14 ที่เที่ยวภูกระดึง 2567 มนต์เสน่ห์ของธรรมชาติ แห่งเมืองเลย

ภูกระดึง หรือ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย ว่ากันว่าที่นี่เป็นสถานที่พิสูจน์รักแท้ เพราะเส้นทางขึ้นบนยอดภูกระดึงนั้นจะต้องเดินเท้าวัดใจผ่านไล่เรียงไปตามแต่ละจุด ต้องอาศัยทั้งแรงกายแรงใจ ซึ่งตรงนี้เองถือเป็นเสน่ห์ของภูกระดึง และนอกจากนี้บนภูกระดึงยังมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่งด้วยกัน วันนี้ GangTrvel ได้รวบรวม 14 ที่เที่ยวบนยอดภูกระดึง 2567 มาฝากกัน จะมีพิกัดไหนบ้าง ตามมาดูเลย

1. หลังแป

ที่เที่ยวภูกระดึง หลังแป จุดสัมผัสแรกบนยอดภูกระดึง ซึ่งต้อนรับเราด้วยป้าย "ครั้งหนึ่งในชีวิต เราคือผู้พิชิตภูกระดึง" หนึ่งในป้ายแหล่งท่องเที่ยวต้องห้ามพลาด เพราะมันมีความหมายและคุณค่าต่อผู้ที่ดั้นด้นเดินขึ้นมาเป็นอย่างยิ่ง


2. วังกวาง หรือศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง

วังกวาง หรือศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง ศูนย์รวมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ บนยอดภูกระดึง มีทั้ง ลานกางเต็นท์ บ้านพัก ร้านค้า ร้านอาหาร ห้องน้ำ-ส้วม รวมถึงเป็นจุดรับ-ส่งสัมภาระ นัดแนะลูกหาบกันที่นี่และตรงจุดนี้ก็เป็นอีกหนึ่งชมทะเลดาวยามราตรีที่สวยงามมาก


3. ผาหมากดูก

ที่เที่ยวภูกระดึง ผาหมากดูก นักท่องเที่ยวนิยมมาชมพระอาทิตย์ตกกันที่นี่ในเย็นวันแรกที่เดินทางมาถึง หรือบางคนที่มาทริประยะสั้น 2 วัน 1 คืน ก็จะเลือกมาชมพระอาทิตย์ตกที่ผาแห่งนี้แทน จุดนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของผืนป่าในอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวได้อย่างสวยงาม


4. ผานกแอ่น

ที่เที่ยวภูกระดึง ผานกแอ่น ลานหินเล็ก ๆ มีสนต้นหนึ่งขึ้นโดดเด่นอยู่ริมหน้าผา เป็นจุดท่องเที่ยวชมพระอาทิตย์ขึ้น ในทุกเช้าของหน้าหนาวจะมีนักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปกันมาก และมักจะมีการชิงทำเลดี ๆ เสมอ


5. ไหว้พระ

บนภูกระดึงมีพระพุทธรูปให้กราบสักการะอยู่ 2 จุดด้วยกัน คือ ที่ ลานพระแก้ว เป็นพระพุทธรูปยืน หลังชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น สามารถมาแวะไหว้พระยืนที่นี่ได้ส่วนอีกจุดหนึ่งคือ องค์พระพุทธเมตตา เป็นพระพุทธรูปนั่งปางมารวิชัยประดิษฐานโดดเด่นอยู่บนลานหินธรรมชาติพื้นเรียบ


6. น้ำตกวังกวาง

ที่เที่ยวภูกระดึง น้ำตกวังกวาง เป็นน้ำตกเล็ก ๆ ชั้นที่สูงสุดจะสูงประมาณ 7 เมตร ด้านข้างของน้ำตกมีทางแคบ ๆ สำหรับปีนลงไปทีละคน จะพบหลืบหินมีลักษณะคล้ายถ้ำใต้น้ำตก น้ำตกวังกวางจะมีความสวยงามมากในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม


7. น้ำตกถ้ำสอเหนือ

น้ำตกถ้ำสอเหนือ เป็นน้ำตกขนาดกลาง สูง 10 เมตร น้ำไหลมาจากผาเป็นม่านน้ำตก บริเวณเหนือน้ำตกมีดงกุหลาบแดง ซึ่งในช่วงฤดูร้อนจะผลิดอกสร้างสีสันให้กับบริเวณนี้ให้สวยงามยิ่งขึ้น


8. น้ำตกเพ็ญพบใหม่

ที่เที่ยวภูกระดึง เกิดจากลำธารวังกวาง น้ำตกไหลผ่านผาหินรูปโค้ง ในหน้าหนาวใบเมเปิลที่อยู่บริเวณริมน้ำตกจะร่วงหล่นลอยไปตามผิวน้ำ ยามแดดสาดส่องผ่านลงมาจะเป็นสีแดงจัดตัดกับสีเขียวขจีของตะไคร่น้ำตามโขดหิน


9. น้ำตกถ้ำใหญ่

ห่างจากน้ำตกเพ็ญพบใหม่ประมาณ 1.4 กิโลเมตร เส้นทางเดินไปสู่น้ำตกจะครอบคลุมไปด้วยป่าดิบเขาที่มีพรรณไม้ใหญ่และร่มครึ้ม บางช่วงจะมีลำห้วยเล็ก ๆ ที่มีต้นเมเปิลอยู่เป็นระยะ ๆ และในช่วงต้นเดือนมกราคมจะแดงฉานด้วยใบเมเปิลที่ร่วงหล่นเกลื่อนพื้นป่า


10. น้ำตกธารสวรรค์

น้ำตกธารสวรรค์ จากน้ำตกถ้ำใหญ่เมื่อออกสู่ป่าสนไม่ไกลนักจะมีทางแยกบนลานหินสู่น้ำตกธารสวรรค์ อยู่ห่างจากที่พักตามเส้นทางป่าสนผ่านลานองค์พระพุทธเมตตาเพียง 1.6 กิโลเมตรเท่านั้น เป็นน้ำตกขนาดเล็ก


11. สระอโนดาต

ที่เที่ยวภูกระดึง สระอโนดาต เป็นสระน้ำขนาดไม่ใหญ่นัก มีต้นสนขึ้นเป็นแนวแน่นขนัด ใกล้กันยังมีลานกินรี ซึ่งเป็นสวนหินธรรมชาติที่อุดมไปด้วยพรรณไม้ ทั้งพวกกินแมลงอย่างดุสิตา หยาดน้ำค้าง หรือเฟิร์น เช่น กระปรอกสิงห์ บนหินยังมีไลเคนขึ้นอยู่เต็มไปหมดด้วย


12. ผาหล่มสัก

ที่เที่ยวภูกระดึง ผาหล่มสัก จุดโฮไลต์บนยอดภูกระดึงที่ไม่ว่าใครมาจะต้องถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ผาหล่มสัก มีลักษณะเป็นลานหินกว้าง มีชะง่อนผาหรือแท่นหิน ยื่นแหลมออกไปจากแผ่นดินแนวผา พร้อมทั้งมีต้นสนเดียวดายยืนเด่นทระนงเคียงคู่ นับเป็นองค์ประกอบที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ได้อย่างลงตัว


13. ผาเหยียบเมฆ

ผาเหยียบเมฆ ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างผาหมากดูกและผาหล่มสัก มีลักษณะเป็นลานหินกว้างสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ในระยะไกล


14. ผาแดง

ที่เที่ยวภูกระดึง ผาแดง หน้าผาหินทรายตัดตรงและมีก้อนหินเรียงราย บริเวณโดยรอบเป็นป่าสน เหมะสำหรับไปนั่งชมวิวถ่ายรูปเพลิน ๆ

ทั้งหมดก็เป็น 14 ที่เที่ยวบนภูกระดึง สำหรับใครที่อยากจะไปท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ และพิชิตยอดภูกระดึง แนะนำให้เตรียมร่างกายให้พร้อมด้วยนะคะ จะได้ท่องเที่ยวได้อย่างสนุกค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวชลบุรี