รวมที่เที่ยววันออกพรรษา 2565 เทศกาลออกพรรษา ทั่วไทย ที่ไหนบ้าง

รวมสถานที่จัดงาน ที่เที่ยววันออกพรรษา 2565 เทศกาลออกพรรษา ไหว้พระ ทำบุญ สร้างกุศลให้กับตัวเองและครอบครัว

วันออกพรรษา เทศกาลงานบุญใหญ่ แต่ละภาคจะมีการจัดเทศกาลออกพรรษากันอย่างยิ่งใหญ่และน่าสนใจ สำหรับใครที่กำลังวางแผนเดินทางไปทำบุญ หรือเดินทางไปท่องเที่ยวช่วงเทศกาลออกพรรษา GangTravel ได้รวบรวมเอา 5 ที่เที่ยววันออกพรรษา เทศกาลออกพรรษา ทั่วไทย มาฝากกันค่ะ จะได้เตรียมตัว วางแผนท่องเที่ยวกันได้ถูก จะมีที่ไหนบ้าง มาดูกันเลย


1. ประเพณีออกหว่า ประจำปี 2565 จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เที่ยวออกพรรษาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชิญชวนเที่ยวงานประเพณีออกหว่า ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม ณ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยงานประเพณีออกหว่า ของชาวอำเภอแม่สะเรียง จะทำการตักบาตรพระสงฆ์ที่หน้าบ้านของตนเอง ในเวลาตี 4 ตลอดทั้ง 3 วัน ซึ่งจะตักบาตรอาหารสดในวันแรก และอีกสองวันที่เหลือจะตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องจากมีความเชื่อว่า การตักบาตรที่หน้าบ้านของตนเองจะเป็นสิริมงคลต่อบ้านและคนในครอบครัว ซึ่งจะแตกต่างจากงานประเพณีออกพรรษาในท้องถิ่นอื่น

นอกจากนั้นยังมีการประดับตกแต่งบ้านเรือน ด้วยโคมหลากหลายรูปแบบและซุ้มราชวัตร ตลอดจนมีขบวนแห่เทียนเหง หรือเทียนพันเล่ม ซึ่งประกอบด้วยขบวนแห่ต้นโคม เครื่องไทยทาน และการแสดงศิลปะรำฟ้อน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองการกลับจากสวรรค์ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งงานประเพณีออกหว่าอำเภอแม่สะเรียง เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่มีแห่งเดียวในโลก

กิจกรรมภายในงาน

1. ทำบุญตักบาตร ตามถนนสายต่างๆ พระภิกษุ – สามเณร จำนวน 200 รูป

2. ชมนิทรรศการประเพณีออกหว่า ณ ลานวัฒนธรรม วัดอุทธยารมณ์ (วัดจองสูง)

3. กิจกรรมถนนคนเดิน และนิทรรศการหน่วยงานต่าง ๆ ณ บริเวณรอบเทศบาลตำบลแม่สะเรียง

4. กิจกรรม ณ ลานวัฒนธรรม วัดอุทธยารมณ์ วัดศรีบุญเรือง อาทิ ภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองแม่สะเรียง , กาดหมั้ว ครัวฮอม

5. การแสดงทางวัฒนธรรมของโรงเรียน ต่างๆ

6. ขบวนเทียนเหง (เทียนพันเล่ม) เริ่มขบวน ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง

7. การประกวดธิดาออกหว่า ณ เวทีกลางหน้าสถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง

8. กาดหมั้วครัวฮอม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก TAT Maehongson

เบอร์โทร : 053 612 982


2. งานออกพรรษา และลอยผาสาดเชียงคาน ประจำปี 2565

เที่ยวออกพรรษาเชียงคาน จังหวัดเลย กับงาน "ลอยผาสาด ดารดาษนทีโขง" ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 3 ตุลาคม 2565 - 11 ตุลาคม 2565 ณ หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงคาน

งานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคานมีจุดเด่นที่มีผาสาดลอยเคราะห์ ถือเป็นการเสริมดวงชะตา และระลึกถึงพระคุณแม่น้ำโขง (พระเมตตา) ทำจากหยวกกล้วย ลักษณะคล้ายกระทง ตกแต่งด้วยดอกผึ้ง เทียน ดอกไม้ ของคาว และของหวาน เป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ ที่สืบทอดกันมายาวนาน และมีเพียงแห่งเดียวที่อำเภอเชียงคานและ จัดขึ้นเพียงปีละครั้งเท่านั้น

มีกิจกรรมที่น่าสนใจได้แก่ ขบวนแห่ปราสาทผึ้ง การแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนฯราชสุดา สยามบรมราชกุมารี การแข่งขันฟุตบอลเชียงคานคัพต้านยาเสพติด ชิงถ้วยพระราชทานพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน การไหลเรือไฟ การลอยผาสาด การจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง เป็นต้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานเลย

เบอร์โทร : 042 812 812


3. งานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม ประจำปี 2565 จังหวัดนครพนม

ชวนเที่ยวงานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 1-11 ตุลาคม 2565 ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม และบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาด จังหวัดนครพนม 2565 มีรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้

ก่อนเริ่มงาน วันที่ 30 กันยายน 2565 เวลา 07.09 น.

วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เวลา 18.30 น.

วันที่ 10 ตุลาคม 2565

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 เวลา 06.00 น.

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก ททท.สำนักงานนครพนม

เบอร์โทร : 042 513 490-1


4. งานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2565 จังหวัดหนองคาย

เชิญร่วมงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 10-18 ตุลาคม ณ เทศบาลโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย

ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมดังต่อไปนี้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย

เบอร์โทร : 042 42 1326


5. งานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว ประจำปี 2565 จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เที่ยวงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งขันเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 7 – 15 ตุลาคม บริเวณริมแม่น้ำตาปี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

กำหนดจัดขึ้นในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา เป็นเวลารวม 9 วัน 9 คืน โดยกว่าหนึ่งเดือนก่อนถึงวันออกพรรษา วัดและชาวบ้านในชุมชนต่าง ๆ ทั่วทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะช่วยกันจัดเตรียมตกแต่งเรือพนมพระทางบกและเรือพนมพระทางน้ำ นำมาประดับตกแต่งลวดลายอย่างประณีตงดงามตามจินตนาการบวกกับความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นรูปสัตว์ในวรรณคดี รวมแล้วกว่า 100 ลำ และพร้อมที่จะร่วมขบวนแห่สมโภช ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11

นอกจากนี้ยังมีการประดับประดาตกแต่งพุ่มผ้าป่าซึ่งมีที่เดียวในประเทศไทย เรียกว่าพุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน ขึ้นทั่วทุกมุมเมืองในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ทั้งหน่วยงานราชการ องค์กรต่าง ๆ สถาบันการศึกษา อาคารบ้านเรือน โดยการจัดจำลองฉากเป็นภาพพุทธประวัติ หรือพุทธชาดก ประดับประดาตกแต่งด้วยวัสดุต่าง ๆ ประกอบแสง สี เสียง และที่ขาดไม่ได้คือต้องมีต้นไม้สำหรับแขวนเครื่องอัฏฐะบริขาร (พุ่มผ้าป่า) เพื่อให้พระสงฆ์มาชักพุ่มช่วงเช้าแรม 1 ค่ำ สำหรับปีนี้จะมีการแข่งเรือยาว ในวันที่ 10-11 ตุลาคม 2565

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก ททท.สำนักงานสุราษฎร์ธานี

เบอร์โทร : 077 288 817

ใครกำลังมองหาที่เที่ยววันออกพรรษา เทศกาลออกพรรษา ก็ลองดูลิสต์สถานที่จัดงานวันออกพรรษา ที่เรารวบรวมมาแนะนำกันดูค่ะ จะได้วางแผนเดินทางไปทำบุญ รับแต่สิ่งๆ ดีเข้ามาในชีวิต

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวขอนแก่น