รวม 7 สถานที่ กิน เที่ยว จังหวัดน่าน ไปสักครั้งแล้วจะหลงฮักน่าน

"น่าน" เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือที่มาแรง ในเรื่องของการท่องเที่ยว เป็นอีกเมืองที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ อุทยานธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และยังเป็นจังหวัดที่สามารถเที่ยวได้ตลอดปี ซึ่งแต่ละช่วงฤดูก็จะเห็นความสวยงามของธรรมชาติไปแต่ละแบบทั้ง ฝน ร้อน หนาว หมอก ถือว่าเป็นมนต์เสน่ห์ที่แตกต่างกว่าที่อื่นๆ

เมื่อคุณได้เข้าเมืองน่านแล้วจะสัมผัสถึงทุ่งนาแสนสวย ไร่ผลไม้ต่างๆ พืชพันธุ์ธรรมชาตินานา พร้อมทั้งมีวัดและสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ที่บ่งบอกถึงความเป็นดินแดนแห่งล้านนา จะน่าเที่ยว น่าชม น่าชิม ขนาดไหน ตามมาดูกันเลยจ้า

1. วัดภูมินทร์

วัดแห่งนี้เป็นสถานที่ที่คุณไม่ควรพลาด หากมาน่านต้องมาไหว้สักการะสักครั้ง ภายในวัดมีจิตกรรมฝาผนังอันล้ำค่า ปรากฏอยู่บนผนังด้านในอุโบสถจัตุรมุข ทั้งสี่ด้าน โดยภาพจิตกรรมฝาผนังนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่แสดงถึงเรื่องราวและวิถีชีวิตตำนานพื้นบ้าน ส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพระเตมีราชชาดก และส่วนที่แสดงถึงความเป็นอยู่ของชาวน่านในอดีต เช่น การแต่งกายด้วยผ้าซิ่นลายน้ำไหล การทอผ้าด้วยกี่ทอมือ และการทำการค้ากับชาวต่างชาติเป็นต้น สำหรับภาพจิตกรรมฝาผนังที่โดดเด่นเป็นพิเศษในวัดภูมินทร์แห่งนี้ก็คือ ภาพ "เสียงกระซิบบันลือโลก" หรือภาพ "ปู่ม่าน ย่าม่าน" ซึ่งเป็นคำเรียกผู้ชายผู้หญิงชาวไทลื้อสมัยโบราณ ในลักษณะกระซิบสนทนากัน

ที่อยู่ ถนน สุริยพงษ์ ตำบล ผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

2. ดอยเสมอดาว อุทยานแห่งชาติศรีน่าน

"ดอยเสมอดาว" ดินแดนแห่งความโรแมนติกของคนเมืองน่าน เหมาะสำหรับการไปเที่ยวผ่อนคลายเป็นแก๊ง ไปนอนกอดกันในเต๊นกับคนรัก หรือ คนโสด ถ้าไปเที่ยวอาจจะเจอเนื้อคู่ที่นั่น ยิ่งฤดูหนาวแล้ว ที่นี้ ยิ่งสวยงามเหมือนอยู่ติดบนฟ้า เห็นสายหมอกจางๆ น้ำค้างบนดอกหญ้า ในตอนกลางวัน ส่วนตอนกลางคืนท่องฟ้าปลอดโปร่ง เห็นดาวชัดเจน บรรยากาศสุดเงียบสงบเหมาะกับการผ่อนคลายอย่างมาก

ติดต่อสอบถาม หรือ จองเต็นท์

เบอร์โทร 098-8032872 , 093-2422914

จองบ้านพักได้ที่ www.dnp.go.th

3. ล่องแก่งน้ำว้า อุทยานแห่งชาติแม่จริม จังหวัดน่าน

"ล่องแก่งลำน้ำว้า" เป็นการผจญภัยไปบนสายน้ำพื้นที่หลักอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติแม่จริมและอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ลำนำว้าแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นสถานที่ล่องแก่งที่น่าตื่นเต้นและสนุกที่สุดอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย การล่องแก่ง มีระดับความยากตั้งแต่ระดับ 1 ไปจนถึงระดับ 5 ตามมาตรฐานสากล

โดยระดับความยากง่ายในการล่องแก่งลำน้ำว้าจะขึ้นอยู่กับฤดูกาล

ช่วงฤดูฝน (พฤษภาคม - ตุลาคม) มีความยากอยู่ที่ระดับ 3-5

ช่วงฤดูหนาว (พฤศจิกายน - กุมภาพันธ์) มีความยากอยู่ที่ระดับ 3-4

ช่วงฤดูร้อน (กุมภาพันธ์ - พฤษภาคม) มีความยากอยู่ที่ระดับ 2-3 ซึ่งเป็นช่วงที่มีระดับความยากน้อยที่สุด

ผู้ที่สนใจ ติดต่อ : อุทยานแห่งชาติแม่จริม โทร. 054-730-040-1

สิ่งอำนวยความสะดวก: เจ้าหน้าที่นำเที่ยว เรือยาง ที่พัก ลานกางเต็นท์ ร้านอาหาร ห้องน้ำ ที่จอดรถ

4. พิพิธภัณฑ์จักรยานโบราณอายุนับร้อยปี

เป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์ที่สะสมจักรยานมานานกว่า 60 ปี มีจำนวนจักรยานหลายร้อยคัน มีทั้งแบบรุ่นเก่าที่หาดูได้ยาก และอุปกรณ์จักรยานที่หายากหลายชิ้น เหมาะสำหรับคนที่ชอบจักรยาน รับรอง ต้องตื่นตาตื่นใจ เพราะมีรุ่นที่คุณไม่เคยเห็นเยอะแน่นอน

ที่อยู่ : 154 ม.4 ถ.เจ้าฟ้า อ.เวียงสา จ.น่าน

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน  09.00 - 11.00 น. และ 14.00 - 16.00 น.

โทรศัพท์ : 054 781359

5. ร้านป้าวันดา หรือ ข้าวแกงวันดา

เป็นร้านชื่อดัง ในจังหวัดน่าน ที่เปิดให้บริการมากว่า 30 ปี ราคาเป็นกันเอง ฝีมือคนเหนือจริงๆ มีอาหารมากมายที่นอกจากเมนูข้าวแกงแล้ว ยังมีเมนูที่ขึ้นชื่อ คือ ขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวซอย น้ำยา แกงเขียวหวาน ส้มตำ หมูสะเต๊ะ และของหวานรวมมิตร

ที่อยู่ : ถ.ท่าหลวง ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน

โทร : 0-5477-2149

เมนูที่ได้รับรางวัล : ข้าวซอย, ขนมจีนน้ำเงี้ยว

6. ถนนคนเดินจังหวัดน่าน

ถนนคนเดินจังหวัดน่าน เปิดขายเฉพาะวันศุกร์และวันเสาร์ เริ่มประมาณ 17:00 น. โดยจะมีจุดเริ่มต้นบริเวณสี่แยกวัดพระธาตุช้างค้ำ บนถนนผากอง ระหว่างลานข่วงเมือง หน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ไปถึงสามแยกถนนจัทรประโชติ เยื้องๆ หน้าวัดภุมินทร์ นักท่องเที่ยวสามารถมาเดินเที่ยวชมวัดวาอาราม ย่านข่วงเมืองน่าน และแวะซื้อสินค้าจากร้านค้าต่างๆ มีขายทั้งอาหารหลากหลาย ผลไม้ และของที่ประดิษฐ์พื้นเมือง เสื้อผ้า ของที่ระลึกน่ารักมากมาย

7. กินพิซซ่าเห็ด ที่ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ อำเภอปัว

ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ เป็นที่พักและร้านอาหาร ที่ได้รับความนิยมเข้าไปท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่งในจังหวัดน่าน เพราะบรรยากาศดี จากทุ่งนากว้างไกล มองยังไงก็ไม่มีเบื่อ สามารถดูดก๊าซโอโซนได้เต็มปอด ทั้งเงียบสงบ เหมาะกับการผ่อนคลายจากงานหนัก หรือ ปัญหาชีวิตต่างๆ สำหรับร้านอาหารจะเน้นเห็ดมาเป็นเมนูต่างๆ เพราะที่แห่งนี้เป็นฟาร์มเห็ดครบวงจรที่สุดในจังหวัดน่าน อาหารที่แนะนำได้แก่ เมนูเห็ดต่างๆ และพิซซ่าเห็ด

ที่อยู่ ตำบล ศิลาแลง อำเภอ ปัว น่าน 55120

โทรศัพท์ : 054 792 252

สำหรับใครที่กำลังหาที่เที่ยวกับแฟน คนเดียว หรือ ไปเป็นแก๊งค์ ทีมงานแนะนำให้ไปน่านเลย รับรอง มีอะไรดีๆ รออยู่จริงๆ

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวนครปฐม