12 ที่เที่ยวพะเยา 2024 ดื่มด่ำธรรมชาติ ฟินอินทะเลหมอก ไหว้ขอพรวัดดัง

รวม 12 ที่เที่ยวพะเยา 2023 เมืองสงบ เต็มไปด้วยเสน่ห์ของธรรมชาติ สำหรับใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาวอยู่แล้วล่ะก็ วันนี้ GangTravel ขออาสาพาเพื่อนๆไปปักหมุดเช็กอิน ที่เที่ยวพะเยา 2566 เมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอุทยานที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติ ความงดงามของทะเลหมอก เหมาะสำหรับการชมวิวสวยและสูทอากาศบริสุทธิ์เข้าอย่างเต็มปอด นอกจากนี้ยังแลนด์มาร์ค น้ำตกสวยๆ รวมไปถึงพระธาตุ วัดดัง คู่เมืองของจังหวัด ที่มีความศักดิ์สิทธิ์และมีสถาปัตยกรรมที่แปลกตาชวนมาให้สัมผัส เหมาะสำหรับการไปเที่ยวชมและสักการะขอพรเป็นที่สุด และสำหรับใครที่มีแพลนไปเที่ยวพะเยา แต่ยังไม่มีที่พักในใจ เราก็ได้รวบรวม 6 ที่พักพะเยา ดีไซน์เก๋ๆ แถมได้ชมวิวสวยๆ พร้อมกับ 8 ร้านอาหารพะเยา ยอดนิยม มาเยือนแล้วต้องลอง มาให้ได้เลือกกันแบบจุใจอีกด้วย มาเที่ยวพะเยาทั้งที ต้องเที่ยว พัก กิน ที่ไหนดี ตามเราไปจดลิสกันเลย


1. กว๊านพะเยา

กว๊านพะเยา ตั้งอยู่ในเภอเมืองพะเยา เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่อันดับ 1 ของภาคเหนือ อันดับ 4 ของประเทศไทย นับว่าเป็นแหล่งน้ำสำคัญที่สุดของจังหวัดพะเยา อีกทั้งยังเป็นแหล่งประมงน้ำจืดที่สำคัญอีกด้วย นอกจากนี้ กว๊านพะเยา ยังป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยา ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อนหย่อนใจ โดยในช่วงเย็นสถานที่แห่งนี้จะมีบรรยากาศเย็นสบาย สามารถชมความงามของพระอาทิตย์ตกอย่างงดงาม อีกทั้งยังมีบริการล่องเรือชมวิวอย่างเพลิดเพลินใจอีกด้วย


2. วัดติโลกอาราม

วัดติโลกอาราม เป็นวัดที่มีความสวยงามน่าใจมากเลยทีเดียว เพราะเป็นวัดร้างที่จมอยู่ใต้น้ำในกว๊านพะเยา โดยเมื่อก่อนเป็นสถานที่แห่งนี้เคยเป็นเนินสันธาตุท้ายบ้านร่องไฮ ต่อมาถูกน้ำกัดเซาะ และได้พังทลายเป็นกองอิฐอยู่ใต้น้ำ ดังนั้น การไปที่วัดจะต้องนั่งเรือเพื่อเข้าไปในวัด ซึ่งระหว่างทางจะมีความสวยงามมาก จะพบกับวิวสวยๆของกว๊านพะเยาแบบสุดลูกหูลูกตา อีกทั้งเมื่อไปถึงวัด ยงได้พบกับความงดงามตระการตาของวัดกลางน้ำ ที่นับได้ว่าเป็นวัดที่มีสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทยเลยทีเดียว


3. วนอุทยานภูลังกา

วนอุทยานภูลังกา เป็นที่เที่ยวพะเยา ที่มีชื่อเสียงของอำเภอเชียง และอำเภอปง มีลักษณะเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนที่มีความงดงามเป็นอย่างมาก เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบเดินป่าพิชิตยอดเขาสูง ซึ่งช่วงที่เหมาะสมที่สุดในการชมทัศยนีภาพจะเป็นช่วงฤดูหนาว โดยมีจุดชมวิวที่ได้รับความนิยม คือ ยอดดอยภูลังกา และดอยภูนม ที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก พร้อมทั้งโอบกอดทะเลหมอกได้ฟินๆกันเลยทีเดียว


4. ร้านกาแฟ Magic Mountain

ร้านกาแฟ Magic Mountain เป็นจุดเช็กอินชื่อดังของภูลังการีสอร์ท ที่มีวิวสวยของทะเลหมอกคลอเคล้าภูเขา โดยนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นทะเลหมอกได้แบบสุดลูกหูลูกตา ชนิดที่ว่าอิ่มเอมใจแบบสุดๆ จึงทำให้ร้านกาแฟเเห่งกลายเป็นสถานที่ยอดฮิตของนักท่องเที่ยวนิยมแวะเวียนมาถ่ายรูปสวยๆ เมื่อมาเที่ยวภูลังกา รีสอร์ท โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมในการชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและเริ่มทอแสงกระทบกับทะเลหมอก ได้แก่ 6.30.-8.30 น.


5. ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า ตั้งอยู่อำเภอปง เส้นทางเดียวกับวนอุทยานแห่งชาติภูลังกา เป็นอีกหนึ่งของโครงการหลวง ที่มีบริการบ้านพักสะดวกสบาย ท่ามกลางสวนเกษตรและแปลงดอกไม้สวยๆ โดยในด้านหน้าจะมีการตกแต่งเป็นสวยย่อมขนาดเล็ก ที่ใครมาเที่ยวในช่วงฤดูหนาวจะเห็นความงามของต้นไม้ ดอกไม้ ไม้ประดับเมืองหนาว นานชนิด รวมไปถึง มะเขือเทศการ์ตูนและฟังทองยักศ์ ที่เป็นไม้ผลขึ้นชื่อของที่นี่ เป็นที่เที่ยวพะยาซึ่งพลาดไม่ได้กันเลยทีเดียว


6. วัดพระนั่งดิน

วัดพระนั่งดิน เป็นที่เที่ยวพะเยา ซึ่งเป็นอันซีนไทยแลนด์ ตั้งอยู่อำเภอเชียงคำ โดยเป็นวัดที่ไม่มีฐานรองรับองค์พระประธาน เหมือนกับพระประธานองค์อื่นๆ เนื่องจากเคยมีราษฎรสร้างฐานรองรับเพื่ออัญเชิญพระประธานขึ้นประดิษฐานบนฐานรองรับ แต่ปรากฏว่าพยายามยกเท่าไรก็ยกไม่ขึ้น จึงเรียกสืบต่อกันมาว่า พระนั่งดิน อีกทั้งยังมีเรื่องเล่าอีกว่า เคยมีชาวบ้านได้พากันสร้างฐานชุกชีแล้วได้อันเชิญพระเจ้านั่งดินขึ้นประทับ แต่ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ฟ้าได้ผ่าลงมาที่กลางพระวิหารถึง 3 ครา พุทธบริษัททั้งหลายจึงอาราธนาพระเจ้านั่งดินมาประดิษฐานบนพื้นดินดังเดิม จึงกลายเป็นวัดพระนั่งดินตราบจนทุกวันนี้


7. วัดนันตาราม

วัดนันตาราม เป็นวัดที่มีการอนุรักษ์วิหารศิลปะแบบไทยใหญ่ตัวหาร มีการสร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง พร้อมกับตกแต่งลวดลายฉลุไม้อย่างสวยงาม ตามส่วนประกอบต่างๆ เช่น หน้าบัน หน้าต่าง ระเบียง ส่วนหลังคาซ้อนชั้นมุงแป้นเกล็ดหรือกระเบื้องไม้ที่ลดหลั่นลงตัว สำหรับด้านในวิหารก็เต็มไปด้วยบรรยากาศขรึมขลีงเปี่ยมไปด้วยพลัง แห่งศรัทธา นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์ในวิหารอย่าง ธรรมาสน์ ที่มีสีทองเหลืองอร่ามฉลุลวดลายอ่อนช้อยสวยงาม ที่ทำจำลองมาจากราชบัลลังก์ของพม่า สำหรับใครที่เป็นสายบุญ ชอบเที่ยวชมวัดสวย พลาดไม่ได้กันเลย


8. อุทยานแห่งชาติภูซาง

อุทยานแห่งชาติภูซาง ตั้งอยู่อำเภอ เป็นอุทยานที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า มีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ได้แก่ น้ำตกอุ่นภูซาง เป็นน้ำตกชั้นเดียว ซึ่งตกลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่างสูงประมาณ 25 เมตร อีกทั้งยังเป็นน้ำที่มีความพิเศษกว่าน้ำตกทั่วไป คือ จะมีน้ำอุ่น ประมาณ 35 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ยังเป็นน้ำตกที่มีน้ำใส อมเขียว สะอาด เหมาะสำหรับการพาครอบครัวไปเล่นน้ำอย่างเพลิดเพลินใจเป็นอย่างมาก


9. อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง

อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง เป็นจุดเช็กอินที่พลาดไม่ของที่เที่ยวพะเยา เพราะเป็นอุทยานแห่งชาติที่เต็มไปด้วยบรรยากาศแสนบริสุทธิ์ เหมาะสำหรับการสัมผัสธรรมชาติอันเขียวขจีอย่างเต็มปอด โดยอุทยานแห่งนี้ มีพื้นที่มากถึง 500 แสนกว่าไร่ ซึ่งเต็มไปสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ แถมยังสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งถ้ำใหญ่ผาตั้ง น้ำตกธารสวรรค์ อ่างเก็บน้ำ น้ำตกห้วยต้นผึ้ง เป็นสถานที่เที่ยวที่พลาดไม่ได้อีกแห่งหนึ่ง


10. วัดศรีโคมคำ

วัดศรีโคมคำ หรือ วัดพระเจ้าตนหลวง เป็นวัดเก่าแก่ ซึ่งเป็นที่นับถือของชาวพะเยา โดยวัดแห่งนี้มีความพิเศษที่ มีพระพุทธรูปองค์ที่ใหญ่ที่สุดในล้านนาไทย นั่นก็คือ พระเจ้าองค์หลวง ที่เรียกว่าเป็นองค์พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพะเยา และอาณาจักรล้านนา นอกจากนี้ทุกช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี จะมีงานประเพณีนมัสการพระเจ้าตนหลวงเดือนแปดเป็ง ซึ่งมีการกิจกรรม รวมทั้งร้านของกิน สินค้ามากมาย ให้นักท่องเที่ยวได้เดินชิลเช็กอินกันแบบเพลิดเพลิน เป็นสถานที่เที่ยวพะเยา ที่ใครมีโอกาสมาแล้ว ต้องแวะกันเลยทีเดียว


11. วัดพระธาตุจอมทอง

วัดพระธาตุจอมทอง อยู่ห่างจากตัวเมืองพะเยาประมาณ 3 กิโลเมตร โดยบริเวณๆวัด จะเต็มไปด้วยบรรยากาศธรรมชาติของความงามมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ป่าไม้ สวนรุกชาติ ซึ่งจะมีจุดชมวิวสวยที่มองเห็นตัวเมืองพะเยา และกว๊านพะเยาอย่างชัดเจน อีกทั้งภายในวัดยังมี พระธาตุจอมทอง ที่เป็นเจดีย์ทรงล้านนาที่สูงกว่า 30 เมตร ตั้งสง่าสีเหลืองทองอร่ามงดงาม ซึ่งชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนิยมมากราบไหว้ขอพรกัน ใครที่มีโอกาสไปเที่ยวพะเยา ห้ามพลาดไปไหว้สักการะขอพรกันเลยนะคะ


12. อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง

อนุเสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง เป็นที่เที่ยวพะเยา ที่เรียกได้ว่า ห้ามพลาดกันเลย เพราะเป็นสถานที่ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวพะเยานิยมมากราบไหว้ขอพรกัน โดยพ่อขุนงำเมือง เป็นกษัตริย์ที่ปกครองเมืองภูกามยาวเมื่อสมัยก่อน และยังเป็นกษัตริย์ผู้ทรงอิทธิฤทธิ์มากในสมัยนั้น นับว่าเป็นสถานที่ที่ต้องแวะมาสักการะบูชาขอพร เพื่อความเป็นศิริมงคล ก่อนกลับบ้าน เมื่อได้มาเยือนจังหวัดพะเยากันเลยทีเดียว

ครบทั้ง 12 ที่เที่ยวพะเยา กันแล้วนะคะ นับว่าเป็นจังหวัดที่น่าเที่ยวมากไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว สำหรับจังหวัดพะเยา เพื่อนๆคนไหนที่กำลังมองหาเมืองสงบ ไปเที่ยวช่วงวันหยุดนี้ ตามไปเช็กอินกันเลย ฟินอินทะเลหมอก เพลินไปกับธรรมชาติแน่นอน

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวขอนแก่น