณคดีไทยอยู่มากมาย ภายในพระอุโบสถมีจิตรกรรมฝาผนังเรื่องเทศน์มหาชาติและพระมาลัย และมีพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยเชียงแสน ให้สักการะบูชาอีกด้วย

ที่อยู่ : ตำบลบางพึ่ง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00-17.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : วัดคุ้งท่าเลา หัวหนุมานบ้านหมี่ บ้านหมี่ ลพบุรี


15. อ่างเก็บน้ำซับเหล็ก

อ่างเก็บน้ำซับเหล็ก ทะเลน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในภาคกลาง เป็นอ่างเก็บน้ำตามธรรมชาติที่มีมาแต่โบราณมีลักษณะเป็นทะเลสาปในวงล้อมของขุนเขา มีทัศนียภาพที่สวยงาม มีอากาศบริสุทธิ์ และมีความสงบร่มเย็น เหมาะแก่การมาชิล รับลม ชมวิว เป็นอย่างมาก จัดเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวลพบุรีที่ห้ามพลาดค่ะ

ที่อยู่ : ตำบลนิคมสร้างตนเอง อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งวัน

เบอร์โทร : 088 249 9492

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : เรารักอ่างซับเหล็ก-ทะเลน้ำจืดลพบุรี


16. วัดเกริ่นกฐิน

วัดเกริ่นกฐิน วัดเก่าแก่คู่เมืองลพบุรี มีเจดีย์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่สมเด็จพระสังฆราชประทานให้ วิหารหลวงพ่อปาน และวิหารแก้วที่วิจิตรงดงาม เคยเป็นวัดที่จำพรรษาของเกจิอาจารย์ดัง หลวงพ่อเพี้ยน ซึ่งท่านเป็นพระเกจิที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถืออย่างมาก

ที่อยู่ : ตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00-18.00 น.

เบอร์โทร : 089 083 8311

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : วัดเกริ่นกฐิน ข่าวสารงานบุญ


17. วัดห้วยแก้ว

วัดห้วยแก้ว อีกหนึ่งวัดสวยในอำเภอบ้านหมี่ ที่มีความโดดเด่นและสวยงามของสถาปัตยกรรมขอม ภายในวัดมีเจดีย์พระเจดีย์มหาเมตตารัตนะรังษี ตั้งตะหง่านอยู่กลางน้ำ รูปแบบศิลปะการก่อสร้างเป็นงานศิลปะผสมผสาน มีความเป็นไทย ขอม พม่า มีวิจิตรงดงามมากๆ หลายคนเชื่อว่าการมาบูชาเจดีย์องค์นี้จะทำให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนา

ที่อยู่ : หมู่ที่ 1 ตำบลมหาสอน อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 06.30-18.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

จัดว่าเป็น 17 ที่เที่ยวลพบุรี ที่น่าไปเที่ยวมากๆเลยนะคะ มีทั้งที่เที่ยวที่เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจและที่เที่ยวทางธรรมชาติ สามารถไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ที่สำคัญอยู่ใกล้กรุงเทพนิดเดียว จะไปเที่ยวเช้าเย็นกลับก็ทำได้สบายๆ

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวขอนแก่น