20 ที่เที่ยวเมืองตรัง ตังค์ไม่เยอะก็ไปเที่ยวกันได้

ตรัง คือเมืองรองที่หลายคนอาจจะมองข้ามไป ทั้งที่จริงๆ แล้วเมืองนี้มีอะไรน่าเที่ยวอยู่เยอะเลยเชียวละ ที่สำคัญคือตรังเป็นเมืองที่ค่าครองชีพไม่ได้สูงมาก จึงออกตระเวนเที่ยวกันได้อย่างสะดวกใจไม่ต้องกลับมาเอามือก่ายหน้าผากในภายหลัง แถมยังเดินทางง่าย ด้วยสารพัดไฟลท์บินตรงสู่ตรัง หรือว่าตั๋วเครื่องบินกรุงเทพ - ตรัง ที่หาได้จาก Traveloka  เที่ยวบินก็เยอะ จองก็ง่าย แถมได้ราคาดี จองตั๋วเครื่องบินไปตรังคราวนี้สบายทั้งใจสบายทั้งกระเป๋ากันแน่นอน

พอเดินทางไปถึงเมืองตรังแล้ว ใครที่ไปกับครอบครัว หรือไปกับเพื่อนหลายคน ขอแนะนำให้ใช้บริการเช่ารถ หรือรถเช่ากับ Traveloka ที่สะดวก และง่ายมากกว่า เพราะรับรถที่สนามบินได้เลย จอง > https://www.traveloka.com/th-th/car-rental

20 ที่เที่ยวเมืองตรังแบบประหยัด

1. อ่าวบุญคง

สายธรรมชาติตัวจริงต้องแฮปปี้กับสิ่งนี้! เพราะอ่าวบุญคงนั้นเป็นที่อยู่อาศัยของพะยูนฝูงใหญ่ซึ่งนับวันจะหาดูได้ยากขึ้นทุกที เนื่องจากที่นี่เป็นแหล่งหญ้าทะเลซึ่งเป็นอาหารของพะยูน อ่าวบุญคงนั้นเหมาะกับการท่องเที่ยวแนวผจญภัยด้วยการพายเรือคายัคชมธรรมชาติสองฝั่งตลอดเส้นทาง อ่าวนี้มีภูเขาสูงล้อมรอบเกือบทุกด้าน และเข้าถึงได้ด้วยเรือเท่านั้นจ้า ใครชอบเที่ยวแนวใช้กำลังหน่อยปักหมุดเลยนะ เชื่อว่าน่าจะถูกใจ

2. หาดปากเมง

หาดกว้างที่มีลักษณะคล้ายพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวที่มีความยาวถึง 5 กิโลเมตรแห่งนี้ นับเป็นพิกัดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยมากอีกแห่งของเมืองตรังก็ว่าได้ รอบหาดมีบรรยากาศสงบสบายไม่พลุกพล่านเกินไปนัก ริมหาดมีทิวสนเป็นแนวยาวให้ร่มเงาตอนนั่งพักรอพระอาทิตย์ตกกันได้แบบสบายๆ และถ้าใครอยากลงเรือไปเที่ยวเกาะยอดฮิตทั้งหลายก็ต่อเรือจากที่นี่ไปได้เลยจ้า ได้ดูวิวสวยแบบฟรีๆ แถมบรรยากาศยังดีมาก ต้องปักหมุดแล้วละ

3. คริสตจักรตรัง

โบสถ์คริสต์เล็กๆ รูปทรงน่ารัก ที่โดดเด่นด้วยสีเหลืองสดใสสะดุดตาแห่งนี้ เป็นโบสถ์เก่าสไตล์กอธิคที่ยืนยงอยู่คู่เมืองตรังมาแล้วเป็นร้อยปีเลยจ้า นอกจากสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรปที่อยู่ด้านนอกแล้วนะ โบสถ์นี้ยังมีหอระฆังสูงสามชั้นที่โดดเด่นมองเห็นกันได้แต่ไกล เป็นอีกโลเกชั่นที่เหมาะกับการถ่ายรูปเช็คอินอัพโปรไฟล์ได้เก๋เลยเชียวละ เดินทางง่ายเพราะอยู่ในตัวเมืองด้วยนะ ที่สำคัญคือฟรีอีกแล้วจ้า เริ่ดจะตาย

4. หาดเจ้าไหม

อีกหนึ่งหาดกว้างบรรยากาศสงบสบาย ชนิดที่คนรักการเดินเล่นเสพเสียงคลื่นลมและธรรมชาติรอบกายต้องถูกใจมากๆ เลยเชียวละ หาดเจ้าไหมมีผืนทรายสีน้ำตาลอ่อนละเอียดเนียนนุ่มเท้า รอบด้านมีทิวทัศน์ของภูเขาและเกาะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเขากระโดงฉลามที่อยู่มุมหาด หรือทิวทัศน์ของเกาะลิบงที่อยู่ด้านหน้า หาดนี้เป็นพิกัดที่เหมาะจะใช้เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกได้โรแมนติกมากๆ อีกแห่งเลยนะ บอกเลยว่าคนมีคู่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

5. เกาะเหลาเหลียง

เกาะแฝดสองพี่น้องซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 22 กิโลเมตร เกาะนี้มีจุดขายที่สภาพธรรมชาติแวดล้อมซึ่งค่อนข้างสมบูรณ์ไปทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้บนเกาะ ปะการัง และสัตว์น้ำที่อยู่ใต้ทะเล ก็สร้างความสดชื่นให้ผู้ไปเยือนได้ทั้งหมดจ้า ว่ากันว่าละแวกนี้เป็นพิกัดที่มีปะการังอ่อนหลากสีสันมากที่สุดในตรังเลยเชียวนะ มาพักค้างคืนบนเกาะก็ได้ หรือจะมาดำผุดดำว่ายในน้ำทะเลใสๆ ของที่นี่แบบไปเช้าเย็นกลับก็ชิลล์มากจ้า มาแล้วไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

6. เกาะกระดาน

เป็นเกาะสวยในทะเลตรังที่ไม่อยากให้พลาดการมาเยือนเลยจริงๆ นะ เพราะเกาะนี้มีวิวแสนจะเพอร์เฟ็คท์ของน้ำทะเลสีฟ้าสวยใสที่มาพร้อมกับหาดทรายขาวๆ เนียนนุ่มเดินสบาย แถมใต้ทะเลยังเต็มไปด้วยปะการังและฝูงปลาสวยๆ มากมายชนิดที่สายดำน้ำจะต้องแฮปปี้ ไม่สวยจริงคงไม่ขึ้นแท่นยืนหนึ่งได้เป็นพิกัดที่จังหวัดตรังใช้เป็นที่จดทะเบียนสมรสใต้น้ำติดต่อกันมาหลายปีแล้วหรอกน่า มาได้มาเลยจ้า รับประกันว่าสวยฟิน!

7. ถ้ำมรกต

เป็นที่เที่ยวในหมวด Unseen Thailand ที่ได้อารมณ์แอดเวนเจอร์หน่อยๆ พอมีอรรถรสในการเดินทาง ถ้ำมรกตนั้นอยู่ไม่ห่างจากเกาะมุกมากนัก มีลักษณะเป็นโพรงถ้ำที่มีน้ำลอดทะลุเข้าไปด้านใน การเข้าไปเที่ยวที่นี่ต้องใช้กำลังกันซักนิดนึงนะ ไม่ว่าจะเป็นการพายเรือคายัคหรือว่ายน้ำเข้าไป เมื่อพ้นระยะทางราวๆ 80 เมตรไปถึงด้านใน จะพบกับลากูนเล็กๆ ที่ให้ฟีลสงบและลึกลับแปลกตา ในช่วงเวลาที่แสงดีๆ น้ำในถ้ำจะสะท้อนออกมาเป็นสีเขียวมรกตน่าตื่นตา เป็นอรรถรสในการมาเที่ยวทะเลซึ่งหาไม่ได้จากที่อื่นจริงๆ

8. ถ้ำเลเขากอบ

ใครชอบการเที่ยวในบรรยากาศผจญภัยให้อารมณ์ตื่นเต้นหน่อยๆ ไม่ควรพลาดที่นี่ ถ้ำนี้เป็นถ้ำน้ำลอดมีระยะทางด้านในยาวประมาณ 4 กิโลเมตร ซึ่งต้องล่องเรือเข้าไป ด้านในเป็นถ้ำเล็กถ้ำน้อยที่มีหินงอกหินย้อยสวยงามหลากหลาย ส่วนไฮไลท์คือ 800 เมตรสุดท้ายก่อนออกจากถ้ำ ซึ่งเราต้องนอนราบไปกับท้องเรือเพราะเป็นช่วงที่เพดานต่ำมาก หลายคนเรียกส่วนนี้ว่าเป็นการลอดท้องมังกรเพื่อความเป็นมงคลด้วยนะ เสียวมาก ลุ้นมาก หาไม่ได้จากที่อื่นแล้วจ้า รีบมาเที่ยวกันให้ไว

9. เกาะมุก

เป็นเกาะสวยซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของจังหวัดตรัง ที่ยังคงสภาพความสงบและสมบูรณ์ของธรรมชาติเอาไว้ได้เป็นอย่างดี บนเกาะมุกนั้นนอกจากจะมีหาดทรายสีขาวสะอาดตาที่มาพร้อมน้ำทะเลสีฟ้าใสแล้ว ยังมีวิถีชีวิตของผู้คนในท้องถิ่นที่สงบเรียบง่ายให้เราได้สัมผัสกัน ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านที่ทำประมง ทำสวนยาง หรือสวนมะพร้าว เกาะมุกนั้นมีบรรยากาศสโลว์ไลฟ์เหมาะแก่การไปพักใจพักร้อนนอนชิลล์ดูธรรมชาติสวยๆ รอบตัวกันแบบสบายๆ ถ้าคุณไม่ได้ชื่นชอบความหวือหวา ขอบอกเลยว่าเกาะนี้คือดี!

10. ถ้ำเขาช้างหาย

สำหรับสายแอดเวนเจอร์ที่ชอบเที่ยวฟีลถ้ำออกแนวลึกลับผจญภัย เมืองตรังถือว่ามีถ้ำให้เที่ยวกันได้หลากหลายเลยเชียวละ หนึ่งในนั้นคือถ้ำเขาช้างหายซึ่งอยู่บนเขาเหนือพื้นดินขึ้นไป 150 เมตร และมีความยาวประมาณ 850 เมตร ด้านในแบ่งเป็นถ้ำเล็กถ้ำน้อยอีกหลายถ้ำ และมีสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย บางช่วงอาจจะกว้างแค่ 50 เซนติเมตร ในขณะที่บางช่วงอาจจะแลดูคล้ายห้องบอลลูมขนาดใหญ่ เกือบทั้งถ้ำมีหินงอกหินย้อยรูปร่างแปลกตาให้เห็นกันมากมาย ใครเป็นสายผจญภัยปักหมุดรอเอาไว้เลย

11. สถานีรถไฟกันตัง

เป็นสถานีปลายทางสุดท้ายของเส้นทางรถไฟในภาคใต้ฝั่งอันดามัน ความเก๋ของที่นี่คืออาคารสถานีรถไฟเก่าแก่ที่สร้างเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวในสไตล์ปั้นหยา ตกแต่งด้านในด้วยไม้ฉลุลายที่อยู่มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 กันเลยเชียว ทุกวันนี้ที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานจากกรมศิลปากรเรียบร้อยไปแล้วนะ ตัวอาคารทาสีเหลืองมัสตาร์ดสลับกับสีน้ำตาลสวยคลาสสิกมองเห็นมาแต่ไกล เป็นอีกพิกัดนึงที่ใช้เป็นแบ็คกราวนด์ถ่ายรูปได้น่ารักแบบสุดๆ ไปเลยละ

12. เขาจมป่า บ้านน้ำราบ

นับเป็นจุดชมวิวมุมสูงซึ่งสวยแปลกตาไม่เหมือนที่ไหน เพราะการจะเข้าไปถึงที่นี่ได้จะต้องนั่งแพที่ชาวบ้านมีบริการเอาไว้ให้เท่านั้นจ้า นี่จึงเป็นพิกัดลับที่น้อยคนนักจะรู้ว่ามี ต่อจากการล่องแพก็ต้องมีการออกแรงเดินกันต่ออีกนิดหน่อยน้า ฟังดูไม่ง่ายแต่บอกได้เลยว่าวิวที่เห็นนั้นคุ้มค่า เพราะคุณจะได้เห็นคลองคดเคี้ยวไปมาตัดผ่านป่าชายเลนเขียวขจี เชื่อมต่อกับหาดทรายบริเวณที่จะออกสู่เวิ้งทะเล ใครชอบเที่ยวแนวลุยๆ หน่อยต้องไปแล้วละ เชื่อว่าฟินแน่นอน

13. น้ำตกสายรุ้ง

เป็นน้ำตกสูงที่ไหลลงมาจากหน้าผา เมื่อกระทบกับแสงแดดที่สาดส่องมาจะเกิดเป็นละอองสายรุ้งซึ่งเป็นที่มาของชื่อน้ำตกนี่ละ น้ำตกนี้มีความสูง 4 ชั้น แต่ละชั้นมีความสูงต่างกันไป รอบด้านแวดล้อมไปด้วยต้นไม้และผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์เขียวขจี ใครมองหาจุดที่ลงเล่นน้ำได้ แนะนำว่าชั้น 4 คือพิกัดที่เหมาะจะไปแช่น้ำกันให้ฉ่ำชื่นใจ ถ้าอยากเห็นละอองสายรุ้ง ให้ไปในช่วง 15.00 - 17.00 น. นะ เชื่อว่าจะประทับใจชัวร์

14. นั่งตุ๊กตุ๊กหัวกบชมตึกเก่าเมืองตรัง

เพราะตัวเมืองตรังนั้นได้ชื่อว่าสวยปังคลาสสิกไม่แพ้ใคร ให้ฟีลคล้ายกับการเดินเล่นในย่านเมืองเก่าภูเก็ตนิดๆ นะ แม้ว่าจำนวนตึกเก่าอาจจะน้อยกว่า แต่ก็เชื่อว่าสวยไม่แพ้กัน ตัวเมืองตรังจะให้ฟีลผสมผสานระหว่างจีนกับยุโรปนิดๆ นะ ที่เก๋คือเค้ามีสตรีทอาร์ตสวยๆ กระจายอยู่หลายจุดทั่วเมืองให้แวะแชะแวะชมกันด้วยจ้า ใครเป็นสายคาเฟ่ เมืองนี้ก็มีร้านชิคๆ ให้เช็คอินกันเยอะอยู่นะ จะให้ได้อารมณ์ชาวตรังแบบเต็มที่ อย่าลืมใช้บริการรถตุ๊กตุ๊กหัวกบของที่นี่ด้วยล่ะ เชื่อว่าจะได้ชิลล์กันเต็มพิกัดอย่างแน่นอน

15. สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย

เป็นพิกัดที่คนรักต้นไม้และบรรยากาศร่มรื่นชื่นปอดต้องถูกใจแน่ๆ นอกจากจะแวดล้อมไปด้วยความสมบูรณ์ของป่าไม้แล้วนะ ที่นี่ยังมีเส้นทางเดินชมสีเขียวบนยอดไม้ ให้เราได้เดินดูวิวบนความสูงเหนือผืนป่า โดยจะเป็นสะพานไม้และสะพานเหล็กเชื่อมต่อหอชมพันธุ์ไม้ทั้งหมด 6 แห่งเข้าไว้ด้วยกัน แต่ละโซนก็มีรูปแบบและความสูงที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่ 10 - 18 เมตรกันไปเลยจ้า ข้อดีอีกอย่างคือเราจะได้เห็นสรรพสัตว์นานากันในระยะประชิดเลยด้วยนะ เป็นการชมต้นไม้ที่เร้าใจใช้ได้เลยละ อยากให้ลองแวะมา

16. น้ำตกพ่าน

เป็นอีกหนึ่งบรรยากาศเย็นฉ่ำของน้ำตกที่น่าสนใจ น้ำตกพ่านนั้นแบ่งได้เป็นชั้นหินเตี้ยๆ ลดหลั่นกันไปกว่า 30 ชั้น กินระยะทางยาวถึงประมาณ 2 กิโลเมตรกันเลยจ้า รอบด้านเป็นต้นไม้ในผืนป่าที่สมบูรณ์เขียวขจี ความสวยของน้ำตกนี้จึงออกมาดูดีราวกับมีคนจัดวาง แม้ไม่ใช่น้ำตกใหญ่โตตระการตา แต่ก็เรียกได้ว่าน่าประทับใจ และด้วยความที่เป็นน้ำตกบนชั้นหินปูน จึงทำให้น้ำที่นี่มีสีฟ้าใสสวยแปลกตา ความลึกก็ไม่มากจึงลงไปแหวกว่ายกันได้อย่างค่อนข้างปลอดภัยด้วยนะ อยากหาพิกัดคลายร้อนในเมืองตรัง บอกเลยว่าที่นี่ปังพอตัว!

17. เกาะลิบง

เป็นเกาะใหญ่ที่สุดของเมืองตรัง แถมยังเป็นแหล่งหญ้าทะเลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเราอีกด้วยจ้า จุดขายของเกาะนี้จึงไม่ใช่น้ำทะเลสีฟ้าหรือหาดทรายขาวๆ แต่อย่างใด หากเป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์ทั้งบนบกและในน้ำ ที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งรวมพะยูนฝูงใหญ่ที่สุดของเมืองไทย แถมยังมีนกมากมายหลายชนิดให้ชมกันได้ด้วยนะ เกาะนี้จึงมีจุดชมวิวมุมสูงไว้ให้ได้ยืนมองพะยูนกันหลายพิกัดเชียวละ ใครชอบฟีลสโลว์ไลฟ์ อยากเดินชมธรรมชาติในบรรยากาศสบายๆ แบบบ้านๆ รับประกันว่าเกาะลิบงต้องโดนใจ

18. เกาะไหง

ในเมื่อเป็นจังหวัดในพิกัดทะเลอันดามัน จะไม่มีเกาะสวยให้เที่ยวกันก็คงจะเป็นไปไม่ได้ เกาะไหงนับเป็นสวรรค์ของคนที่ชื่นชอบหาดทราย สายลม และแสงแดดแบบสุดๆ ไปเลยละ น้ำทะเลสีฟ้าน่าลงไปดำผุดดำว่าย อยากดำน้ำรอบๆ เกาะนี้ก็มีปะการัง กัลปังหา และสัตว์น้ำอีกนานาสายพันธุ์ให้ชมกัน บนเกาะมีที่พักให้นอนค้างกันได้สบายๆ หรืออยากไปเช้าเย็นกลับก็ซื้อทัวร์ได้เลยจ้า มั่นใจว่าความฟินต้องมาแบบเกินร้อยแน่นอน

19. วังผาเมฆ

มาตรังทั้งที ไม่ได้มีแค่ทะเลให้ดูอย่างเดียวนะ แต่เค้ามีพิกัดให้เดินลุยขึ้นไปสัมผัสกับวิวทะเลหมอกยามเช้าได้ด้วยเช่นกันจ้า วังผาเมฆเป็นเขาสูงซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองไม่ถึง 40 กิโลเมตร แต่ให้ฟีลคล้ายกับการไปเยือนยอดดอยเมืองเหนือที่มองเห็นวิวทะเลอันดามันได้ด้วยนะ ทางขึ้นที่นี่ค่อนข้างชันน้า ใครจะไปก็เตรียมเครื่องแต่งกายให้ดี ในวันที่อากาศเป็นใจ ที่นี่เป็นจุดชมทะเลหมอกซึ่งสวยไม่แพ้ใครเลยเชียวละ อยากแหวกแนวดูหมอกเมืองใต้สลับกับการไปทะเลดูบ้าง ลองแวะมา

20. เกาะสุกร

เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อเกาะนี้เลยใช่มั้ยล่ะ? ก็ไม่แปลกน้า เพราะเกาะสุกรเป็นเกาะทางเลือกสำหรับคนชอบเที่ยวในฟีลเรียบง่าย จึงไม่ได้โด่งดังเหมือนเกาะอื่นๆ ในเมืองตรัง บนเกาะมีวิวและฟีลแบบบ้านๆ ทั้งวิถีชีวิตการทำนาหรือทำสวนผลไม้ ให้อารมณ์สโลว์ไลฟ์แบบสุดๆ ไปเลยจ้ะ เกาะนี้เหมาะกับคนชอบพักสบายๆ มีที่พักหลายรูปแบบให้ใช้บริการกันนะ มานั่งรถพ่วงข้างชมวิวรอบเกาะก็ได้ หรือจะออกเรือไปตกปลากับชาวบ้านก็แฮปปี้ ของกินบนเกาะก็รสชาติดีมีให้อิ่มอร่อยกันเพียบอยู่นะ ลงเรือจากฝั่งมา 20 นาทีก็ถึงที่นี่แล้วจ้า ใครชอบอารมณ์แบบที่ว่า ปักหมุดมาเลย!

ตรังคือเมืองรองที่เพียบพร้อมไปด้วยความสะดวกสบาย รวมถึงมีทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลายและสมบูรณ์มากเชียวละ ถ้ามองหาพิกัดเที่ยวที่มีความหลากหลายไม่ซ้ำซากจำเจ เราว่าตรังคือตัวเลือกที่เก๋และชิลล์มากจ้า ที่สำคัญคือด้วยความที่ไม่ได้เป็นเมืองหลักเมืองใหญ่ ทำให้ค่าใช้จ่ายในการเที่ยวเมืองตรังไม่ถึงกับสูงมากนะ ทะเลก็สวย ถ้ำก็น่าตื่นตา อาหารก็เด็ดเว่อร์ ซัมเมอร์นี้มองข้ามเมืองตรังไม่ได้แล้วละ!

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวเขาใหญ่