10 ที่เที่ยวแพร่ 2567 เมืองสงบที่มีเสน่ห์ เที่ยวได้ทั้งปีม่วนแต๊ๆ

ที่เที่ยวแพร่ 2567 จังหวัดเล็กๆทางภาพเหนือ ที่มีเสน่ห์ล้นเหลือ ด้วยบรรยากาศสงบ ผู้คนน่ารัก และความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักเดินทางอยากไปสัมผัสกับความสโลว์ไลฟ์ นอกจากนี้จังหวัดแพร่ยังเต็มไปด้วยประเพณีและวัฒนธรรมล้านนา รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ที่สามารถเดินทางไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย วันนี้ GangTravel เราก็ได้รวบรวมนำที่เที่ยวแพร่ 2566 เมืองสงบที่มีเสน่ห์ เที่ยวได้ทั้งปีม่วนแต๊ๆ มาฝากกัน จะมีที่ไหนเด็ดน่าไปเที่ยวบ้างตามไปดูกันเลย นอกจากนี้เรายังมี 9 ที่พักแพร่ พักผ่อนนอนชิลกับราคาเบาๆ และ 8 ร้านอาหารแพร่ บรรยากาศดี รสชาติลำขนาดเจ้า มาฝากกันอีกด้วย


1. วัดพระธาตุช่อแฮ

ที่เที่ยวแพร่ วัดพระธาตุช่อแฮ เป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่กับจังหวัดแพร่มาอย่างยาวนาน และยังเป็นวัดพระธาตุประจำปีเกิดของปีขาลอีกด้วย ไม่ว่าใครมาเที่ยวจังหวัดแพร่ก็จะต้องแวะมานมัสการพระธาตุช่อแฮ เพื่อเป็นศิริมงคลกับตนเองกันทั้งนั้น และในทุกๆปีจะมีการงานนมัสการพระธาตุในระหว่างวันขึ้น 9 ค่ำ-ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 (ประมาณเดือนมีนาคม) โดยใช้ชื่องานว่า งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮเมืองแพร่แห่ตุงหลวง

ที่อยู่ : 1 ถนนช่อแฮ ตำบล ป่าแดง อำเภอเมืองแพร่ แพร่

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 06.30 - 19.00 น.

เบอร์โทร : 054-599-209

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง

2. วนอุทยานแพะเมืองผี

ที่เที่ยวแพร่ แพะเมืองผี เป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ เกิดจากการทับถมกันของดินตะกอนแม่น้ำนานนับล้าน ๆ ปี แต่เมื่อน้ำฝนชะล้าง กัดเซาะ ทำให้พื้นดินบริเวณนี้เกิดเป็นรูปร่างแปลกสวยงาม และสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้เรื่อย ๆ เพราะน้ำฝนและลมจะกัดเซาะตลอด ที่นี่ไม่ใช่เพียงแค่ที่ท่องเที่ยวที่ชวนตื่นตาเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยาที่สำคัญอีกด้วย ซึ่งสามารถท่องเที่ยววนอุทยานแพะเมืองผีได้ตลอดทั้งปี

ที่อยู่ : ตำบลน้ำชำ อำเภอเมืองแพร่ จ.แพร่

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 07.00 - 15.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

3. พิพิธภัณฑ์เมืองแพร่คุ้มเจ้าหลวง

ที่เที่ยวแพร่ พิพิธภัณฑ์เมืองแพร่คุ้มเจ้าหลวง เป็นสถาปัตยกรรมสมัยรัชกาลที่ 5 ยุคต้น ซึ่งมีรูปทรงเป็นแบบสถาปัตยกรรมไทยผสมยุโรปหรือทรงขนมปังขิง ซึ่งเป็นที่นิยมในสมัยนั้น หลังคามุงด้วยไม้เรียกว่า ไม้แป้นเกล็ด ไม่มีหน้าจั่วเป็นแบบหลังคาเรือนปั้นหยามีมุขสี่เหลี่ยมยื่นออกมา ด้านหน้าของตัวอาคารหลังคามุขมีรูปทรงสามเหลี่ยมทั้งปั้นลม และชายคาน้ำรอบตัวอาคารประดับด้วยไม้แกะฉลุสลักลวดลายอย่างสวยงาม ใต้ถุนอาคารเคยใช้เป็นคุกกักขังนักโทษ แต่ปัจจุบันเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน นักศึกษา ภายในอาคารด้านบนจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้เก่าแก่ของเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ และแม่เจ้าบัวไหล อาทิ เครื่องเรือน โต๊ะเสวย ถ้วยชาม เตียงนอน เครื่องแต่งกาย เป็นต้น

ที่อยู่ : ซอยคุ้มเดิม ตำบล ในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จ.แพร่

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.30 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 054-524-158

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

4. ถ้ำผานางคอย

ถ้ำกลางป่าอันเป็นส่วนหนึ่งของภูเขาหินปูนอำเภอร้องกวางแห่งนี้เต็มไปด้วยหินงอก หินย้อย สวยวิจิตรอลังการราวกับประติมากรรมจากธรรมชาติที่ได้สรรค์สร้างไว้ให้มนุษย์ได้ชื่นชม เมื่อร้อยเรียงเข้ากับตำนานพื้นบ้านบอกเล่าถึงที่มาของเสาหิน รูปทรงผู้หญิงกำลังอุ้มลูกน้อยเพื่อรอคอยการกลับมาของชายอันเป็นที่รักนั้น ซึ่งได้กลายเป็นที่มาของชื่อ "ถ้ำผานางคอย" ยิ่งทำให้ที่แห่งนี้เต็มไปด้วยความน่าสนใจ

ที่อยู่ : ถนนแพร่-ร้องกวาง อ.ร้องกวาง จ.แพร่

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 054-532-485

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

5. แก่งหลวง

แก่งหลวง เป็นบริเวณที่แม่น้ำยมไหลมารวมตัวกันจนเป็นแอ่งขนาดใหญ่ มีน้ำตลอดทั้งปี อีกทั้งยังเต็มไปด้วยโขดหินใหญ่น้อยเรียงรายอยู่ในแม่น้ำยม ซึ่งเมื่อน้ำไหลมาปะทะจะเกิดฟองฝอยสาดกระเซ็นสวยงาม เหมาะสำหรับจัดกิจกรรมนั่งแพ และล่องแก่งไต่เชือก มีกิจกรรม ที่เข้าเป็นฐานผจญภัยและยังเป็นจุดชมความงามของลำน้ำยมอีกแห่งหนึ่ง นอกจากนี้ฝั่งตรงข้ามแก่งหลวงยังมี ถ้ำเอราวัณ ซึ่งเป็นถ้ำที่สวยงามที่สุดของจังหวัดแพร่ มีความลึกประมาณ 200 เมตร ภายในถ้ำมีห้องโถงกว้าง ตระการตาด้วยหินงอกหินย้อยอยู่ทั่วไปรูปร่างคล้ายช้างเอราวัณ

ที่อยู่ : ตำบลแม่ปาน อำเภอลอง จ.แพร่

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

6. วัดพระธาตุจอมแจ้ง

ที่เที่ยวแพร่ วัดพระธาตุจอมแจ้ง เป็นอีกหนึ่งวัดสำคัของจังหวัดแพร่ ที่ผู้คนนิยมเดินทางเข้ามาสักการะพระธาตุจอมแจ้ง อันเป็นที่บรรจุพระเกศาธาตุและพระบรมสาริกธาตุพระหัตถ์เบื้องซ้ายของพระพุทธเจ้า พระธาตุสีทององค์นี้สูง 29 เมตร ฐานกว้าง 10 เมตร มีรูปทรงคล้ายพระธาตุช่อแฮ โดยเป็นเจดีย์ทรงพุ่มศิลปะผสมระหว่างสุโขทัยกับศิลปะเวียงโกศัยที่ยังอยู่ในลักษณะค่อนข้างสมบูรณ์ นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดยังมีพระพุทธรูปยืนขนาดใหญ่ปางนาคปรกประดิษฐานอยู่คู่กับองค์พระธาตุ มีพระนอนปางไสยาสน์องค์ใหญ่ ในลานปฏิบัติธรรมที่อยู่บริเวณซ้ายมือของทางเข้าประตูวัด ขณะที่ภายในวิหารมีหลวงพ่อจอมแจ้งซึ่งมีอายุประมาณ 600 กว่าปี เป็นพระประธาน

ที่อยู่ : 182/1 หมู่5 ตำบลช่อแฮอำเภอเมืองแพร่ จ.แพร่

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 054-599-024 , 089-559-9568

เว็บไซต์ : www.watjomjang.com

เฟซบุ๊ก : facebook.com/วัดพระธาตุจอมแจ้งจังหวัดแพร่

7. วัดจอมสวรรค์

วัดจอมสวรรค์ ป็นวัดเก่าแก่สร้างด้วยศิลปะพุกาม (พม่า) มีศิลปวัตถุและโบราณวัตถุที่สวยงามและทรงคุณค่า ศาลาการเปรียญและกุฎิ อยู่ในอาคารเดียวกัน ตัวอาคารสร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง มีหลังคาเล็กใหญ่ลดหลั่นกันเป็นชั้นรวม 9 ชั้น ฝาผนังแบ่งเป็นตอนๆ คล้ายข้ออ้อย ภายในแสดงให้เห็นฝีมือการตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจง เสาและเพดานประดับกระจกสีงดงาม มีบันไดขึ้นลงด้านหน้า 2 ข้าง ประดับด้วยทองเหลือง ตีและเจาะให้เป็นลวดลายแบบพม่า เสาไม้ในส่วนของอาคารที่เป็นโบสถ์ลงรักปิดทอง ตกแต่งลวดลายคล้ายสีทองน้ำ มีข้อความเป็นภาษาพม่า จารึกไว้รอบเสามีจำนวนทั้งสิ้น 35 ต้น เสาอื่นๆ อีก 14 ต้น ลงรักปิดทองและประดับกระจกสี ภายในอุโบสถประดิษฐานพระประธานปางคันธราฐศิลปะพม่า นอกจากนั้นยังมีพระพุทธรูปที่ทำจากไม้ไผ่สานทั้งองค์ลงรักปิดทอง ศิลปะแบบพม่า พระพุทธรูปองค์นี้ถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่สำคัญองค์หนึ่งที่ชาวแพร่ให้ความเคารพศรัทธาเป็นจำนวนมาก

ที่อยู่ : ถนนยันตรกิจโกศล ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

8. อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง

อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง ประกอบด้วยพื้นที่เป็นเขาสูงชัน บางแห่งพื้นที่ราบบนเขามีหินโผล่จากพื้นดินตามธรรมชาติอย่างสลับซับซ้อน เป็นหินปูน และมีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม คือ สวนหินมหาราช จะมีหินโผล่ซึ่งมาจากพื้นดินตามธรรมชาติอย่างสลับซับซ้อนน่าอัศจรรย์ ประกอบกับบรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย ทำให้นักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้าไปเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก

ที่อยู่ : ตำบลต้าผามอก อำเภอลอง จ.แพร่

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.30 - 16.30 น.

เบอร์โทร : 097-923-0491

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง

9. อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย

อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอลอง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ และอำเภอเถิน อำเภอสบปราบ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง มีสภาพป่าเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน ปกคลุมด้วยป่าดงดิบเขา ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง ตามยอดเขาสูงมีป่าสน และทุ่งหญ้า มีวิวทิวทัศน์และน้ำตกสวยงามหลายแห่ง เช่น น้ำตกแม่เกิ๋งหลวง น้ำตกแม่เกิ๋งน้อย และมีบ่อน้ำแร่แม่จอก ซึ่งเป็นบ่อน้ำร้อน ทั้งเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร

ที่อยู่ : ตำบลแม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น จ.แพร่

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 09.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 081-030-8663

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย - Wiang Kosai National Park

10. หมู่บ้านทุ่งโฮ้ง

บ้านทุ่งโฮ้ง เป็นหมู่บ้านที่มีผลิตภัณฑ์พื้นบ้านขึ้นชื่อมาก ได้แก่ ผ้าหม้อห้อม ซึ่งถือกันว่ามีเนื้อดี ทนทาน และสวยงาม นักท่องเที่ยวนิยมซื้อหาไว้เป็นของที่ระลึก อาชีพหลักของชาวบ้านทุ่งโฮ้งคือ การทำผ้าหม้อห้อมแท้ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของบรรพบุรุษ ที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดแพร่ จนได้รับการคัดเลือกเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP เชิงหัตถกรรม (OTOP Village Champion Handicrafts Tourism) ซึ่งผ้าหม้อห้อมเป็นชุดแต่งกายประจำถิ่นของชาวแพร่และชาวบ้านทุ่งโฮ้งที่สวมใส่ในชีวิตประจำวัน และงานประเพณีต่างๆ จึงถือเป็นเอกลักษณ์เลยทีเดียว

ที่อยู่ : ตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองแพร่ จ.แพร่

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

นี่ก็เป็น 10 ที่เที่ยวแพร่ ที่เรารวบรวมมาฝากกัน จริงๆจังหวัดแพร่ยังมีที่เที่ยว ที่กินเด็ดๆ อีกเพียบ ที่รอให้คุณเดินทางมาสัมผัสเสน่ห์และความเรียบง่าย หากใครมีโอกาสมาเที่ยวแพร่ อย่าพลาดตามมาเช็กอินกันนะคะ

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวสระบุรี