14 ที่เที่ยวสตูล 2567 เกาะสวย ทะเลงาม ถ้ำ น้ำตก มีครบ ไม่ไปไม่ได้แล้ว

หากนึกถึงที่เที่ยวสตูล เชื่อได้เลยว่าหลายคนต้องนึกถึง เกาะหลีเป๊ะ และเกาะตะรุเตา อย่างแน่นอน เพราะท้องทะเลมีความงดงามเป็นอย่างมาก จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปไกลถึงต่างประเทศ ไม่ว่าใครก็อยากมาสัมผัสด้วยตาตัวเองสักครั้ง แต่นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้้น เพราะจังหวัดสตูลยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าไปเที่ยวอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ทะล ถ้ำ น้ำตก ที่ล้วนแต่มีความสวยงามทั้งนั้น วันนี้ GangTravel เราได้รวบรวมนำเอาที่เที่ยวสตูล 2567 เกาะสวย ทะเลงาม ถ้ำ น้ำตก มีครบ ไม่ไปไม่ได้แล้ว มาฝากเพื่อนๆกัน เผื่อใครไปเที่ยวสตูลแล้วอยากหาที่เที่ยวใหม่ๆ ก็สามารถตามรอยไปเที่ยวกันได้เลย ว่าแต่จะมีที่ไหนบ้างตามไปดูกันเลย


1. เกาะหลีเป๊ะ

เกาะหลีเป๊ะ ที่เที่ยวสตูล ที่ใครๆก็อยากมาเที่ยวให้ได้สักครั้ง ที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นมัลดีฟส์เมืองไทย บนเกาะมีทั้งหมด 3 หาด ได้แก่ หาดพัทยา หาดซันไรซ์ และหาดซันเซ็ท โดยแต่ละหาดสามารถเดินทางเชื่อมต่อกันได้โดยใช้เวลาเดินประมาณ 15-20 นาที ส่วนหาดที่ได้รับความนิยมและมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันอย่างคึกคัก นั่นคือ หาดพัทยา และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดในทะเลสตูล แต่ถ้าให้ใครรักสันโดษ ชอบเที่ยวแบบสงบๆ ไปเที่ยวหาดซันไซ์ ก็จะได้อีกฟิลหนึ่ง ที่หาดนี้ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดอีกด้วย

ที่อยู่ : อยู่ในอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล จ.สตูล

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

2. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา

ที่เที่ยวสตูล อุทยานแห่งชาติตะรุเตา เป็นอุทยานแห่งชาติที่อยู่ในทะเลอันดามัน ที่เที่ยวที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ ทั้งบนเกาะ และในน้ำ มีป่าที่อุดมสมบูรณ์เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด ในน้ำก็งดงามด้วยกลุ่มปะการังหลากสีสวยสด จนเป็นที่กล่าวขวัญกันไปทั่วโลก ที่นี่ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ทั้งหมด 51 เกาะ มีเกาะขนาดใหญ่ 7 เกาะด้วยกัน คือ เกาะตะรุเตา เกาะอาดัง เกาะราวี เกาะหลีเป๊ะ เกาะกลาง เกาะบาตวง และเกาะบิสสี โดยจัดแบ่งออกเป็นหมู่เกาะใหญ่ๆ ได้ 2 หมู่เกาะ คือ หมู่เกาะตะรุเตา และหมู่เกาะอาดัง-ราวี

ที่อยู่ : ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล จ.สตูล

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 16.00 น.

เบอร์โทร : 074-783-597

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

3. เกาะไข่

ที่เที่ยวสตูล เกาะไข่ ตั้งอยู่ระหว่างเกาะอาดังกับเกาะราวี ถือเป็นอีกหนึ่งเกาะที่มีชายหาดที่สวยงาม สะอาดเหมือนสีของเปลือกไข่ น้ำทะเลใส อีกทั้งยังเป็นเกาะที่มีความสำคัญทางระบบนิเวศ เพราะบริเวณชายหาดของเกาะมักจะมีเต่าทะเลชอบขึ้นมาวางไข่เสมอ และบริเวณรอบเกาะยังมีความอุดมสมบูรณ์ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของปลาอีกด้วย จุดเด่นของเกาะไข่ คือ ซุ้มประตูหิน ขนาดสูงใหญ่สามารถเดินลอดได้ โดยมีความเชื่อว่าหนุ่มสาวที่ได้ลอดผ่านซุ้มประตูหินนี้จะได้แต่งงานกัน

ที่อยู่ : อยู่ในอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

4. เกาะลิดี

เกาะลิดี ตั้งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา มีเกาะสำคัญ 2 เกาะ คือ เกาะลิดีใหญ่และเกาะลิดีน้อย และมีเกาะเล็กๆบริเวณใกล้เคียงอีก 3-4 เกาะ เสน่ห์ของเกาะลิดีที่หลายคนอยากไปสัมผัสคือความอุดมสมบูรณ์ของธรรมขาติ ทั้งหาดทราย, ป่าไม้บนภูเขา และป่าชายเลน มีหน้าผาและถ้ำเป็นที่อาศัยของนกนางแอ่น หาดทรายขาว และมีเวิ้งอ่าวยื่นเข้าไปในเกาะ เหมาะสำหรับเล่นน้ำทะเล รวมทั้งโขดหินที่มีรูปร่างประหลาดตามริมหาด และเมื่อน้ำลดสามารถเดินเที่ยวลัดเลาะไปตามชายหาดและเขาหินเล็ก ๆ ได้

ที่อยู่ : หมู่ที่ 4 ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

5. เกาะหินงาม

เกาะหินงาม ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติตะรุเตา เป็นเกาะขนาดเล็กมีชายหาดหินกรวดสีดำลวดลายสวยงามโดยเฉพาะเมื่อสัมผัสกับน้ำทะเลจะเป็นประกายสวยงามเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องแวะชม ส่วนบริเวณท้ายเกาะหินงามมีจุดดำน้ำปะการังน้ำตื้น ได้แก่ ปะการังโขด ปะการังสมองร่องเล็ก ปะการังโต๊ะ ปะการังเขากวาง ปะการังลายดอกไม้ และอีกมากมาย นอกจากนี้บนเกาะยังมีป้ายเตือนเกี่ยวกับคำสาปแช่งของเจ้าพ่อตะรุเตา ว่าหากใครเก็บหินจากเกาะนี้ไปจะเกิดหายนะ ซึ่งก็ถือเป็นมาตรการการป้องกันทรัพยากรทางจิตใจได้เป็นอย่างดี

ที่อยู่ : ตำบล เกาะตะรุเตา อำเภอเมืองสตูล สตูล

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

6. เกาะบุโหลน

ที่เที่ยวสตูล เกาะบุโหลน อยู่ในความรับผิดชอบของ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ประกอบด้วยเกาะต่าง ๆ 8 เกาะ ได้แก่ เกาะบูโหลนเล เกาะบูโหลนดอน เกาะบูโหลนไม้ไผ่ เกาะตงกู เกาะลามา เกาะอายำ เกาะรังนก และ เกาะลูกหิน เกาะบุโหลน เป็นเกาะที่มีหาดทรายขาวสะอาด เนียนนุ่ม น้ำทะเลใสแจ๋ว จนได้ชื่อว่าเป็นมุกใหม่แห่งอันดามัน สามารถว่ายน้ำชมปะการังได้ ตั้งแต่บริเวณริมชายหาด บนเกาะบางช่วงจะมีแนวต้นสนร่มรื่นสีเขียว ตัดกับหาดทรายสีขาวและท้องทะเลสีฟ้าอย่างงดงาม

ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 16.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ :

เฟซบุ๊ก : -

7. เกาะเขาใหญ่

เกาะเขาใหญ่ อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ที่นี่มีความพิเศษคือเวลาที่น้ำลดจะสามารถลอดช่องหินเข้าไปชมความสวยงามของ ปราสาทหินพันยอด สิ่งอัศจรรย์สุดอันซีนที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้นจากการกัดเซาะหินของน้ำฝน จนกลายเป็นแท่งหินแหลมรูปร่างสวยงามแปลกตาคล้ายกับบนปราสาทในเทพนิยาย การมาเที่ยวที่นี่ต้องพายเรือคายัคลอดผ่านช่องแคบเข้าไปจะพบกับความอลังการของหินทรงปราสาทแห่งนี้

ที่อยู่ : ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จ.สตูล

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 074-720-285

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

8. สันหลังมังกร ตันหยงโป

สันหลังมังกรตันหยงโป ตั้งอยู่บริเวณตำบลตันหยงโป อำเภอเมือง จังหวัดสตูล มีลักษณะเป็นสันทรายยาวประมาณ 4 กิโลเมตร ถ้าช่วงที่ลดเต็มที่ เราก็จะเห็นว่าสันทรายแห่งนี้มีลักษณะเป็นโค้งคล้ายเสี้ยวพระจันทร์ บริเวณสันทรายจะเป็นซากเปลือกหอยเล็กๆ นับหลายล้านตัวทับถมกัน เป็นสีน้ำตาลอ่อน เมื่อสะท้อนกับแสงแดดจึงกลายเป็นสีเหลืองทองสวยงาม

ที่อยู่ : ตำบลตันหยงโป อำเภอเมือง จังหวัดสตูล

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

9. ถ้ำภูผาเพชร

ที่เที่ยวสตูล ถ้ำภูผาเพชร ถ้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และใหญ่ติดอันดับ 4 ของโลก เมื่อเดินทางเข้าไปภายในถ้ำจะพบห้องโถงขนาดกว้าง เพดานถ้ำสูงๆ ที่เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยที่ยังคงมีหยดน้ำเกาะตัวอยู่ และเมื่อกระทบกับแสงไฟก็จะส่องเป็นประกายอย่างสวยงาม พร้อมทั้งมีการแบ่งชื่อแต่ละห้องตามลักษณะของธรณีสัณฐานที่พบออกเป็น 20 ห้อง เช่น ห้องม่านเพชร มีลักษณะคล้ายผ้าม่านแขวนอยู่, ห้องพญานาค มีหินงอกคล้ายงูใหญ่หรือพญานาค, ห้องปะการัง มีหินงอกหินย้อยคล้ายปะการังในทะเล

ที่อยู่ : ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 074-720-314-11

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

10. ถ้ำเจ็ดคต

ถ้ำเจ็ดคต เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเดินทางไปได้ตลอดปี ภายในถ้ำ มีความกว้าง 70–80 เมตร ยาวประมาณ 600 เมตร แบ่งเป็น 7 ช่วง (คูหา) ในบรรยากาศที่ต่างกัน มีลำคลองไหลไปตามความคดเคี้ยวของตัวถ้ำ ทำให้ระดับน้ำภายในถ้ำมีความตื้นลึกไม่เท่ากัน โดยในช่วงหน้าแล้งน้ำลึกแค่ท่วมข้อเท้าเดินลุยไปได้อย่างสบาย ในช่วงหน้าฝน มีน้ำหลากจะเดินทางเข้าไปได้ค่อนข้างยาก ควรมีไฟฉายติดตัวไปด้วย

ที่อยู่ : ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู จังหวัดสตูล

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

11. ถ้ำเลสเตโกดอน

ถ้ำเล สเตโกดอน เป็นถ้ำอยู่ในเทือกเขาหินปูน ทอดยาวมีลักษณะคล้ายอุโมงค์ใต้ภูเขา ภายในถ้ำมีลักษณะคดเคี้ยว ระยะทางจากปากถ้ำจนถึงทางออกประมาณ 3.5 กิโลเมตร สิ่งที่โดดเด่นของถ้ำแห่งนี้ที่สำคัญคือการพบซากดึกดำบรรพ์ของช้าง และแรดสมัยไพลสโตซีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช้างสกุล สเตโกดอน ซึ่งเป็นที่มาของการเรียกชื่อถ้ำแห่งนี้ว่า ถ้ำเล สเตโกดอน ซากดึกดำบรรพ์ดังกล่าวเป็นซากกระดูกขากรรไกรพร้อมฟันกราม ซี่ที่ 2 และ 3 ด้านล่างขวาของช้างดึกดำบรรพ์ เชื่อกันว่าการพบเจอฟันกรามช้างสเตโกดอน เป็นจุดกำเนิดเรื่องราวการศึกษาค้นคว้าทางธรณีวิทยาในจังหวัดสตูล

ที่อยู่ : บ้านคีรีวง ตำบลทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 062-298-8928

เว็บไซต์ :

เฟซบุ๊ก : facebok.com/ถ้ำเล สเตโกดอน

12. น้ำตกโตนปลิว

หนีทะเลมาเที่ยวน้ำตกกันบ้างดีกว่า กับน้ำตกโตนปลิว จุดเด่นของน้ำตกแห่งนี้คือชั้นน้ำตกที่มีความสวยงามโดดเด่น 5 ชั้นด้วยกัน โดยน้ำตกชั้นหลักชื่อ โตนลำพร้าว มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงราว 40 เมตร และกลายเป็นแอ่งน้ำขังชื่อ วังบ่อ กับ วังเตย เป็นต้น เหมาะสำหรับการเล่นน้ำ ส่วนชั้นอื่นๆ น้ำตกมีความสูงไม่มากนัก จากนั้นสายน้ำตกที่เห็นมากมาย ได้กลายเป็นคลองเล็กๆ ชื่อคลองมาเหลา ซึ่งได้ไหลมารวมกับคลองหัก ก่อนไหลลงสู่คลองกาหมิงแล้วกลายเป็นคลองดุสนในที่สุด

ที่อยู่ : หมู่ที่ 1 ตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน จ.สตูล

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

13. น้ำตกวังสายทอง

น้ำตกที่มีลักษณะสวยงามแปลกตา และเป็นหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสตูลที่เรียกได้ว่าน่าสนใจ ตัวน้ำตกเป็นน้ำตกหินปูนขนาดใหญ่ซึ่งซ้อนลดหลั่นกันไปมาเป็นชั้นเล็กๆ หลายชั้น จนกลายเป็นลักษณะคล้ายแอ่งน้ำเล็กๆ เรียงซ้อนกันอยู่มากมาย เป็นความน่าตื่นตาตื่นใจที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมาได้แบบแสนจะลงตัว นอกจากนั้น บางส่วนของตัวน้ำตกยังเป็นสีเหลืองทองซึ่งเกิดจากแร่ธาตุในบริเวณนี้ ทำให้สีของสายน้ำที่ไหลลงมามองดูเหมือนสีทอง และกลายเป็นที่มาของชื่อน้ำตก

ที่อยู่ : ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู จ.สตูล

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 061-226-4337

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

ทั้งหมดนี่ก็เป็นที่เที่ยวสตูลที่เรารวบรวมนำมาฝากกัน มีทั้ง เกาะ ทะเล ถ้ำ และน้ำตก เรียนกได้ว่ามาจังหวัดเดียวเที่ยวได้ครบทุกสไตล์ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดน่าเที่ยวอีกแห่งที่ไม่ควรพลาด

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวชลบุรี