12 ที่เที่ยวนครพนม 2567 เมืองอีสาน ริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่ต้องไปสักครั้งในชีวิต

นครพนม ดินแดนแห่งภาคอีสาน ที่ตั้งอยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำโขง เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมากมาย วันนี้ GangTravel จะพาทุกคนไปสัมผัสกับความประทับใจของจังหวัดนี้ ผ่าน 12 ที่เที่ยวนครพนม 2567 ที่เรานำมาฝากทุกคนกัน เตรียมแพ็คกระเป๋า และแบกกล้องไปให้พร้อม รับรองคุณจะได้ภาพสวยๆ กลับมาเพียบแน่นอนค่ะ


1. พระธาตุพนม

ที่เที่ยวนครพนมทั้งทีจะไม่ไปแลนด์มาร์คประจำจังหวัดของเขาคงไม่ได้ พระธาตุพนม เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวนครพนม และประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวค่ะ ที่นี่เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ และเกิดปีวอก เชื่อกันว่าหากเดินทางมาสักการะพระธาตุพนมครบ 7 ครั้ง จะถือเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต แต่หากใครไม่ว่างมาครั้งเดียวก็ถือเป็นมงคลแล้วค่ะ ภายในพระธาตุพนมแห่งนี้ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และของมีค่านับหมื่นชิ้นไว้ภายใน ใครที่มาเที่ยวนครพนมห้ามพลาดสถานที่นี้โดยเด็ดขาด

ที่อยู่ : 183 13 ถ. ชยางกูร ตำบล ธาตุพนม อำเภอ ธาตุพนม นครพนม 48110

เวลาเปิด - ปิด : 06.00 – 20.00 น.

เบอร์โทร : 094 543 5888

เว็บไซต์ : http://www.watthat.com/

เฟซบุ๊ก : วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร


2. พระธาตุเรณู

พระธาตุเรณู ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุเรณู เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันจันทร์ ตัวพระธาตุจำลองมาจากพระธาตุพนม แต่มีขนาดเล็กกว่า และมีสีชมพูอ่อนสวยงามโดดเด่น ว่ากันว่าผู้ที่ได้มาสักการะพระธาตุเรณูจะได้รับอานิสงส์ ให้มีวรรณะงดงาม ผุดผ่องดั่งแสงจันทร์ ส่วนภายในพระธาตุเรณูได้บรรจุพระไตรปิฎก พระพุทธรูปเงิน และพระพุทธรูปทองคำเอาไว้ค่ะ ภายในโบสถ์เองก็ประดิษฐานพระองค์แสน พระคู่บ้านคู่เมืองของที่นี่เอาไว้ด้วย หากผ่านมาแถวนี้ก็เข้าไปสักการะกันได้ค่ะ

ที่อยู่ : หมู่ที่ 1 85 ตำบล เรณู อำเภอ เรณูนคร นครพนม 48170

เวลาเปิด - ปิด : 06.00 – 18.00 น.

เบอร์โทร : 042 251 416

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


3. พระธาตุนคร

สำหรับผู้ที่เกิดวันเสาร์ ต้องมาสักการะพระธาตุนคร ที่วัดมหาธาตุเลย พระธาตุที่นี่จำลองแบบมาจากพระธาตุพนมเช่นเดียวกันค่ะ จุดเด่นของพระธาตุที่นี่อยู่ที่ลวดลายอันวิจิตรตระการตา ภายในบรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุ พระพุทธรูปทองคำและเงินเอาไว้ เชื่อกันว่าผู้ที่มาสักการะพระธาตุนครจะได้รับอานิสงส์เสริมบุญบารมี มีอำนาจวาสนา เป็นถึงเจ้าคนนายคน ใครมาเที่ยวนครพนมก็อย่าลืมมาที่วัดมหาธาตุแห่งนี้  ถ้ามาเช้าหน่อยก็มาใส่บาตร ทำบุญข้าวเหนียว ที่ริมแม่น้ำโขงได้เลยค่ะ

ที่อยู่ : วัดมหาธาตุ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

เวลาเปิด - ปิด : 07:00 - 18:00 น.

เบอร์โทร : 093 463 3832

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : วัดมหาธาตุ นครพนม


4. พระธาตุท่าอุเทน

พระธาตุท่าอุเทน ที่เที่ยวนครพนม พระธาตุประจำคนเกิดวันศุกร์ ภายในพระธาตุแห่งนี้ได้บรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนม่า รวมทั้งพระพุทธรูป และสิ่งของมีค่าต่างๆ จุดเด่นอยู่ที่องค์พระธาตุก่ออิฐถือปูน สูงถึง 66 เมตร หันไปทางทิศเหนือของพระธาตุพนม เชื่อกันว่าผู้ที่ได้มาสักการะบูชาพระธาตุแห่งนี้ชีวิตจะรุ่งโรจน์ เหมือนอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ ใครไหว้พระเสร็จแล้วก็อย่าลืมมานั่งชมบรรยากาศริม 2 ฝั่งโขงที่นี่ได้นะ

ที่อยู่ : 87 หมู่ 5 ถนนศรีเมือง ตำบลท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม 48120

เวลาเปิด - ปิด : 08:30 - 16:30 น.

เบอร์โทร : 042-581-484

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


5. สะพานมิตรภาพ ไทย – ลาว 3

มาเที่ยวนครพนมจะพลาดจุดถ่ายรูปสวยๆ อย่างสะพานมิตรภาพ ไทย – ลาว แห่งที่ 3 นี้ไม่ได้ สะพานนี้เป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศไทยกับประเทศลาว (นครพนม - คำม่วน) มีวิวภูเขาต้นและไม้สีเขียวเป็นฉากหลัง จะมาถ่ายรูปตอนเช้าๆ หรือตอนกลางคืนก็ได้บรรยากาศที่สวยกันคนละแบบ แต่ถ้าจะถ่ายรูปวิวโปรดระมัดระวังรถยนตร์ที่สัญจรไปมาด้วยนะคะ และถ่ายได้ทางฝั่งประเทศไทยเท่านั้นค่ะ

ที่อยู่ : ทางหลวงจังหวัด นครพนม-มุกดาหาร ตำบล โนนตาล อำเภอ ท่าอุเทน

เวลาเปิด - ปิด : 06.00 - 22.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


6. อนุสรณ์สถานโฮจิมินห์

ที่นครพนมมีอนุสรณ์สถานของประธานโฮจิมินห์ หรือลุงโฮ ที่เคยลี้ภัยมาอาศัยอยู่ที่นี่สมัยช่วงสงครามเวียดนาม ที่นี่คุณจะได้พบกับสถาปัตยกรรมอันสวยงาม ที่ผสมผสานศิลปะระหว่างไทยและเวียดนามได้อย่างสมบูรณ์ บริเวณซุ้มประตูออกแบบเป็นรูปดอกบัว และดอกราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติของทั้ง 2 ประเทศ ภายในอาคารมีรูปปั้นประธานโฮจิมินห์ รวมถึงหุ่นขี้ผึ้งจำลองสมัยก่อน แถมเขายังมีบริการให้เช่าชุดเวียดนามอีกด้วยค่ะ

ที่อยู่ : หมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียดนาม บ้านนาจอก ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม 48000 ตำบลหนองญาติ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม 48000

เวลาเปิด - ปิด : 08.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 081 975 1152

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์


7. หาดทรายทองศรีโคตรบูร

หากใครมาเที่ยวนครพนมช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม แนะนำให้คุณมาหาดทรายทองศรีโคตรบูร ที่เที่ยวสุดอันซีน ริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่คุณจะได้พบกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติช่วงหน้าแล้ง เห็นหาดทรายเป็นระลอกคลื่น เพราะแม่น้ำโขงลดต่ำลง หากมาช่วงเช้าๆ คุณจะเห็นภาพของแสงแดดสีส้มสะท้อนกับผืนทรายเป็นประกายสวยงาม และหากแม่น้ำโขงลดต่ำลงมากๆ ก็สามารถลงไปเดินเล่นบนหาดชมวิวฝั่งลาวได้ด้วย สายถ่ายรูปวิวธรรมชาติต้องมาที่นี่ให้ได้เลยค่ะ

ที่อยู่ : หาดทรายทองศรีโคตรบูรณ์ ถนนสุนทรวิจิตร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม

เวลาเปิด - ปิด : 07.00-18.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


8. พญาศรีสัตตนาคราช

มาที่เที่ยวนครพนมจะพลาดจุดแลนด์มาร์คสำคัญอย่างนี้ไม่ได้ หากขับรถเข้ามาในตัวเมืองนครพนม คุณจะมองเห็นลานพญาศรีสัตตนาคราช ขนาดใหญ่ 7 เศียร ตั้งเด่นเป็นสง่า อยู่ริมแม่น้ำโขง เห็นวิวทิวทัศน์อันงดงาม ซึ่งแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศ แห่กันมาสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล แถมยังลือกันว่าพญาศรีสัตตนาคราชที่นี่ศักดิ์สิทธิ์มาก ใครบนบานขอพรอะไรไว้ ก็มักจะสำเร็จสมหวังค่ะ

ที่อยู่ : ลานพญาศรีสัตตนาคราช ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม

เวลาเปิด - ปิด : ตลอด 24 ชั่วโมง

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : พญานาค - พญาศรีสัตตนาคราช


9. อุทยานแห่งชาติภูลังกา

สำหรับคนที่ชอบเข้าป่าสัมผัสธรรมชาติ ต้องมาอุทยานแห่งชาติภูลังกา ที่เที่ยวนครพนมสุดฮิตที่จะพลาดไม่ได้ หากมาที่นี่จะต้องไปถ้ำนาคี เพื่อชมความสวยงามสุดพิศวงของหินขนาดใหญ่ที่มีลักษณะคล้ายเกล็ดงู ที่ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นเกล็ดพญานาคที่ถูกสาปให้กลายเป็นหิน และหากมาเที่ยวที่นี่ช่วงหน้าหนาวคุณจะได้สัมผัสกับวิวทะเลหมอกอันสวยงามของที่นี่อีกด้วยนะ

ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติภูลังกา ตำบลไผ่ล้อม อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม อำเภอบ้านแพง 48140

เวลาเปิด - ปิด : 9.00 - 16.00 น.

เบอร์โทร : 084 792 3505 และ 042 530 766

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดนครพนม - Phulangka National Park Thailand


10. น้ำตกตาดขาม

เที่ยวอุทยานแห่งชาติภูลังกาแล้ว อย่าลืมแวะเที่ยวน้ำตกตาดขาม สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในจังหวัดนครพนม น้ำตกที่นี่มีความลึกไม่มากนัก สามารถลงเล่นน้ำ ทำกิจกรรม พักผ่อนหย่อนใจ และสามารถนำอาหารเข้าไปรับประทานได้ด้วยค่ะ แต่ต้องอย่าลืมรักษาความสะอาดด้วยนะคะ น้ำตกที่นี่ ใส สะอาด บรรยากาศร่มรื่น และมีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปเพียบ เหมาะจะมากับเพื่อนฝูง และคนในครอบครัวมากเลยค่ะ

ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติภูลังกา ตำบลไผ่ล้อม อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม อำเภอบ้านแพง 48140

เวลาเปิด - ปิด : : 9.00 - 16.00 น.

เบอร์โทร : 084 792 3505 และ 042 530 766

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดนครพนม - Phulangka National Park Thailand


11. หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์

อีกหนึ่งที่เที่ยวนครพนม ที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงประธานโฮจิมินห์ ก่อนย้ายกลับประเทศเวียดนาม หลังสงครามสิ้นสุดลง โดยชาวเวียดนามได้ร่วมกันสร้างหอนาฬิกานี้ขึ้น เพื่อระลึกถึงไมตรีจิตของคนไทย เมื่อครั้งที่ชาวเวียดนามมาลี้ภัยที่นครพนม จุดเด่นของหอนาฬิกานี้อยู่ที่อาคารทาสีชมพู สูงประมาณ 50 เมตร ใครมานครพนมก็ต้องมาถ่ายรูปเช็กอินที่นี่ค่ะ

ที่อยู่ : หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม

เวลาเปิด - ปิด : ตลอด 24 ชั่วโมง

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


12. บ้านลุงโฮ

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์อีกแห่ง ที่ประธานโฮจิมินห์ หรือลุงโฮ เคยลี้ภัยมาพำนักอยู่ที่นี่ สมัยช่วงสงครามเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันภายในบ้านหลังนี้ได้นำเอาข้าวของเครื่องใช้ที่ลุงโฮเคยใช้ในสมัยก่อนมาจัดแสดงไว้ค่ะ ภายในมีสองห้องนอน หนึ่งห้องโถง และมีรูปชีวประวัติของลุงโฮติดไว้ ใครอยากมาเที่ยวศึกษาเชิงประวัติศาสตร์ก็มาที่นี่ได้เลย

ที่อยู่ : หมู่ที่ 5 48 ตำบล หนองญาติ อำเภอเมืองนครพนม นครพนม 48000

เวลาเปิด - ปิด : 8.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : 042 503 527

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

นอกจาก 12 ที่เที่ยวนครพนม ที่เรานำมาแนะนำทุกคนกัน ที่นครพนมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ อีกมากมาย วิถีชีวิตของผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นี่ก็เงียบสงบ สบายใจ ไร้ความวุ่นวาย เหมาะแก่การพักผ่อน หากคุณได้มาเยือนจังหวัดนครพนมสักครั้ง รับรองคุณจะติดใจชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ของที่นี่ ว่าแล้วก็เตรียมแพ็คกระเป๋าแล้วออกเดินทางกันเถอะค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวชลบุรี