10 ที่เที่ยวสุรินทร์ 2567 เยือนถิ่นเมืองช้าง ชมปราสาทหินงามแห่งดินแดนอีสานใต้

สุรินทร์ จังหวัดในดินแดนอีสานใต้ ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ อารยธรรม และศิลปวัฒนธรรมของหลากหลายชนชาติ โดยเฉพาะวัฒนธรรมขอมโบราณ ที่หล่อหลอมและผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมไทยถิ่นอีสานจนมีความเป็นเอกลักษณ์และโดดเด่น และมีชื่อเสียงในด้านการเลี้ยงช้าง นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ อีกมากมาย ทั้งวัดวาอาราม ปราสาทหิน และที่ที่เที่ยวทางธรรมชาติ ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจังหวัดน่าเที่ยวไม่น้อยเลยทีเดียว วันนี้ GangTravel เราได้รวบรวมที่เที่ยวสุรินทร์ 2567 เยือนถิ่่นเมืองช้าง ชมปราสาทหินงามแห่งดินแดนอีสานใต้ จะมีที่ไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย


1. อนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง

ที่เที่ยวสุรินทร์ อนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองสุรินทร์ เป็นอนุสรณ์สถานระลึกถึงเจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ รูปหล่อของพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง มีลักษณะเป็นทองเหลือรมดำ มือขวาถือของ้าว หลังสะพายดาบคู่ ด้านหน้าของรูปหล่อมีรูปปั้นงาช้างสีขาวขนาดใหญ่ขนาบทั้ง 2 ข้าง เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อว่าเมืองสุรินทร์เป็นเมืองช้างอย่างแท้จริง

ที่อยู่ : 26 ซอย ศรีจุมพล 1 ตำบล ในเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 09.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 044-521-211

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

2. หมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง

ที่เที่ยวสุรินทร์ หมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง หมู่บ้านเลี้ยงช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก สัมผัสความผูกผันระหว่างคนกับช้าง ที่เป็นเสมือนดั่งสมาชิกในครอบครัวก่อให้เกิดความรักความผูกพันเป็นมิตรภาพระหว่างคนกับช้างแตกต่างจากที่อื่น ๆ ที่มุ่งเน้นการเลี้ยงช้างไปเพื่อการงานหรือธุรกิจ พร้อมเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวกวย หรือกูย ชนพื้นเมืองตั้งแต่อดีตของสุรินทร์ มีขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมเกี่ยวเนื่องกับช้าง ด้วยชาวกวยเป็นคนเลี้ยงช้างที่มีความรู้ความชำนาญในการจับช้างป่ามาเลี้ยง

ที่อยู่ : ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

3. ปราสาทศีขรภูมิ

ปราสาทศีขรภูมิ หรือที่ชาวสุรินทร์เรียกกันว่า ประสาทระแงง เป็นปราสาทขอมที่งดงามที่สุดในจังหวัดสุรินทร์ มีลักษณะเป็นปรางค์หมู่ 5 องค์ โดยปรางค์ประธานมีความสูงประมาณ 32 เมตร ก่อด้วยอิฐทั้งหมด มาที่นี่อย่างพลาดชม ภาพทับหลังหินแกะสลักรูปพระศิวะเต้นรำ หรือพระศิวะนาฏราชสิบกรอยู่บนหงษ์ 3 ตัว ที่มีความสวยงามสมบูรณ์ที่สุดอีกแห่งหนึ่งในประเทศ

ที่อยู่ : ตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 07.30 - 15.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

4. วนอุทยานแห่งชาติพนมสวาย

ที่เที่ยวสุรินทร์ วนอุทยานพนมสวาย วนอุทยานพนมสวาย เป็นภูเขาเตี้ยๆ มียอดเขาอยู่ 3 ยอด คือ พนมสรัย มีพระพุทธรูปองค์ขนาดกลางประดิษฐานบนยอดเขา ยอดเขาที่ 2 คือ พนมเปราะ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสุรินทรมงคล และยอดที่ 3 คือ พนมกรอล มีศาลาอัฐมุขสร้างเป็นอนุสรณ์ฉลองครบรอบ 200 ปี แห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง และยังมีสถูปบรรจุอัฐิหลวงปู่ดุลย์ที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวสุรินทร์

ที่อยู่ : ตำบลนาบัว อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

5. ทะเลสาบทุ่งกุลา

ที่เที่ยวสุรินทร์ ทะเลสาบทุ่งกุลา แหล่งท่องเที่ยวคลายร้อนยอดนิยมของชาวสุรินทร์ และนักท่องเที่ยวในพื้นที่อีสานใต้ เป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ น้ำใสสีครามเหมือนท้องทะเล มีพื้นที่มากถึง 750 ไร่ ความลึกประมาณ 4 เมตร มีบรรยากาศเย็นสบาย ลมพัดตลอดวัน ทำให้มีนักท่องเที่ยวได้รู้สึกผ่อนคลายเหมือนนั่งอยู่ชายหาดริมทะเล นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมทางน้ำสนุกๆให้เล่นกันอีกด้วย อาทิเช่น ปั่นเรือถีบ บานาน่าโบ๊ต แพคาราโอเกะ เป็นต้น เหมาะที่จะมาเที่ยวกับเพื่อน หรือพักผ่อนกับครอบครัวสุดๆ

ที่อยู่ : ตำบลไพรขลา อำเภอชุมพลบุรี จ.สุรินทร์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : 080-757-7502

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/ทะเลสาบทุ่งกุลา บ้านโพนม่วง - ม่วงสวรรค์ ต.ไพรขลา อ.ชุมพลบุรี จสุรินทร์

6. วัดบูรพาราม

วัดบูรพาราม หรือที่เรียกกันว่า วัดบูรพ์ วัดเก่าแก่ของจังหวัดสุรินทร์ มีอายุราว 200 ปี ที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงธนบุรี เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาสูงสุดของจังหวัด คือ หลวงพ่อพระชีว์ (หลวงพ่อประจี) เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย อาทิ พระอุโบสถหลังใหญ่, พระปฏิมากร หลวงพ่อพระชีว์, พระปฏิมากร พระพุทธชินราชจำลอง พระประธานประจำวัด, พระปฏิมากร หลวงพ่อพระชีว์จำลอง องค์เล็ก, ศาลาอตุลเถระ, พิพิธภัณฑสถาน อตุลเถระลักษณะทรงไทยประยุกต์ เป็นต้น

ที่อยู่ : 330 หมู่ที่ 1 ถนนจิตรบำรุง ต.ในเมือง อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 07.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 087-963-5273

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

7. ตลาดด่านช่องจอม

ด่านช่องจอม แหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่ของจังหวัดสุรินทร์เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นจุดรอยต่อระหว่างจังหวัดสุรินทร์และประเทศกัมพูชา ทำให้มีการติดต่อสัญจร หรือซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า ของใช้ ระหว่างชาวไทยและชาวกัมพูชา สินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สินค้าทางการเกษตร สินค้าที่ประดิษฐ์ขึ้นจากไม้ เช่น ม้านั่ง เสื่อสานจากไม้ไผ่ ตะกร้าสานจากไม้ไผ่ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นด่านที่บรรดานักเสี่ยงโชคนิยมข้ามด่านไปยังบ่อนคาสิโนอีกด้วย

ที่อยู่ : ตำบลด่าน อำเภอ กาบเชิง สุรินทร์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

8. ปราสาทบ้านพลวง

ปราสาทบ้านพลวง ปราสาทขนาดเล็ก สร้างตามแบบศิลปะแบบบาปวนสร้างด้วยหินทรายสีขาวบนฐานศิลาแลง ล้อมรอบด้วยคูน้ำรูปตัวยู องค์ปราสาทมีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 4 x 4 เมตร ฐานศิลาแลงมีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีขนาดประมาณ 8 x 23 เมตร มีความโดดเด่นสวยงาม ด้วยลวดลายทับหลังและลวดลายองค์ประกอบต่าง ๆ บนตัวปราสาท เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มาสุรินทร์แล้วห้ามพลาด

ที่อยู่ : ต.บ้านพลวง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ 32140

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 07.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

9. ปราสาทภูมิโปน

ปราสาทภูมิโปน ตั้งอยู่ที่บ้านภูมิโปน ต.ดม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เป็นปราสาทแบบศิลปะเขมรที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ปราสาทประกอบด้วยโบราณสถาน 4 หลัง คือ ปราสาทก่อด้วยอิฐ 3 หลังและศิลาแลง 1 หลัง โดยปราสาทหลังที่ 1 ปราสาทประธาน เป็นปราสาทอิฐหลังใหญ่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุด ก่อด้วยอิฐไม่สอปูนแบบศิลปะขอมรุ่นเก่า มีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีบันได ประตูทางเข้าด้านตะวันออกเพียงด้านเดียว มียอดหลังคาลดหลั่นเป็นชั้นๆ ใครชอบเที่ยวแนวประวัติศาสตร์อย่าพลาด

ที่อยู่ : ตำบลดม อำเภอสังขะ จ.สุรินทร์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 07.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : 044-148-266

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

10. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สุรินทร์

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สุรินทร์ เป็นสถานที่รวบรวมโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และจัดแสดงเรื่องราวของจังหวัดสุรินทร์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรม เนื้อหาการจัดแสดง แบ่งออกเป็น ๕ เรื่อง ได้แก่ ธรรมชาติวิทยา , ประวัติศาสตร์โบราณคดี , ประวัติศาสตร์เมืองสุรินทร์ , ชาติพันธุ์วิทยา , มรดกดีเด่น รับรองเลยว่ามาที่นี่คุณจะได้รู้จักจังหวัดสุรินทร์มากขึ้น

ที่อยู่ : 214 หมู่ 13 ตำบลเฉนียง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 09.00 - 16.00 น. ( ปิด วันจันทร์ วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เบอร์โทร : 044-153-054

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สุรินทร์ กรมศิลปากร

นี่ก็เป็น 10 ที่เที่ยวสุรินทร์ ถิ่นช้างใหญ่ เมืองที่มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยว และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ โบราณสถาน โบราณวัตถุ มากมาย ถือเป็นจังหวัดน่าเที่ยวอีกแห่งในดินแดนอีสานที่น่าไปเที่ยวมากๆ

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวพัทยา