รีวิวทริปเที่ยวภูเก็ตสายประหยัด เหมาะกับคนงบน้อย

ภูเก็ตถือเป็นเมืองท่องเที่ยวซึ่งเป็นจุดหมายยอดนิยมของนักเดินทางทั่วโลก เมื่อพูดถึงเกาะนี้ หลายคนจึงยังระแวงถึงเรื่องของค่าครองชีพที่ว่ากันว่าสูงลิ่วเพราะเป็นเรทอินเตอร์ของบรรดานักท่องเที่ยวทั้งหลาย แต่จริงๆ แล้วเราสามารถเที่ยวภูเก็ตในราคาสบายๆ แบบไทยๆ ก็ได้น้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นช่วงไทยเที่ยวไทยแบบนี้ราคายิ่งดีใหญ่ วันนี้เราเลยขอเอาใจสายประหยัดด้วยการจัดทริปงบน้อยมาเม้าท์มอยกัน ถ้าอ่านจบแล้วอยากตามรอยก็ลองจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าไปภูเก็ต หรือจองตั๋วเครื่องบินในประเทศกับ Traveloka ก่อนได้เลย รับรองว่าราคาดี สายประหยัดต้องแฮปปี้อย่างแน่นอน

จองบริการรถเช่า และเช่ารถกับ Traveloka > https://www.traveloka.com/th-th/car-rental/city/phuket

เที่ยวภูเก็ตแบบประหยัด

เริ่มต้นทริปภูเก็ตราคาประหยัดด้วยการแนะนำว่าควรจองทุกอย่างล่วงหน้าแต่เนิ่นๆ นะจ๊ะ ไม่ว่าจะเป็นตั๋วเครื่องบินหรือที่พัก ซึ่งเอาจริงๆ ภูเก็ตก็มีโรงแรมเก๋ๆ หรือโฮสเทลชิคๆ ให้ใช้บริการกันเยอะอยู่นะ ใกล้ชายหาดก็มี หรืออยู่ในย่านเมืองเก่าก็เพียบเลยจ้า เลือกทำเลที่พักซึ่งใกล้กับพิกัดที่คุณอยากไปเที่ยวนะ จะประหยัดค่าเดินทางได้อีกเยอะเลย ส่วนการจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าก็บอกเลยว่าช่วงนี้ตั๋วราคาเริ่ดๆ เพียบ เข้าไปส่องหากันก่อนเดินทางซักสองเดือนนะ รับรองว่าชิลล์

จองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้ามาภูเก็ตทั้งที จะพลาดการไปโพสต์ท่าถ่ายรูปคู่กับเครื่องบินริมหาดไม้ขาวได้ยังไง แถมนี่ยังเป็นพิกัดที่อยู่ใกล้กับสนามบินม้ากกก เลยไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าเดินทางเพิ่มแต่อย่างใด อ้อ… ถ้าใครมาเที่ยวเป็นกลุ่มเล็กๆ ซัก 3 - 4 คนนะ เราว่าการเช่ารถขับเที่ยวภูเก็ตจะช่วยให้ประหยัดค่าเดินทางได้พอสมควรเลยทีเดียว แถมยังสะดวกสบาย เที่ยวได้หลายแห่งแบบทั่วๆ อย่างหาดไม้ขาวนี่ก็ขับรถมาจอดไว้ที่หน้าทางเข้าได้เลยจ้า จากนั้นนั่งรถพ่วงข้างที่มีบริการเข้ามาในหาดได้เลย แค่คนละ 20 บาทเอง

ถ่ายรูปกับเครื่องบินไว้อัพโปรไฟล์ให้โลกรู้เรียบร้อย ก็มุ่งหน้ามาย่านเมืองเก่าเพื่อเข้าไปหาของอร่อยที่เป็นซิกเนเจอร์ของภูเก็ตอย่างหมี่สะปำใส่ท้องเติมพลังกันหน่อย จริงๆ แล้วมีให้เลือกหลายร้านเลยนะ แต่ถ้าจะให้ฟินก็ต้องกินร้านเด็ดอย่างหมี่สะปำคุณยายเจียร ถนนเทพกษัตรี ที่มีสารพัดเมนูเด็ดให้กินกันจุกๆ ไปเลยจ้า ราคาก็มีตั้งแต่ 65 บาท ไปถึงประมาณ 220 ต่อจานนะ ส่วนของหวานก็ราคาน่ารัก 30 - 40 กรุบกริบจ้า รสชาติก็อร่อยสมราคาร้านมิชลินไกด์ที่อยู่คู่เมืองภูเก็ตมาแล้วหลายสิบปี เทียบราคากับคุณภาพและรสชาติดีๆ ถือว่าคุ้ม!

อีกหนึ่งในเมนูที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาถึงภูเก็ตทั้งที ก็ต้องยกให้กับขนมอาโป๊งนี่ละ ในตัวเมืองภูเก็ตก็มีให้ชิมหลายร้านอีกเช่นกัน ก็ตามประสาของดังละนะ แต่ถ้าจะหาความคลาสสิกแบบสุดๆ ก็ต้องขนมอาโป๊งแม่สุณีเลยจ้า ที่นี่มีชื่อเสียงโด่งดังมานาน 30 กว่าปีแล้วนะ แถมยังเดินทางง่ายเพราะอยู่ใกล้กับถนนเยาวราช อร่อยแถมราคาเบาๆ ชิ้นละ 3 บาทเท่านั้นนะ จัดสิค้าบ รออะไร

เติมท้องให้เต็มกันเสร็จสรรพ ก็ได้เวลาออกเดินเล่นสำรวจย่านเมืองเก่าภูเก็ตเป็นการย่อยกันซักหน่อย ใครชอบถ่ายรูปเชื่อว่าฟินทุกรายแหละ เพราะย่านนี้มีตึกสไตล์ชิโน - โปรตุกีสสวยๆ เพียบ แถมยังมีสตรีทอาร์ตและมุมฮิปๆ ให้ใช้เป็นโลเกชั่นอีกสารพัดเลยละ แถมระหว่างทางยังมีคาเฟ่น่ารักๆ ให้เลือกหลายรูปแบบ เดินเหนื่อยก็แวะกินน้ำพักแข้งขา แล้วออกไปตามล่ารูปเจ๋งๆ กันต่อ ใครชอบฟีลเดินเที่ยวไปเรื่อยๆ แบบสบายๆ เชื่อว่าถูกใจแน่นอน

หนึ่งพิกัดที่เราอยากชวนให้แวะไป ก็คือการไปไหว้เทพที่ศาลเจ้าแสงธรรม ศาลเจ้าเก่าแก่กลางเมืองภูเก็ตที่ผ่านแดดผ่านฝนมาแล้วกว่าร้อยปี นอกจากจะได้กราบไหว้เหล่าเทพเจ้าจีนหลากหลายองค์แล้วนะ ศาลเจ้าแห่งนี้ยังมีสถาปัตยกรรมที่สวยสะกดตาเว่อร์ๆ บอกได้เลยว่าทุกมุมที่หันไปถ่ายรูปได้ว้าวทั้งหมด! เดินเล่นย่านเมืองเก่าแล้วแวะเข้าไปได้เลยจ้า พิกัดอยู่ในซอยเล็กๆ ของถนนพังงาข้างธนาคารกรุงไทยเด้อ เป็นหมุดหมายลับที่เราไม่อยากให้มองข้ามเลยจริงๆ

พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว เป็นอีกแห่งที่น่าสนใจนะ โดยเฉพาะสำหรับคนที่รักการเรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์และที่มาของสถานที่ต่างๆ ตัวอาคารด้านนอกสวยสะดุดตาอยู่ริมถนน ด้านในแบ่งโซนบอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่การเดินทางมาของชาวจีนโพ้นทะเล การต่อสู้ดิ้นรนสร้างฐานะ ไปจนถึงวัฒนธรรมที่หยั่งรากลงไปบนเกาะนี้ ทั้งเครื่องแต่งกาย อาหาร หรือประเพณีที่ยังคงสืบต่อกันมาถึงปัจจุบัน ทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองที่มีความผสมผสานน่าสนใจ เริ่ดสุดตรงค่าเข้าไปชมถูกมากจ้า แค่ 50 บาทเท่านั้นเอง

พอใกล้เวลาเย็นๆ เราก็ move ไปปักหลักชมพระอาทิตย์ตกที่แหลมพรหมเทพกัน เรียกว่าจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้ามาภูเก็ตทั้งที ไม่เห็นวิวนี้คงไม่ได้ เพราะนี่คือซิกเนเจอร์และจุดขายแห่งหนึ่งของภูเก็ตเช่นกัน วิวพระอาทิตย์ตกร้อยล้านของแหลมนี้ ถือเป็นวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทยเลยนะ สวยก็สวย แถมยังฟรี ตรงนี้ลงแพลนไว้เลยจ้ะว่าต้องมา!

เช้าๆ ที่ภูเก็ตก็มีเมนูเด็ดๆ ให้กินเยอะนะ แต่อย่างนึงที่พลาดไม่ได้ก็คือการส่องหาร้านติ่มซำแซ่บๆ กินนี่ละ จริงๆ มีร้านให้เลือกชิมเยอะมากกก แต่ถ้าอยากเช็คอินร้านดัง ก็แนะนำว่าบุญรัตน์ติ่มซำน่าจะเป็นร้านยืนหนึ่งแบบนอนมา เพราะเค้าเปิดขายคู่ภูเก็ตมาหลายสิบปีละเด้อ เวลาเปิดของแต่ละร้านก็ไม่เท่ากันนะ แต่ส่วนใหญ่เน้นช่วงเช้าไม่เกินสิบโมงจ้า อยากกินติ่มซำอร่อยๆ ต้องอย่าตื่นสายนะคุณ

จองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้ามาภูเก็ตทั้งที จะไม่มีวิวทะเลให้เห็นเลยได้ไง! ทะเลภูเก็ตนั้นบอกได้เลยว่าสวยทุกหาด! แถมที่เริ่ดเพราะทะเลคือพิกัดที่เราไม่ต้องเสียตังค์ซักบาทก็เที่ยวได้ แค่พกชุดว่ายน้ำเริ่ดๆ มาให้จุใจแล้วเปลี่ยนโลเกชั่นและชุดไปเรื่อยๆ นะ แค่นี้ก็มีรูปอัพโปรไฟล์กันได้ถึงสิ้นปีแล้วจ้า หาดนึงที่เป็นซิกเนเจอร์ซึ่งไม่ควรพลาดก็ต้องยกให้หาดป่าตอง หาดกว้างที่ทั้งสวยทั้งเต็มไปด้วยความสะดวกสบายและคึกคักมีชีวิตชีวา มาเดินเล่น นั่งรับลมตอนเช้าที่คนยังน้อยๆ หรือมาหาร้านนั่งชิลล์กินนั่นนี่กรุบกริบก็ได้นะ มีให้เลือกเพียบเลย

จากป่าตอง ถ้าแสงยังไม่ถึงกับจัดจ้าเกินไป แวะนมัสการองค์พระใหญ่ภูเก็ต หรือพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรีก่อนก็ดีนะ ไหนๆ มาถึงภูเก็ตแล้วก็ควรแวะกราบพระประจำเมืองกันหน่อยเด้อ องค์พระตั้งอยู่บนยอดเขานาคเกิด ประดับด้วยหินอ่อนหยกพม่าสีขาวน้ำหนักถึง 135 ตัน ขับรถกันมาชิลล์ๆ แค่ประมาณ 2 กิโลเมตรจากห้าแยกฉลอง จากองค์พระสามารถใช้เป็นจุดชมวิวมองหาดกะตะ - กะรน และรอบๆ ได้แบบ 360 องศา มาถึงตอนแดดไม่แรงมากจะดีสุดนะ ไม่งั้นมีสุกอ่ะ จริงๆ

ไหว้พระเสร็จแล้วก็ถึงเวลาหาซีฟู้ดสดๆ ใส่ท้องกันหน่อยดีกว่า หาดราไวย์นั้นได้ชื่อว่ามีร้านขายอาหารทะเลสดๆ ราคาไม่เกินงามอยู่หลายร้านเลยเชียว มีทั้งร้านแบบพร้อมเสิร์ฟในที่เดียว และแผงขายวัตถุดิบสดใหม่ที่ซื้อแล้วก็เอาไปเลือกให้ร้านที่เราถูกใจซึ่งอยู่ใกล้ๆ กันปรุงให้กินก็ยังได้ ไหนๆ มาภูเก็ตแล้วทั้งที ก็ลองกินซีฟู้ดสดจากทะเลกันซักมื้อนึงเป็นไร ราคาอาจจะไม่ใช่หลักสิบหรือร้อยต้นๆ นะ แต่เทียบกับคุณภาพแล้วถือว่าคุ้มเชียว

จากหาดราไวย์ ถ้าอยากได้พิกัดเดินๆ นั่งๆ ย่อยอาหารแบบชิลล์ๆ นะ หาดในหานถือว่าเป็นช้อยส์ที่ดี นอกจากจะอยู่ไม่ไกลกันเท่าไหร่ หาดนี้ยังวิวสวยสะใจเหมาะกับการถ่ายรูปแบบสุดๆ เลยละ ที่นี่เป็นพิกัดซึ่งมักจะมีบรรดาเรือยอร์ชทั้งหลายมาลอยลำชมวิวหลบคลื่นลมกัน ช่วงเย็นๆ จะเห็นวิวพระอาทิตย์ตกที่มีเรือยอร์ชลอยอยู่ในผืนทะเลตรงหน้า โรแมนติกมากจ้าแม่ เหมาะจะควงแขนมากับคนรู้ใจแบบสุดๆ เลยละ ใครจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้ามาภูเก็ตแบบเป็นคู่นะ บอกเลยว่าพลาดไม่ได้!

ช่วงบ่าย เราขอเทคิวให้หาดกะตะไปแบบเต็มๆ เพราะเค้าว่ากันว่าหาดนี้เหมาะกับคนที่อยากมาเริ่มต้นหัดเล่นเซิร์ฟที่สุดบนเกาะภูเก็ตแล้วละ ริมหาดกะตะมีร้านให้เช่าและรับสอนเล่นเซิร์ฟอยู่หลายร้านเลย ค่าเช่าเซิร์ฟพร้อมค่าเรียนส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณชั่วโมงละ 600 - 1,200 บาทแล้วแต่ร้านนะ ฟังดูแพงหน่อยแต่ถ้าอยากเล่นก็บอกเลยว่าคุ้มมากจ้า ช่วงนี้เทรนด์เซิร์ฟกำลังอินเลยนะ หลายร้านให้ใช้เซิร์ฟเล่นต่อได้ทั้งวันแบบไม่ต้องจ่ายเพิ่มอีกด้วยจ้า ว่ากันว่าการเล่นเซิร์ฟพร้อมวิวพระอาทิตย์ตกของที่นี่คือที่สุดของความฟินเลยนะ ถ้าสนใจจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้ามาเลยจ้า เชื่อว่าแฮปปี้ชัวร์

ถ้าจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้ามาอยู่ภูเก็ตตรงกับวันอาทิตย์นะ พิกัดช่วงค่ำที่ไม่ควรพลาดก็คือถนนคนเดินหลาดใหญ่ ถือเป็นไฮไลท์ประจำสัปดาห์เลยเชียวละ ถนนคนเดินที่สองฝั่งเต็มไปด้วยอาคารโบราณหน้าตาเก๋ๆ เส้นนี้ มีทั้งของกินประจำถิ่นทั้งคาว - หวาน เสื้อผ้าและข้าวของเครื่องใช้ ไปจนถึงของฝากหลากหลายราคา เรียกว่าอยากได้อะไรก็มีหมดจ้า ตลอดทางเดินยังมีการแสดงดนตรีและศิลปะพื้นบ้านสารพัดรูปแบบให้ดูด้วยนะ เพลินมากๆ เลยละ ปักหมุดไว้เลยว่าห้ามพลาดจริงๆ

อีกหนึ่งเมนูเช้าของภูเก็ตที่ให้ฟีลต่างออกไปก็คือโรตี ซึ่งมีให้ชิมกันหลายร้านนะ แต่ โรตีเจ้าฟ้า คือร้านดังของภูเก็ตอีกหนึ่งแห่งที่อยู่ในทำเนียบมิชลินไกด์ ร้านนี้จึงเป็นอีกหนึ่งพิกัดร้านอาหารเช้าที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาภูเก็ตเลยจ้า เพราะเค้ามีโรตีที่สตาร์ทราคาตั้งแต่ 25 บาทเท่านั้น แถมยังมีสารพัดสารพันให้เลือกทั้งคาวหวาน จะเป็นโรตีแกงเนื้อหรือแกงแพะก็ว่ากันว่าเด็ดนักนะ มัสมั่นหรือข้าวหมกไก่หลายคนก็ลือกันว่าเริ่ดจ้า เป็นร้านเมนูท้องถิ่นอีกแห่งที่ควรแวะมา แถมไม่ต้องกังวลเรื่องตื่นเช้าด้วยนะ เพราะเค้าเปิดกันตั้งแต่หกโมงถึงบ่ายกว่าๆ หยุดทุกวันจันทร์นะจ๊ะ เล็งเวลาปักหมุดกันให้ดี

ถ้ามีเวลาเหลือนานหน่อยนะ ขอแนะนำว่าการลงเรือไปเที่ยวชุมชนบ้านเกาะโหลนคืออีกหนึ่งรสชาติการเดินทางที่น่าสนใจ เกาะนี้ลงเรือจากอ่าวฉลองไปแค่ประมาณ 20 นาทีเท่านั้นจ้า เกาะโหลนเป็นเกาะเล็กๆ ที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่ไม่กี่ครอบครัวเท่านั้น และมีการเปิดให้เข้าไปเที่ยวกับชุมชนท้องถิ่น มีกิจกรรมอย่างการตกปลาด้วยเบ็ดโบราณ กินอาหารพื้นบ้านรสเด็ด เวิร์คช็อปผ้าบาติกและผ้ามัดย้อม เวิร์คช็อปทำขนมท้องถิ่น หรือจะดำน้ำดูปะการังก็ยังได้ ทั้งหมดนี้เค้ามีขายเป็นแพ็คเกจเด้อ ประมาณ 1,500 บาทนิดๆ แต่มีกิจกรรมแน่นๆ เลยจ้า คุ้มค่านะ เราว่าสนุกดี

ก่อนขึ้นเครื่องบินกลับ สำหรับคนที่เลือกไฟล์ทค่ำหน่อยนะ ขอบอกว่าการไปเดินเล่นที่สะพานสารสินก็ชิลล์ดีทีเดียว เดิมทีการเดินทางจากภูเก็ตไปพังงาต้องใช้สะพานนี้นี่ละ แต่เมื่อมีสะพานที่ทันสมัยกว่าเกิดขึ้นในตอนหลัง จึงมีการดัดแปลงสะพานสารสินให้เป็นพิกัดเดินเล่นชมวิวทะเลยามเย็นที่โรแมนติกเชียว มีจุดชมวิวมุมสูงให้ขึ้นไปรับลมชมทิวทัศน์กันแบบเต็มๆ ตา เราว่าเป็นการปิดท้ายทริปบอกลาภูเก็ตที่ฟินไม่น้อยเลยทีเดียว!

แม้ภูเก็ตจะได้ชื่อว่ามีร้านอาหารและที่พักสุดหรูตั้งอยู่มากมาย แต่ถ้าวางแผนเล็งพิกัดให้ดี ภูเก็ตก็มีที่เที่ยวแบบประหยัดค่าใช้จ่ายให้ไปเช็คอินกันหลายแห่งเลยนะ รวมถึงมีที่พักราคาสบายๆ ให้เลือกใช้บริการกันอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว แล้วยิ่งถ้าจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า ยิ่งมีโอกาสจะได้ตั๋วโปรราคาดีที่จะช่วยให้คุณเที่ยวแบบประหยัดยิ่งขึ้นไปได้อีก วางแพลนล่วงหน้าเตรียมหาข้อมูลซักนิดนะ รับรองว่างบน้อยๆ ก็เที่ยวภูเก็ตแบบชิลล์ๆ กันได้จ้า เชื่อเหอะว่าแฮปปี้ไม่แพ้กัน!!

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวหัวหิน