10 ที่เที่ยวมุกดาหาร 2567 เมืองสวยริมแม่น้ำโขง ที่ควรไปเยือนสักครั้ง

มุกดาหาร จังหวัดทางภาคอีสานที่เปรียบเสมือนเป็นประตูหน้าด่านสู่อินโดจีน อยู่ติดกับประเทศลาวมีแม่น้ำโขงกั้นไว้ ด้วยลักษณะภูมิประเทศนี้เองทำให้มุกดาหารมีวิวสวยๆ และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย อีกทั้งยังมีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ นับเป็นอีกหนึ่งดินแดนอีสานน่าเที่ยวอีกแห่งเลยก็ว่าได้ สำหรับใครที่ยังนึกไม่ออกว่าไปมุกดาหารจะเที่ยวไหนดี วันนี้ GangTravel เราจะพาไปรู้จักกับที่เที่ยวมุกดาหาร 2567 เมืองสวยริมแม่น้ำโขง ที่ควรไปเยือนสักครั้ง รับรองเลยว่าคุณจะตกหลุมรักและอยากไปสัมผัสเมืองมุกดาหารอย่างแน่นอน

1. วัดภูมโนรมย์

ที่เที่ยวมุกดาหาร วัดภูมโนรมย์ หรือ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติมุกดาหาร เป็นวัดเก่าแก่ที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของจังหวัดมุกดาหาร แม่น้ำโขง และแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ได้อย่างสวยงาม ภายในบริเวณวัดมีรอยพระพุทธบาทจำลอง ที่สร้างขึ้นจากหินทราย กว้าง 80 เซนติเมตร ยาว 1.8 เมตร ลักษณะลอยตัวสูงขึ้นจากพื้นประมาณ 90 เซนติเมตร และยังมีองค์พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช รูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่สวยงามอลังการ ที่เป็นแลนมาร์คแห่งใหม่ของมุกดาหารอีกด้วย

ที่อยู่ : หมู่ 5 ต.นาสีนวน อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร 49000

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.30 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 093-071-5132 , 042-676352-3

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร

2. วัดศรีมงคลใต้

ที่เที่ยวมุกดาหาร วัดศรีมงคลใต้ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงในตัวเมืองมุกดาหาร ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระเจ้าองค์หลวง พระพุทธรูปก่ออิฐถือปูน เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง สร้างขึ้นก่อนตั้งเมืองมุกดาหาร เป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาของชาวมุกดาหารอย่างมาก ช่วยคุ้มครองให้ผู้สักการะบูชาอยู่เย็นเป็นสุข แคล้วคลาดจากภัยอันตรายทั้งปวง ตลอดจนช่วยดลบันดาลให้ได้รับความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนาในทางที่ดีงาม ใครมาเยือนเมืองมุกดาหารอย่าพลาดแวะมาสักการะ

ที่อยู่ : 54 ถนนสองนางสถิตย์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองมุกดาหาร มุกดาหาร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 16.30 น.

เบอร์โทร : 042-611-557

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

3. วัดพระศรีมหาโพธิ์

วัดพระศรีมหาโพธิ์ เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองมานานนับ 100 ปี ตั้งอยู่กลางใจเมืองมุกดาหาร บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ภายในวัดจะมีโบราณสถานคือสิมอีสาน (โบสถ์) ที่เก่าแก่ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2459 ศิลปะผสมตะวันตก ไทย เวียดนาม ฝรั่งเศส ภายในผนังจะมีธูปแต้มหรือจิตรกรรมฝาผนังเรื่องราวของพระเวสสันดรชาดกที่เป็นฝีมือของช่างพื้นบ้าน ซึ่งนับว่าเป็นภาพที่งดงามและหาดูได้ยากในปัจจุบัน นอกจากนี้ภายในวัดยังมีกุฏิเก่าแก่ซึ่งปัจจุบันทำเป็นห้องสมุดประชาชน สร้างโดยช่างชาวเวียดนาม เป็นสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศส มีซุ้มประตูและหน้าต่างเป็นรูปโค้ง สวยงามแปลกตา

ที่อยู่ : ตำบลหว้านใหญ่ อำเภอหว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 -16.30 น.

เบอร์โทร : 0-4269-9311

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

4. หอแก้วมุกดาหาร

หอแก้วมุกดาหาร หรือหอแก้วมุกดาหารเฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของจังหวัดมุกดาหาร มีลักษณะเป็นหอคอยรูปทรงกระบอก มีความสูง 65.50 เมตร มีทั้งหมด 7 ชั้น ภายในมีการจัดโชว์นิทรรศการชนเผาในอดีตที่อาศัยอยู่ในจังหวัดมุกดาหาร นอกจากนี้ยังสามารถชมวิวทิวทัศน์รอบเมืองได้แบบ 360 และยังมองเห็นทัศนียภาพของลำน้ำโขงและประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ได้อย่างสวยงามอีกด้วย

ที่อยู่ : 93 ถ.มุกดาหาร-ดอนตาล ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : 042-633-211

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/หอแก้วมุกดาหารเฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก

5. ตลาดอินโดจีน

ที่เที่ยวมุกดาหาร ตลาดอินโดจีน แหล่งรวมสินค้านำเข้าจากนานาประเทศ เช่น รัสเซีย จีน เวียดนาม และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำหน่ายทั้งราคาส่ง และปลีก ส่วนมากจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม เซรามิค เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องอุปโภคและบริโภคต่างๆ นอกจากสินค้าที่นำเข้ามา จำหน่ายจากต่างประเทศแล้วยังมี สินค้าพื้นเมืองของชาวมุกดาหารมาจำหน่ายอีกด้วย เช่น ผ้าไหม ผ้ามัดหมี่ และสินค้าท้องถิ่นอื่น ใครอยากได้ของกิน ของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน อย่าพลาดแวะไปเดินช้อป

ที่อยู่ : ท่าด่าน ถนนสำราญชายโขง ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.0 - 18.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

6. จุดชมวิวสะพานมิตรภาพไทยลาว 2

จุดชมวิวสะพานมิตรภาพไทยลาว 2 เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สามารถมองเห็นแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว และชมวิวแม่น้ำโขงสวยงาม มีศาลองค์ปู่พญานาค และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้นักท่องเที่ยวได้เคารพสักการะ บริเวณโดยรอบมีสวนหย่อม ศาลาที่พัก ไม้ประดับ มีร้านอาหาร จุดจอดรถบริการนักท่องเที่ยว และใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมถนนคนเดินของจังหวัดมุกดาหารด้วย

ที่อยู่ : ตำบลบางรายใหญ่ ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

7. ภูผาเทิบ

ภูผาเทิบ ตั้งอยู่ภายใน อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ หรือ อุทยานแห่งชาติมุกดาหาร ภายในอุทยานภูผาเทิบมีจุดท่องเที่ยวอยู่หลายจุด แต่ที่โดดเด่นคือ ประติมากรรมกลุ่มหิน ที่ประกอบด้วยหินรูปร่างลักษณะต่างๆ วางซ้อนกันอย่างวิจิตรพิสดาร บนลานหินกว้างและยาวกลายเป็นสวนหิน หินบางก้อนมีรูปทรงสวยแปลกตา ตามแต่จะจินตนาการว่าคล้ายกับอะไร บริเวณลานหินมีป่าเต็งรังที่มีลักษณะแคระแกร็นสวยงาม

ที่อยู่ : 25 หมู่ 5 ต.นาสีนวน อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.30 - 16.30 น.

เบอร์โทร : 094-289-2383

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

8. แก่งกะเบา

แก่งกะเบา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวริมโขงอีกแห่งที่น่าสนใจ เป็นแก่งหินยาวเหยียดตามลำน้ำโขง บนฝั่งก็ยังมีลานหินกว้างใหญ่เป็นที่พักผ่อนได้อย่างดี ในฤดูแล้งน้ำลดจนเห็นเกาะแก่งกลางน้ำ และหาดทรายสวยกว่าฤดูอื่นๆ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนหย่อนใจมากมาย มีทั้งที่พัก ร้านอาหาร คอยบริการ นอกจากนี้ยังห่วงยางให้เช่าสำหรับผู้ที่ต้องการลงเล่นน้ำอีกด้วย

ที่อยู่ : บ้านนาแกน้อย ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : 042-699-236

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/แก่งกะเบา

9. น้ำตกตาดโตน

ที่เที่ยวมุกดาหาร น้ำตกตาดโตน เป็นน้ำตกแห่งเดียวและเป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัด น้ำตกตาดโตน มีลักษณะเป็นน้ำตกชั้นเดียว มีน้ำไหลตลอดทั้งปี มีแนวราบยาวสวยงาม ความสูงน้ำตกประมาณ 7 เมตร กว้าง 30 เมตร มีแอ่งน้ำสำหรับเล่นน้ำได้ท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มรื่น สวยงาม ในช่วงปลายฤดูฝนถึงฤดูร้อนน้ำจะใสไหลเย็นยิ่งชวนให้น่าลงเล่นน้ำเป็นอย่างมาก นอกจากนี้บริเวณน้ำตกยังมีร้านคาราโอเกะ ร้านค้า และร้านอาหารให้บริการอีกด้วย

ที่อยู่ : ตำบล โนนยาง อำเภอ หนองสูง จ.มุกดาหาร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 098-285-4325

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/น้ำตกตาดโตนTadton waterfall Mukdahan บ.โนนยาง อ.หนองสูง มุกดาหาร

10. วนอุทยานภูหมู

วนอุทยานภูหมู เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามยิ่งอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดมุกดาหาร เป็นส่วนหนึ่งอุทยานภูหมู และเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สำคัญและสวยงามแห่งหนึ่งของอำเภอนิคมคำสร้อยมองเห็นทุ่งนา ไร่สวนของชาวบ้าน ไกลสุดลูกตา ยิ่งในช่วงฤดูหนาวอากาศจะหนาวเย็นมาก บนยอดเขามีจุดชมวิวซึ่งเป็นหน้าผา 3 จุด ได้แก่ จุดชมวิวที่ 1 อยู่ด้านตะวันออกของที่ทำการ สามารถมองเห็นภูถ้ำเม่น ภูไม้ซาง ภูแผงม้า และอ่างเก็บน้ำห้วยขี้เหล็กได้อย่างชัดเจน จุดชมวิวที่ 2 อยู่ด้านทิศตะวันตก สามารถมองเห็นถนนทางขึ้นภูหมู ภูน้อย ภูติ้ว ภูโล้น ภูกะล่อน วัดภูด่านแต้ และเทือกเขาภูพานสลับซับซ้อน และจุดชมวิวที่ 3 อยู่บริเวณยอดเขาด้านทิศใต้ สามารถมองเห็นภูถ้ำพระและอำเภอเลิงนกทา ในบริเวณนี้ยังมีร่มไม้ใหญ่และลานหินซึ่งเหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง ใครที่มีเวลาว่างและไม่รู้จะไปไหนไม่ควรพลาดที่จะแวะเวียนมายังภูหมูแห่งนี้

ที่อยู่ : ถนนชยางกูร ต.นิคมคำสร้อย อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.30 - 16.30 น.

เบอร์โทร : 042-619-076

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

นี่ก็เป็น 10 ที่เที่ยวมุกดาหาร เมืองสวยริมแม่น้ำโขง ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์อันน่าหลงใหล และธรรมชาติสุดงดงาม หากมีโอกาสเดินทางไปเยือนเมืองมุกดาหาร อย่าพลาดตามไปเช็กอินให้ครบนะคะ

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวราชบุรี