11 ที่เที่ยวชุมพร 2567 เมืองที่มีเสน่ห์ และน่าเที่ยวสุดๆ

ชุมพร จังหวัดที่ได้ชื่อว่าเป็นประตูสู่แดนใต้ มีท้องทะเลและหาดทรายขาวสวยงามไม่แพ้จังหวัดอื่นๆในภาคใต้เลย ไม่เพียงแต่ทะเลสวยเท่านั้น ที่ชุมพรยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ น่าไปเที่ยวอีกมากมาย อาทิเช่น วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง น้ำตก ถ้ำ หรือจะขึ้นเขาไปชมธรรมชาติที่สวยงามก็เลือกเที่ยวกันได้ตามใจ สำหรับใครที่มีแพลนจะไปเที่ยวภาคใต้ แต่ไม่รู้จะไปเที่ยวจังหวัดไหนดี วันนี้ GangTravel เราได้รวบรวมที่เที่ยวชุมพร 2567 เมืองที่มีเสน่ห์ และน่าเที่ยวสุดๆ มาแนะนำกัน บอกเลยว่าไม่ต้องลงใต้ไปไกลก็ได้เที่ยวสนุกๆเช่นกัน


1. ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดชุมพร ไม่ว่าใครมาเยือนชุมพรต้องแวะมาสัการะ ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์พระบิดาแห่งกองทัพเรือ หรือ เสด็จเตี่ย โดยศาลสร้างเป็นรูปเรือจำลองจักรีนฤเบศร ด้านหน้าหันหน้าออกทะเล บริเวณใกล้เคียงประกอบด้วยอาคารพิพิธภัณฑ์ และเรือรบหลวง บรรยากาศที่นี่จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนเข้ามากราบไหว้สัการะ ขอพร แก้บน กันอย่างไม่ขาดสาย

ที่อยู่ : ตำบล หาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร ชุมพร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 20.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

2. วัดพระบรมธาตุสวี

ที่เที่ยวชุมพร วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดชุมพร มีโบราณสถานที่สำคัญ คือ องค์พระธาตุสวี บรรจุพระบรมสารีริกธาตุอยู่ในองค์พระเจดีย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพบูชาของคนชุมพรและคนในจังหวัดใกล้เคียง ลักษณะของพระธาตุสวีเป็นทรงระฆังคว่ำ เช่นเดียวกับพระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราช แต่มีขนาดเล็กกว่า ปัจจุบันองค์พระธาตุได้มีการบูรณะใหม่ใช้กระเบื้องปิดองค์พระเจดีย์ พร้อมกับมีการสร้างกำแพงแก้วรอบองค์พระธาตุ

ที่อยู่ : 190/1 ต.สวี อ.สวี จ.ชุมพร 8619

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 16.30 น.

เบอร์โทร : 081-087-6539

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/วัดพระบรมธาตุสวี

3. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่โดดเด่นมากอีกแห่งหนึ่ง เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการดำน้ำชมปะการัง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นน่าสนใจอีกหลายรูปแบบ เช่น พายเรือคายัก ล่องเรือสำรวจเกาะ กิจกรรมดูนก และเส้นทางธรรมชาติศึกษาป่าชายเลน ที่นี่มีความสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลเป็นอย่างมาก หาดทรายขาวละเอียด เต็มไปด้วยฝูงปลาและปะการัง โดยแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เช่น เกาะมาตรา เกาะที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาดำน้ำดูปะการัง

ที่อยู่ : 1/4 หมู่ 5 อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 16.30 น.

เบอร์โทร : 077-558-144

เว็บไซต์ : www.portal.dnp.go.th

เฟซบุ๊ก : facebook.com/อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร - Mu Ko Chumphon National Park

4. หาดทุ่งวัวแล่น

หาดทุ่งวัวแล่น จัดว่าเป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงและสวยงามของจังหวัดชุมพรเลยก็ว่าได้ ด้วยเม็ดทรายสีขาวนวล ละเอียด นุ่มเท้าที่ทอดตัวเป็นแนวยาวสุดสายตา หาดทุ่งวัวแล่นจึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวริมทะเลที่ติดอันดับต้นๆ ของชุมพรเสมอมา น้ำทะเลบริเวณชายหาดแห่งนี้ค่อนข้างตื้น ทำให้ที่นี่เหมาะแก่การเล่นน้ำ ส่วนทางด้านใต้ของหาดที่ติดภูเขา จะมีลักษณะหาดที่มีหินอยู่มากมาย นอกจากนี้หาดทุ่งวัวแล่นยังเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของการออกไปดำน้ำตามหมู่เกาะ ต่างๆ ในทะเลชุมพร อีกด้วย

ที่อยู่ : หมู่ 8 ตำบลสะพลี อำเภอปะทิว จ.ชุมพร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 19.00

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

5. เกาะพิทักษ์

เกาะพิทักษ์ เป็นเกาะขนาดเล็ก ที่มีโขดหินสวยงามและมีหมู่บ้านชาวประมงกระจายอยู่รอบเกาะ ทางทิศตะวันออกมีหาดทรายขนาดเล็กๆ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยเรือประมงจากบริเวณปากน้ำตะโก มีโฮมสเตย์สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสวิถีชีวิตชาวประมง ในอดีตชาวบ้านใกล้เคียงเรียกเกาะพิทักษ์ ว่า เกาะผีทัก เพราะเคยมีชาวประมงออกเรือมาที่เกาะพิทักษ์ และพบกับเงาคนกำลังกวักมือเรียก แต่เมื่อเข้าไปใกล้ ๆ กลับไม่พบใคร

ที่อยู่ : หมู่ 14 ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 077-501-831-2, 077-502-775-6

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

6. น้ำตกคลองเพรา

น้ำตกคลองเพรา หรือ น้ำตกทับช้าง น้ำตกขนาดใหญ่ตั้งอยู่กลางป่า มีทั้งหมด 5 ชั้น ความพิเศษของน้ำตกที่นี่คือ นักท่องเที่ยวจะต้องเริ่มต้นชมน้ำตกจากชั้นสุดท้ายไล่มาจนถึงชั้นแรก เราจะได้เห็นสายน้ำที่ตกกระทบลงโขดหินฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ทางด้านล่างยังเป็นแอ่งน้ำใส ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถลงไปเล่นน้ำได้ และยังมีลานกางเต็นท์อยู่ตรงบริเวณน้ำตกชั้นที่ 1 ที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติแสนจะร่มรื่น

ที่อยู่ : ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 077-810-651

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/น้ำตกคลองเพรา - น้ำตกทับช้าง

7. วนอุทยานน้ำตกกะเปาะ

วนอุทยานน้ำตกกะเปาะ ตั้งอยู่ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำตกกะเปาะ ภายในมีน้ำตกขนาดเล็กที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปีชื่อว่า น้ำตกกะเปาะ มีลักษณะคล้ายฝายรูปโค้ง ล้อมรอบไปด้วยสวนป่าร่มรื่น เหมาะสำหรับเป็นที่เที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ และยังมีศาลาพักร้อนและสถานที่สำหรับกางเต็นท์ ไว้เอาใจนักท่องเที่ยวที่ต้องการนอนพักค้างแรม เพื่อดื่มด่ำกับความสวยงามของธรรมชาติอีกด้วย

ที่อยู่ : ตำบล หงษ์เจริญ อำเภอท่าแซะ ชุมพร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.30 - 16.30 น.

เบอร์โทร : 077-272-058

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

8. ถ้ำเขาเกรียบ

ที่เที่ยวชุมพร ถ้ำเขาเกรียบ ตั้งอยู่ในวัดถ้ำเขาเกรียบ วัดที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในจังหวัดชุมพร สิ่งที่น่าสนใจคือจากวัดถ้ำเขาเกรียบมีทางเดินถึงเชิงเขาบันไดปูนไปสู่ถ้ำ สามารถเดินได้อย่างสบาย เมื่อไปถึงปากถ้ำจะพบกับพระพุทธรูปองค์ขาวที่ประดิษฐานอยู่หน้าถ้ำ ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่สวยงามตระการตา และจะสวยงามมากยิ่งขึ้นเมื่อแสงอาทิตย์ตกกระทบ จนเกิดเป็นประกายสวยงามแวววับราวกับเพชร เมื่อมองไปบริเวณด้านล่างของถ้ำจะเห็นถึงวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม

ที่อยู่ : หมู่ 4 ตำบลบ้านควน อำเภอหลังสวน จ.ชุมพร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 16.00 น.

เบอร์โทร : 087-884-1911

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก :facebook.com/วัดถ้ำเขาเกรียบ

9. ล่องแพพะโต๊ะ

การล่องแพพะโต๊ะ ถือเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวที่สร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอพะโต๊ะเป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับธรรมชาติแห่งสายน้ำและขุนเขา ท่ามกลางอากาศที่บริสุทธิ์ อีกทั้งยังสามารถล่องแพได้ตลอดทั้งปี การล่องแพจะเริ่มตั้งแต่คลองต้นน้ำ นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับสายน้ำเย็นชุ่มฉ่ำแล้ว ยังจะได้พบเห็นสัตว์ป่านานาชนิด ที่ออกมาเผยโฉมให้เราเห็นได้ไม่บ่อยครั้งนัก รวมถึงการพักแบบโฮมสเตย์ ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชม และการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่นักท่องเที่ยวจะมาล่องแพคือช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน ของทุกปี

ที่อยู่ : มู่ที่ 9 ต.พะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 089-290-8949

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/ล่องแพพะโต๊ะ

10. เขาดินสอ

เขาดินสอ เป็นยอดเขาสูงสุดในเขตอำเภอปะทิว เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบเดินป่าผจญไพร อีกหนึ่งที่เที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดชุมพรที่ถูกขนานนามว่าเป็นจุดชมเหยี่ยวอพยพที่สำคัญระดับโลกโดยจะมองเห็นฝูงเหยี่ยวบินอพยพได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังเป็นจุดชมวิวได้อย่างกว้างไกลในด้านทิศตะวันออก เห็นป็นท้องทะเลและชายหาดทุ่งวัวแล่น และด้านทิศตะวันตกจะมองเห็นทางรถไฟไปจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ที่อยู่ : ต.บางสน อ.ปะทิว ต.บางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 06.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : 077-591-167, 077-591-207

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

11. บ่อน้ำพุร้อนถ้ำเขาพลู

บ่อน้ำพุร้อนถ้ำเขาพลู ภายในพื้นที่บ่อน้ำพุร้อนถ้ำเขาพลูมีเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ แวดล้อมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ ที่คอยให้ความร่มรื่น สิ่งที่น่าสนใจของบ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้คือชื่อเรียกของบ่อน้ำพุแต่ละบ่อที่คล้องจองกันอย่างไพเราะ ได้แก่ เอื้ออารีย์ธารทิพย์ , อมฤตธารา และ พฤกษาชลธาร เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักสุขภาพและชื่นชอบการแช่น้ำร้อน ทั้งนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถสำรวจทัศนียภาพทางธรรมชาติรอบบ่อน้ำพุร้อน ซึ่งมีถ้ำและร่องเขาเล็ก ๆ ให้ได้เข้าไปสำรวจ และภายในมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม

ที่อยู่ : ตำบลละแม อำเภอละแม จ.ชุมพร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 07.30 - 18.30 น.

เบอร์โทร : 075-673-993

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/Travel Bonamron Tham Khao Phlu - ท่องเที่ยวบ่อน้ำร้อนถ้ำเขาพลู

นี่ก็เป็น 11 ที่เที่ยวชุมพร ที่เรารวบรวมนำมาฝากเพื่อนๆกัน บอกเลยว่านี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่ชุมพรยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆอีกมากมายที่มีความสวยงามและน่าไปเที่ยวมากๆ เอาไว้ครั้งหน้าเราจะมาอัพเดทกันอีกครั้ง

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวเขาใหญ่