10 ที่เที่ยวลำปาง 2024 ห้ามพลาด หากมาเยือนเมืองรถม้าต้องแวะไปเช็กอิน

พาที่ยวเมืองรถม้า กับ 10 ที่เที่ยวลำปาง 2023 ที่มาแล้วต้องแวะไปเช็กอิน แหล่งท่องเที่ยวมากมาย หลากหลายรูปแบบ เป็นเสน่ห์ที่ทำให้ใครๆต่างหลงใหลและอยากมาเที่ยวที่ลำปากแห่งนี้

ลำปาง หรือ เมืองรถม้า หรือ นครลำปาง เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางศิลปะวัฒนธรรมและธรรมชาติที่สวยงามน่าหลงใหล อีกทั้งยังมีเรื่องราวของประวัติศาสตร์เก่าแก่ยาวนาน วัดวาอารามแบบสถาปัตยกรรมล้านนา ถนนคนเดินที่ตัดผ่านบ้านเรือนคลาสสิค และธรรมชาติที่บริสุทธิ์ มีอาหารการกินแสนอร่อย มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ทำให้ลำปางกลายเป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวของลำปางก็ยังมีความน่าสนใจอีกหลายแห่ง ทั้งภูเขา น้ำตก น้ำพุร้อน และวัดเก่า ที่เป็นเสน่ห์ทำให้ใครๆก็อยากมาเที่ยวพักผ่อนกันที่นี่ วันนี้ GangTravel เรามี ที่เที่ยวลำปาง 2566 มาแนะนำกัน บอกเลยว่าเมื่อมาเยือนลำปางแล้วไม่ควรพลาด นอกจากที่เที่ยวแล้วเรายังมี 10 ที่พักลำปาง สุดชิค บรรยากาศดี หลับสบายทั้งคืน มาให้เพื่อนๆได้ตามไปเช็กอินกันอีกด้วย


1. วัดพระธาตุลำปางหลวง

ที่เที่ยวลำปาง วัดพระธาตุลำปางหลวง โบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดลำปาง ภายในวัดประกอบด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่และสิ่งก่อสร้างมากมายที่ยังคงความสวยงามอยู่ อาทิเช่น องค์พระธาตุเจดีย์ เจดีย์ขนาดใหญ่ที่มีการผสมผสานระหว่างเจดีย์แบบล้านนาและเจดีย์ทรงลังกา, ซุ้มพระบาท ซึ่งภายในจะปรากฏเป็นเงาของพระธาตุและพระวิหารในด้านมุมกลับ ที่มีข้อห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าชม, และวิหารน้ำแต้ม วิหารอันเก่าแก่ของทางภาคเหนือ เป็นต้น และวัดนี้ยังรวบรวมโบราณวัตถุต่างๆ ที่หาชมได้ยากไว้มากมาย รวมถึงกุฏิที่ประดิษฐาน "พระแก้วดอนเต้า" (พระ แก้วมรกต) พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองลำปางในปางสมาธิ เป็นศิลปะแบบล้านนาสลักด้วยหยกสีเขียว

ที่อยู่ : 271 ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 7.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง


2. วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ แต่เดิมเรียกว่า "วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง" เป็นวัดที่อยู่ท่ามกลางภูเขาสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้อย่างสวยงามแบบ 360 องศา ที่ยอดของภูเขาเป็นมีเจดีย์สีขาวขนาดเล็กตั้งเรียงรายอยู่สูงเสียดฟ้า อีกทั้งวัดแห่งนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาท ซึ่งหากนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสมาที่วัดแห่งนี้ก็ห้ามพลาดที่จะเข้ามากราบไหว้สักการะ บูชา เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต

ที่อยู่ : หมู่บ้านทุ่งทอง หมู่ที่ 7 ถ.แจ้ห่มเมืองเหนือ ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 7.30 - 16.00 น.

เบอร์โทร : 062-264-9928

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ จ.ลำปาง


3. วัดศรีชุม

วัดศรีชุม วัดเก่าแก่ของลำปางที่มีลักษณะเด่นชัดที่ถูกออกแบบมาเป็นศิลปะแบบพม่า ทั้งในส่วนของ พระธาตุเจดีย์ พระวิหาร พระอุโบสถ และซุ้มประตู ที่ถูกประดับประดาไปด้วยลวดลายแกะสลักของบานประตูไม้สัก มีการเล่าเรื่องราวพุทธประวัติภาพจำลองผ่านทางกิจกรรมฝาผนังภายในพระวิหาร และภายในพระบรมธาตุสีทองยังเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเป็นที่เคารพบูชา ของชาวจังหวัดลำปางอีกด้วย

ที่อยู่ : 211 ถนนทิพย์วรรณ ต.เวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง ลำปาง

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 06.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : 054-223-769

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


4. วัดเสลารัตน์ปัพพตาราม

วัดเสลารัตน์ปัพพตาราม หรือที่เรียกกันว่า วัดไหล่หินหลวง เป็นวัดสำคัญเก่าแก่ของจังหวัดลำปางที่มีอายุหลายร้อยปี ที่มีสถาปัตยกรรมงดงามตามแบบพุทธศาสนาแบบล้านนา ประดับลวดลายงดงามทั้งหลังโดยเฉพาะส่วนหน้าบันและซุ้มประตูมีการก่ออิฐถือปูนประดับรูปสัตว์ตามแบบศิลปะล้านนาแท้ ภายในวิหารนอกจากจะมีพระประธานแล้วยังมีรูปปั้นพระมหาเกสระปัญโญภิกขุขนาดเท่าตัวจริง ซึ่งปั้นด้วยฝีมือของท่านเอง นอกจากนี้พระเจดีย์ของวัดไหล่หินยังก่อสร้างตามแบบศิลปะล้านนาซึ่งได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สำหรับคันทวยที่โรงธรรมก็ยังคงเป็นศิลปะล้านนาเช่นกัน กล่าวคือเป็นรูปคล้ายแผ่นไม้สามเหลี่ยมขนาดใหญ่แล้วฉลุลายให้โปร่งลอยตัวเป็นรูปต่าง ๆ กันออกไป เช่น รูปนาค รูปหนุมาน รูปลายเครือเถา

ที่อยู่ : หมู่ 2 ถนนเกาะคา-นาโป่ง ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา จ.ลำปาง

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


5. อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ที่เที่ยวลำปางยอดฮิต มีสภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีน้ำตกและบ่อน้ำร้อนอยู่ในบริเวณเดียวกัน มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีน้ำตกและบ่อน้ำร้อนอยู่ในบริเวณเดียวกัน นับเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนเมืองลำปาง

 

ที่อยู่ : ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 8.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 089-851-3355

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน - Chae Son National Park


6. กาดกองต้า

กาดกองต้า เป็นตลาดโบราณ ของคนลำปาง อายุร้อยกว่าปีมาแล้ว ตั้งอยู่ริมแม่น้ำวัง ริ่มก่อตั้งเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2420 (สมัยรัชกาลที่5 ) เป็นศูนย์การค้าสำคัญ ทำให้มีพ่อค้าหลายเชื้อชาติ ทั้งไทย พม่า จีน และฝรั่ง อาศัยอยู่ จึงเกิดการผสมผสานทางวัฒนธรรม และได้แสดงออกเห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน คือ สถาปัตยกรรมบ้านเรือนแบบไทยภาคกลาง เรือนล้านนา เรือนพม่า เรือนแบบจีน และเรือนขนมปังขิงแบบฝรั่งเศส ในทุกวันเสาร์และอาทิตย์ พ่อค้าแม่ค้า จะนำสินค้ามาวางจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็น สินค้าพื้นเมือง สินค้าทำมือ อาหารพื้นบ้าน สินค้าที่ระลึก เป็นต้น

ที่อยู่ : ถนนตลาดเก่า ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง

เวลาเปิด - ปิด : เสาร์ - อาทิตย์ 17.00 - 22.00 น.

เบอร์โทร : 083-154-5834

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/ถนนคนเดิน กาดกองต้า ลำปาง


7. พิพิธภัณฑ์ เซรามิคธนบดี

อีกหนึ่งที่เที่ยวลำปางที่ห้ามพลาดนั่น คือ พิพิธภัณฑ์ เซรามิคธนบดี ต้นกำเนิดชามไก่แห่งแรกในจังหวัดลำปาง บอกเล่าเรื่องราวเรื่องการก่อตั้งโรงงานเซรามิคครั้งแรก และการสาธิตการทำชามไก่โบราณและชามไก่ ในยุกต์สมัยใหม่ และให้ความรู้เกี่ยวกับเซรามิคเป็นอย่างมาก

ที่อยู่ : 32 ถ.วัดจองคำ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 9.00 น. - 16.30 น.

เบอร์โทร : 061-273-3344 , 054-821-558 ต่อ 110 , 103

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/มิวเซียมธนบดี


8. บ้านป่องนัก หรือพิพิธภัณฑ์มณฑลทหารบกที่ 32

บ้านป่องนัก หรือพิพิธภัณฑ์มณฑลทหารบกที่ 32 ป็นสถานที่ประทับของพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 7 และรัชกาลที่ 9 ตัวบ้านสร้างขึ้นตามสถาปัตยกรรมยุโรปแบบคลาสสิค สมัยกรีกผสมสถาปัตยกรรมไทย มีลักษณะเป็น อาคารไม้ 2 ชั้นยกพื้้นเตี้ย ปัจจุบันบ้านป่องนักเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี โดยชั้นล่างจัดเป็นที่แสดงอาวุธยุทโยปกรณ์บางส่วนที่ใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และชั้นบนจำลองห้องต่างๆ อาทิ ห้องโถง จำลองห้องต่างๆ อาทิ ห้องโถง ห้องทรงงาน ห้องบรรทม ห้องทรง เป็นต้น และยังมีห้องจัดแสดงเกี่ยวกับภาพเขียนสีประตูผา และแสดงภาพถ่ายโบราณอีกมากมาย เช่น ภาพการแต่งกายของหญิงชาวล้านนาเมื่อปี พ.ศ.2445 เป็นต้น

ที่อยู่ : ภายในมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 0-5422-5941-3 ต่อ 3318

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


9. บ้านเสานัก

บ้านเสานัก บ้านไม้สักโบราณ อายุกว่า100ปี สร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ.2438 บ้านไม้สักโบราณศิลปะพม่าผสมล้านนา มีเสาเรือนถึง 116 ต้น ลักษณะที่โดดเด่นของบ้านเสานักอีกอย่างคือสถาปัตยกรรมล้านนาที่ไม่เหมือนใคร บริเวณบ้านเสานักยังมีถุงข้าวเสาหลายที่อายุราวคราวเดียวกันกับตัวบ้าน และต้นสารภีใหญ่ที่มีอายุมากกว่าบ้านราว30 ปี รูปแบบและความเก่าของบ้านเสานัก สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต รสนิยม แบบแผนประเพณีพื้นเมืองของชาวลำปาง

ที่อยู่ : 86 ถ.ราษฎร์วัฒนา ต.ท่าอะโม จ.ลำปาง

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 10.00-17.00 น.

เบอร์โทร : 054-227-653, 086-910-7408

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/Baan Sao Nak | บ้านเสานัก ลำปาง


10. ฟาร์มแกะฮักยู

ฟาร์มแกะฮักยู ที่เที่ยวลำปางที่กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองลำปาง ภายในฟาร์มแกะจะได้พบกับความน่ารักของเหล่าน้องแกะ มีกิจกรรมให้อาหารแกะ และมีมุมถ่ายรูปสวยๆ มากมาย นอกจากนี้ที่นี่ยังมีอาหาร เครื่องดื่มไว้บริการ และยังสามารถเลือกซื้อของฝากจากฟาร์ม เช่น เครื่องสำอางรกแกะ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวจากมัลเบอรี่ ผลิตภัณฑ์นมแกะ ผ้าทอขนแกะ

ที่อยู่ : 349 หมู่ 2 ต.วังพร้าว อ.เกาะคา จ.ลำปาง

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ 8:30-19:00น. เสาร์-อาทิตย์ 8.30 - 19.00 น.

เบอร์โทร : 083-945-5349

เว็บไซต์ : www.hugyousheepfarm.com

เฟซบุ๊ก : facebook.com/Hug You ฟาร์มแกะฮักยู

นี่ก็เป็น 10 ที่เที่ยวลำปาง ที่เมื่อไปเยือนเมืองลำปางแล้วห้ามพลาด มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ใครชอบเที่ยวแบบไหนตามรอยไปเที่ยวกันได้เลย รับรองว่าคุณจะต้องหลงเสน่ห์เมืองรถม้าแห่งนี้อย่างแน่นอน

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวราชบุรี