22 ที่เที่ยวสุโขทัย 2567 เมืองสงบ ที่น่าไปเที่ยว

สุโขทัย จังหวัดที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองของแหล่งมรดกโลก และเป็นอาณาจักรแรกของชนชาติไทยเมื่อ 700 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งคำว่า สุโขทัย มาจากสองคำ คือ สุข+อุทัย หมายความว่า รุ่งอรุณแห่งความสุข ที่นี่มีที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์มากมาย โบราณสถาน งานศิลปกรรมต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงวัดวาอารามและสถานที่สำคัญต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม และวิถีชุมชนแบบเรียบง่าย หากใครยังไม่เคยไปเที่ยวสุโขทัย วันนี้ GangTravel จะพาเพื่อนๆไปสัมผัสความยิ่งใหญ่ของอนาจักรเก่าแก่แห่งนี้ กับทั้ง 22 ที่เที่ยวสุโขทัย 2567 เมืองสงบ ที่น่าไปเที่ยว ที่ทำให้คุณตกหลุมรักสุโขทัยอย่างแน่นอน


1. อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ที่นี่เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ มีโบราณสถาน และโบราณวัตถุมากมาย ที่อยู่เคียงคู่กับสุโขทัยมาอย่างยาวนาน ภายในอุทยานยังมีสถานที่สำคัญๆ อย่างวัดศรีชุม วัดมหาธาตุ และพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช มีบรรยากาศร่มรื่น สามารถปั่นจักรยานเที่ยวชมรอบๆ ได้เพลินๆ ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแวะเวียนกันมาอย่างไม่ขาดสาย จัดว่าเป็นที่เที่ยวสุโขทัยที่มาแล้วไม่ควรพลาด

ที่อยู่ : ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 6.30 - 19.30 น.

เบอร์โทร : 055-697-527

เว็บไซต์ : www.finearts.go.th

เฟซบุ๊ก : อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย


2. วัดมหาธาตุ

วัดมหาธาตุ ตั้งอยู่ภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เป็นวัดสำคัญที่สุดตั้งอยู่ใจกลางเมืองสุโขทัย มีกำแพงและคูน้ำล้อมรอบ มีลักษณะเด่นคือพระเจดีย์มหาธาตุทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ หรือทรงดอกบัวตูม เป็นเจดีย์ประธาน มีความงดงามตามแบบฉบับศิลปะสุโขทัยแท้ รายรอบด้วยเจดีย์ 8 องค์บนฐานเดียวกัน ทางด้านตะวันออกของเจดีย์ประธานเป็นวิหารหลวงก่อด้วยศิลาแลง ซึ่งเคยเป็นที่ประดิษฐานพระศรีศากยมุนี พระพุทธรูปสำริดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ในโบสถ์วัดสุทัศน์เทพวรารามฯ กรุงเทพฯ

ที่อยู่ : อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 6.30 - 19.30 น.

เบอร์โทร : 055-697-527

เว็บไซต์ : www.finearts.go.th

เฟซบุ๊ก : อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย


3. วัดศรีชุม

วัดศรีชุม หรือ วัดฤๅษีชุม เป็นโบราณสถานในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตัววัดเป็นโบราณสถานตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ นอกกำแพงเมืองสุโขทัย วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ซึ่งมีนามว่า พระอจนะ องค์พระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ในมณฑป พระพุทธอจนะ เป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และมีมนต์เสน่ห์และเอกลักษณ์ชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมและสักการะอย่างไม่ขาดสาย

ที่อยู่ : หมู่ 3 ต.เมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย 64120

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 6.30 - 19.30 น.

เบอร์โทร : 055-614-304

เว็บไซต์ : เว็บไซต์ : www.finearts.go.th

เฟซบุ๊ก : อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย


4. อุทยานประวัติศรีสัชนาลัย

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ครอบคลุมพื้นที่ตำบลศรีสัชนาลัย ตำบลสารจิตร ตำบลหนองอ้อ ตำบลท่าชัย สำหรับเมืองโบราณศรีสัชนาลัยอยู่ในเขตหมู่บ้านพระปรางค์ แต่เดิมชื่อว่าเมืองเชลียง ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นศรีสัชนาลัย มีโบราณสถานและโบราณวัตถุทั้งหมด 125 แห่ง สำรวจค้นพบแล้ว 204 แล้ว ซึ่งถือเป็นมรดกล้ำค่าของสุโขทัย สำหรับใครที่ชอบศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์ต้องไม่พลาดมาที่นี่

ที่อยู่ : ตำบลศรีสัชนาลัย อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 8.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 055-950-714

เว็บไซต์ : www.finearts.go.th

เฟซบุ๊ก : อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย


5. วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เรียกอีกชื่อว่า วัดพระปรางค์ ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองเก่าศรีสัชนาลัยลงไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร มีโบราณสถานที่สำคัญภายในวัด ได้แก่ ปรางค์ประธาน ก่อด้วยศิลาแลงฉาบปูน ลักษณะรูปแบบสถาปัตยกรรมจัดอยู่ในสมัยอยุธยาตอนต้น ภายในองค์พระปรางค์มีสถูปรูปดอกบัวตูมขนาดเล็กโผล่ขึ้นมาคล้ายถูกสร้างครอบทับ น่าจะบรรจุสิ่งของสำคัญสำหรับการบูชาอยู่ ชาวบ้านเรียกกันว่า "หัวใจพระพุทธเจ้า"

ที่อยู่ : 133 หมู่ 6 ตำบลศรีสัชนาลัย อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 8.30 - 16.30 น.

เบอร์โทร : 055-950-714

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุโขทัย


6. โครงการเกษตรอินทรีย์และครัวสุโข สนามบินสุโขทัย Organic Agriculture Project

โครงการเกษตรอินทรีย์ สนามบินสุโขทัย เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากเจตนารมย์ที่้ต้องการสร้างประโยชน์แก่สังคม จึงได้พลิกฟื้นผืนดินบางส่วนรอบๆสนามบินสุโขทัยให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว ภายในพื้นที่กว่า 800 ไร่ แบ่งออกเป็นหลายโซน ไม่ว่าจะเป็นชุมชนโรงสีข้าว แปลงนาปู่ย่าตายาย แปลงนาสวนผสม และห้องเรียนกลางแจ้ง ซึ่งแต่ละโซนจะพาเราไปเรียนรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์และสัมผัสกับวิถีแห่งความพอเพียง

ที่อยู่ : 99 / 1-3 หมู่ที่ 2 ตำบลคลองกระจง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : 055 647 290

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : โครงการเกษตรอินทรีย์และครัวสุโข สนามบินสุโขทัย Organic Agriculture Project


7. อุทยานแห่งชาติรามคำแหง

อุทยานแห่งชาติรามคำแหง หรือที่เราเรียกกันว่า เขาหลวง ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติรามคำแห่ง เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดสุโขทัย ประกอบด้วย 4 ยอดเขา คือยอดพระเขาเจดีย์ ยอดเขาพระแม่ย่า ยอดเขาภูกา และยอดเขานารายณ์ มีระยะในการเดินขึ้นไปเพียง 3.7 กิโลเมตรเท่านั้น ก็จะได้พบกับธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ชมทะเลหมอกได้สุดอลังการ ใครเป็นสายลุย ชอบเดินป่า บอกเลยมาแล้วห้ามพลาด

ที่อยู่ : 124 ม.2 ต.ศรีคีรีมาศ อ.คีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 8.00 - 16.30 น.

เบอร์โทร : 098-883-9297

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : อุทยานแห่งชาติรามคำแหง - Ramkhamhaeng National Park


8. วัดพิพัฒน์มงคล

วัดพิพัฒน์มงคล เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของจังหวัดสุโขทัย มีชื่อเสียงโด่งดังไปไกลทั่วทั้งประเทศและต่างประเทศ เป็นแหล่งสถานที่ศึกษาเชิงพุทธศาสนา และสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โดยมีหลวงพ่อพระครูวรคุณประยุต พระอาจารย์พิพัฒน์มงคล เจ้าอาวาสและเจ้าคณะอำเภอ ทุ่งเสลี่ยม ก่อตั้งสร้างวัดและ ได้พัฒนาถาวรวัตถุต่าง ๆ ที่จัดว่าเป็นเอกลักษณ์ วิจิตรเชิงศิลปะโบราณทรงไทยล้านนาขึ้นเป็นจำนวนมากในวัดแห่งนี้ เช่น โบสถ์เรือนแก้ว วิหารล้านนา ลานศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีนักธรรมการพัฒนาและการปฏิบัติธรรม รวมทั้งพระพุทธรูปทองคำ ศิลปะสมัยกรุงสุโขทัยที่ประดิษฐานและสร้างซื่อเสียง โด่งดังมาควบคู่กับวัดและจังหวัดสุโขทัย

ที่อยู่ : ท่าชุม ซอย 12 ตำบลทุ่งเสลี่ยม อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 8.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 055-659-164

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : วัดพิพัฒน์มงคล สุโขทัย


9. บ้านนาต้นจั่น

บ้านนาต้นจั่น เป็นชุมชนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพักอาศัยเพื่อเรียนรู้วิถีชีวิต มีกิจกรรมท่องเที่ยวภายในหมู่บ้าน ได้แก่ การเดินเที่ยวปางช้าง ศูนย์อภิบาลช้างเร่ร่อน ชมการทำเฟอร์นิเจอร์ จากตอไม้ รากไม้ ที่โค่นล้ม ชมกลุ่มการผลิตจากกะลามะพร้าว ชมการทอผ้าพื้นเมือง การผลิตงานฝีมือจากภูมิปัญญาท้องถิ่นตาวงษ์ การเดินศึกษาธรรมชาติ ชมและชิมสวนผลไม้ตามฤดูกาล

ที่อยู่ : 111 ม.5 ตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 6.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 088-495-7738

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย


10. ทุ่งทะเลหลวง

ทุ่งทะเลหลวง สถานที่ท่องเที่ยวชมธรรมชาติ และเป็นที่ ประดิษฐสถาน "พระพุทธรัตนสิริสุโขทัย" พระพุทธรูปสัมริด ปางมารวิชัย มีลักษณะงดงามเก่าแก่กว่า 700 ปี มี "แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์รูปหัวใจ" หรือเรียกโดยทั่วไปว่า "เกาะรูปหัวใจ" ที่ตั้งอยู่ใจกลางทุ่งทะเลหลวง โดยเกิดจากแนวคิดโครงการแก้มลิง เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งซ้ำซากในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย โดยได้เริ่มทำโครงการสร้างแหล่งเก็บน้ำขึ้น โดยใช้บริเวณทะเลหลวงซึ่งเป็นแหล่งเก็บน้ำในอดีต โดยได้มีการขุดลอกพื้นที่และขุดคลองเผื่อผันน้ำเข้ากักเก็บไว้ในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ เเละได้มีการออกแบบให้เป็นรูปหัวใจ

ที่อยู่ : 555 หมู่ที่ 5 ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย 64000

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


11. ถ้ำเจ้าราม

ถ้ำเจ้าราม หรือทถ้ำพระราม อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย ณ บริเวณหน่วยพิทักษ์เขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังตะเคียน เขตป่าสงวนแห่งชาติ แม่มอก-แม่ลำพัน ห่างจากตัวอำเภอบ้านด่านลานหอยไปประมาณ 30 กม. ที่ถ้ำเจ้ารามแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของค้างคาวจำนวนมากนับแสนตัว โดยจะออกมาหากินในเวลาตอนเย็นโดยบินต่อกันเป็นสายยาว เป็นภาพที่สวยงามและประทับใจแก่ผู้พบเห็น

ที่อยู่ : หมู่ 15 ต.วังน้ำขาว อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 061-276-6561

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : ถ้ำเจ้าราม


12. ศาลพระแม่ย่า

ศาลพระแม่ย่า เป็นที่เคารพสักการะของชาวเมืองสุโขทัย โดยยังมีความเชื่อว่า พระแม่ย่า จะช่วยขจัดปัดเป่าความเดือดร้อนได้ เมื่อผู้ใดมีความทุกข์ความเดือดเนื้อร้อนใจ จะพากันไปศาลพระแม่ย่า เพื่อบนบานศาลกล่าว และก็มักจะประสบความสำเร็จ ศาลนี้เป็นที่ประดิษฐานดวงพระวิญญาณของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเทวรูปพระแม่ย่า ซึ่งแต่เดิมศาลพระแม่ย่าประดิษฐานอยู่บนเขาพระแม่ย่า ต่อมาชาวจังหวัดสุโขทัยได้อัญเชิญมาประดิษฐานที่เมืองใหม่ โดยสร้างศาลขึ้นที่หน้าศาลากลางจังหวัด

ที่อยู่ : ถนนนิกรเกษม ต.ธานี อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย 64120

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 0-5561-4304

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


13. น้ำตกสายรุ้ง

น้ำตกสายรุ้ง อยู่ในตัวอุทยานแห่งชาติรามคำแหง เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียง และสวยงาม เกิดจากต้นน้ำบริเวณเขาเจดีย์ มาเป็นลำธารคลองไผ่นาไหลลงมาจาผาสูง จนเกิดเป็นละอองน้ำ และเกิดเป็นสายรุ้งสวยงามสุดๆ ซึ่งน้ำตกแห่งนี้มีทั้งหมดด้วยกัน 4 ชั้น หากต้องการชมความสวยงามของน้ำตกอย่างเต็มตาต้องขึ้นไปที่ชั้น 4 ระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร จากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ

ที่อยู่ : ตำบลบ้านน้ำพุ อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 06.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


14. น้ำตกลำเกลียว

น้ำตกลำเกลียว ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติรามคำแหง เป็นน้ำตกขนาดกลางที่มีน้ำไหลตลอดปี น้ำใส โอบล้อมไปด้วยสภาพธรรมชาติที่สวยงามของป่าเบญจพรรณและป่าดิบแล้งที่แทรกตัวอยู่เป็นระยะๆ มีโขดหินขนาดใหญ่จำนวนมาก มีบรรยากาศที่เงียบสงบ ร่มรื่น เย็นสบาย และให้ความเป็นส่วนตัว จัดว่าเป็นที่เที่ยวสุโขทัยอีกแห่งที่น่าสนใจและน่าไปเที่ยวมากๆเลยทีเดียว

ที่อยู่ : ต.นาเชิงคีรี อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 07.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ :

เฟซบุ๊ก : -


15. น้ำตกตาดเดือน

น้ำตกตาดเดือน ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย เป็นหนึ่งในน้ำตกที่มีคนรู้จักน้อยมาก สภาพยังอุดมสมบูรณ์และเงียบสงบ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย ต้องอาศัยการเดินเข้าไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวสายลุย น้ำตกแห่งนี้มีลักษณะเป็นลานหินกว้าง และแอ่งน้ำ อยู่ในลำห้วยท่าแพ ลำน้ำไหลลดหลั่น จากหน้าผาลงสู่ก้นลึก สามารถลงเล่นน้ำได้ เหมาะสำหรับการพักผ่อน

ที่อยู่ : ตำบลบ้านแก่ง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 07.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


16. น้ำตกตาดดาว

น้ำตกตาดดาว ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย มีต้นกำเนิดจากห้วยแม่ท่าแพ ตกผ่านหน้าผา สูงประมาณ 50 เมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงามมาก ลักษณะของธารน้ำตกจะแยกเป็น 2 สาย ไหลลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ในช่วงฤดูที่มีน้ำมาก ละอองของน้ำตกจะฟุ้งกระจายไปทั่ว และสะท้อนแสงแดดเกิดเป็นสายรุ้งงดงาม น้ำตกแห่งนี้อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 4 กิโลเมตร ต้องเดินเลียบลำห้วยไป สภาพทางช่วงสุดท้ายค่อนข้างชัน

ที่อยู่ : ตำบลบ้านแก่ง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 07.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


17. ถ้ำแม่ย่า

ถ้ำแม่ย่า อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติรามคำแหง เป็นที่ประดิษฐานของพระแม่ย่าเป็นรูปสลักหินชนวน สูงประมาณ 1 เมตรเศษ ประทับยืนทรงพระภูษา แต่ไม่ได้ทรงฉลองพระองค์ ทรงถนิมพิมพาภรณ์แบบนางกษัตริย์ ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนชาวเมืองสุโขทัยเป็นอย่างมาก และถือกันว่าศักดิ์สิทธิ์มากหากใครบนบานศาลกล่าวสิ่งใดไว้มักจะได้สมปรารถนา

ที่อยู่ : ตำบล นาเชิงคีรี อำเภอ คีรีมาศ สุโขทัย 64160

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


18. วัดช้างล้อม

วัดช้างล้อม ตั้งอยู่ภายใน อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย มีความสวยงามโดดเด่นอยู่ที่ เจดีย์ทรงลังกา ที่ตั้งอยู่บนฐานรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส

และมีช้างปูนปั้นเต็มตัวล้อมรอบเจดีย์ อันเป็นที่มาของชื่อวัดช้างล้อม นั่นเอง นับเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวสุโขทัยห้ามพลาดเลยค่ะ

ที่อยู่ : อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.30-16.30 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


19. วัดสระศรี

โบราณสถานสำคัญตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำขนาดใหญ่ ชื่อว่า "ตระพังตระกวน" นอกจากนี้ยังเป็นวัดที่มีจุดชมทัศนียภาพสวยงามมากแห่งหนึ่ง

สิ่งที่น่าชมในวัดนี้คือ เจดีย์ประธานทรงลังกา ด้านหน้าวิหารขนาดใหญ่ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย มีเจดีย์ขนาดเล็ก ศิลปะศรีวิชัยผสมลังกา ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ มีซุ้มพระพุทธรูป 4 ทิศ ด้านหน้ามีเกาะกลางน้ำขนาดย่อมเป็นที่ตั้งของพระอุโบสถขนาดเล็ก

ที่อยู่ : ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 06.00-21.00 น. (ปิดจำหน่ายบัตรเวลา 18.00 น.)

เบอร์โทร : ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 055 697 310

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


20. ดอยเขามุ้ง

ที่เที่ยวสุโขทัย ดอยเขามุ้ง แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสำหรับคนชอบแอดเวนเจอร์ เที่ยวธรรมชาติแบบมีความท้าทายเบาๆ ด้วยการนั่งรถอีแต๊กขึ้นไปด้านบนดอยเขามุ้ง เพื่อชมวิวทะเลหมอกสวยๆ หรือถ้าใครอยากจะสัมผัสธรรมชาติแบบใกล้ชิดจะมากางเต็นท์พักแรมสักคืนก็ดีต่อใจค่ะ

ที่อยู่ : บ้านปลายนา ตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


21. วัดทุ่งเสลี่ยม

วัดทุ่งเสลี่ยม หรือวัดหลวงพ่อศิลา อีกหนึ่งวัดดังในอำเภอทุ่งเสลี่ยม เป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่อศิลา พระพุทธรูปหินทรายปางนาคปรก ที่งดงามที่สุดองค์หนึ่ง สันนิษฐานกันว่าน่าจะมีอายุนับกว่าพันๆ ปีเลยทีเดียว ทำให้ทั้งชาวสุโขทัยต่างก็เลื่อมใสต่อหลวงพ่อศิลากันเป็นอย่างมากค่ะ

ที่อยู่ : วัดทุ่งเสลี่ยม ตำบลทุ่งเสลี่ยม อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00-17.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : หลวงพ่อศิลา วัดทุ่งเสลี่ยม


22. อ่างเก็บน้ำคลองข้างใน (อ่างเก็บน้ำบ้านท่าดินแดง)

แหล่งท่องเที่ยวและ สถานที่ที่พักผ่อนหย่อนใจที่มีความสวยงามและอากาศเย็นสบาย เป็นอ่างเก็บน้ำที่ล้อมรอบด้วยเทือกเขาหลวง เป็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามในช่วงฤดูร้อนจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเล่นน้ำคลายร้อนกันเป็นจำนวนมาก โดยมีการบริการ เสื้อชูชีพ แพ เรือปั่น เรือพาย

ที่อยู่ : ตำบล ศรีคีรีมาศ อำเภอ คีรีมาศ สุโขทัย 64160

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 09.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : อ่างเก็บน้ำคลองข้างใน สุโขทัย

นี่ก็เป็น 22 ที่เที่ยวสุโขทัย ที่เรานำมาแนะนำกัน บอกเลยว่าสุโขทัยไม่ได้มีดีแค่เรื่องราวประวัติศาสตร์และโบราณสถานเท่านั้นแต่ยังมีธรรมชาติของป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ และวิถีชุมชนที่น่าอยู่อีกด้วย บอกเลยว่าไปจังหวัดที่น่าไปเที่ยวมากๆ

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวเชียงใหม่