10 ที่เที่ยวน่าน 2567 ชิวกับธรรมชาติ ใช้ชีวิตแบบเนิบๆ

น่าน จังหวัดเล็กๆที่เงียบสงบ หากมองเผินๆ หลายคนคงคิดว่าไม่มีอะไรน่าเที่ยว แต่ความจริงแล้ว น่าน แฝงไปด้วยศิลปวัฒนธรรม ประเพณีล้านนาที่เป็นเสน่ห์ของทางภาคเหนือ และยังเป็นเมืองที่มีธรรมชาติอัดงดงาม บรรยากาศดี เต็มไปด้วยหุบเขาป่าไม้ เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้จ.น่านกลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว นั่นคือการได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของผู้คนที่ดำเนินไปอย่างเรียบง่ายนั่นเอง หากใครที่ชอบเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ ใช้ชีวิตแบบเนิบๆ ปักหมุดมาเที่ยวน่านกันได้เลย วันนี้ GagnTravel เราก็มีที่เที่ยวน่าน 2567 ชิวกับธรรมชาติ ใช้ชีวิตเนิบๆ มาฝากเพื่อนๆกันอีกด้วย นอกจากนี้เรายังมีที่พักน่านในย่านตัวเมือง, อำเภอปัว และ อำเภอบ่อเกลือ มาฝากกันด้วย


1. บ้านสะปัน

ที่เที่ยวน่าน หลบหนีชีวิตวุ่นวายในเมืองกรุงไปใช้ชีวิตแบบเนิบๆ ท่ามกลางอ้อมกอดแห่งขุนเขา กันที่บ้านสะปัน ชุมชนเล็กๆ ที่เงียบสงบ การใช้ชีวิตง่ายๆของผู้คนที่นี่ จะทำให้คุณหายเหนื่อยและผ่อนคลายอย่างที่สุด นั่งจิบกาแฟชิลๆ ชมวิวไอหมอกเพลิน จากริมระเบีบงบอกเลยว่าฟิน หรือใครอยากชมวิวจากมุมสูง ที่นี่ก็มีจุดชมวิวที่อยู่บริเวณหน้าวัดบ้านสะปันอีกด้วย เมื่อมองลงไปด้านล่างจะเห็นหมู่บ้านและทุ่งนา มีแบล็คกราวเป็นภูเขา ที่สวยงามมากๆ

ที่อยู่ : บ้านสะปัน ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


2. บ่อเกลือโบราณ

ที่เที่ยวน่าน บ่อเกลือ เป็นอำเภอหนึ่งในจ.น่าน เป็นแหล่งกำเนิดบ่อเกลือภูเขาหนึ่งเดียวในโลก อายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ที่ชาวบ้านยังคงสืบทอดภูมิปัญญาการทำเกลือโบราณเอาไว้ ให้นักท่องเที่ยวได้มาชื่นชมภูมิปัญญาเก่าๆของชาวบ้านที่นี่ ปัจจุบันเหลือแค่เพียงสองบ่อเท่านั้น ชาวบ้านจะเรียกว่า บ่อเหนือ และบ่อใต้ บ่อเหนืออยู่ริมแม่น้ำบางส่วน บ่อใต้อยู่ห่างออกไปประมาณ 500 เมตรติดกับเชิงเขาท้ายหมู่บ้าน

ที่อยู่ : อ.บ่อเกลือ จ.น่าน

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


3. วัดภูมินทร์

วัดภูมินทร์ หรือ วัดพรหมมินทร์ ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองน่าน มีความโดดเด่นคือโบสถ์และวิหารถูกสร้างเป็นอาคารเดียวกันแกะสลักลวดลายโดยช่างฝีมือล้านนาสวยงามมากและยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่แสดงถึงชีวิตและวัฒนธรรมของยุคสมัยที่ผ่านมาตามพงศาวดารของเมืองน่าน โดยภาพที่น่าสนใจและโดดเด่นคือ ภาพปู่ม่านย่าม่าน ภาพชายหญิงคู่รักชาวไทลื้อกระซิบสนทนากัน ซึ่งภาพดังกล่าวได้ถูกเรียกว่า ภาพ "กระซิบรักบันลือโลก" อันโด่งดัง และกลายเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของเมืองน่าน

ที่อยู่ : ผากอง ตำบล ในเวียง อำเภอเมืองน่าน น่าน 55000

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 054-771-897

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


4. พระธาตุแช่แห้ง

ที่เที่ยวน่าน วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ปูชนียสถานอันสำคัญที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองน่านมีอายุนานราวกว่า 600 ปี ภายในวัดมีความโดดเด่นด้วยองค์พระธาตุแบบล้านนา ที่มีความสูงกว่า 55 เมตร โดยถูกบุด้วยแผ่นทองเหลืองรอบองค์พระธาตุ นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ โดยมีความเชื่อกันว่า หากใครได้มีโอกาสมากราบไหว้องค์พระธาตุแช่แห้ง ถือว่าเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตเป็นอย่างมาก ทำให้ปราศจากโรคภัย และมีความเจริญในหน้าที่การงาน ภายในวิหารหลวงของวัดพระบรมธาตุแช่แห้ง ยังเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าล้านทอง ซึ่งเป็นองค์พระประทาน ปางมารศรีวิชัยอันงดงาม ให้ผู้คนได้กราบไหว้กันอีกด้วย

ที่อยู่ : 89 ม.3 ต.ม่วงตึ๊ด อ.ภูเพียง จ.น่าน

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 7.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร : 054-601-146

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง


5. วัดบ่อแก้ว

วัดบ่อแก้ว วัดสวย ที่มีความโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาและศิลปะสลักปูนปั้น สีขาวสะอาด ความงามอ่อนช้อย เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศเดินทางแวะเวียนกันมาอย่างไม่ขาดสาย ทางเข้าซึ่งแตกต่างจากอุโบสถอื่นด้วยเสาสูงปลายเสาเป็นหงส์ฟ้า ลวดลายของอุโบสถเป็นลวดลายเกี่ยวกับเทพยดา และพุทธประวัติ ตกแต่งเสริมด้วยกระจกสีเขียวและสีเหลือง เป็นอีกความงดงามที่ควรมาชมอย่างยิ่ง

ที่อยู่ : 129 หมู่ 5 บ้านบ่อแก้ว ต.บ่อแก้ว อ.นาหมื่น จ.น่าน

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 054-787-037

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


6. ดอยเสมอดาว

ดอยเสมอดาว ตั้งอยู่ที่อำเภอศรีน่าน อยู่สูงจากระดับน้ำทะล 888 เมตร สามารถเห็นทะเลหมอกสวยเหมือนอยู่บนสรวงสวรรค์ และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของน่านด้วย นักท่องเที่ยวนิยมมากางเต็นท์นอน ในยามค่ำคืนจะมองเห็นดาว พราวทั่วทั้งท้องฟ้าที่จะทำให้คุณประทับใจ และในยามเช้าจะได้พบกับวิวทะเลหมอกแบบ 360 องศา ถือว่าเป็นที่เที่ยวน่านอีกแห่งที่ไม่ควรพลาด

ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ต.ศรีษะเกษ อ.นาน้อย จ.น่าน

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 9.00 - 20.00 น.

เบอร์โทร : 054-731-714

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


7. วังศิลาแลง

วังศิลาแลง หรือ แกรนด์แคนยอนเมืองปัว ชั้นหินที่ซ้อนทับมีลำน้ำกูนไหลผ่าน และกัดเซาะจนเป็นร่องรอยตามการหมุนวนของน้ำ ประกอบด้วยวังน้ำและโตรกผาเป็นช่วงๆ โดยมีวังน้ำประมาณ 7 วัง รวมระยะทางมากกว่า 400 เมตร ในช่วงฤดูแล้งสีน้ำจะใสมองเห็นความสวยงามของวังน้ำและโตรกผาได้อย่างชัดเจนและสามารถเล่นน้ำได้ นับเป็นความสวยงามที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาที่น่าเดินทางไปเที่ยวมากๆ

ที่อยู่ : อ.ปัว จ.น่าน

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 080-792-1629

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


8. เสาดินนาน้อย

ที่เที่ยวน่าน เสาดินนาน้อย เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่สวยงามที่เกิดจากการทับถมของดินและเกิดน้ำกัดเซาะจนกลายเป็นริ้วรายที่แปลกตา มีลักษณะเป็นหุบผาและแท่งดินผสมหินลูกรังสีแดงปนส้ม รูปทรงต่าง ๆ กันไป กระจายอยู่ในพื้นที่ประมาณ 20 ไร่คล้ายกับแพะเมืองผีที่ จ. แพร่ นอกจากนี้ยังค้นพบกำไลหินและขวานโบราณที่นี่ด้วย แสดงให้เห็นว่าบริเวณนี้อาจเคยเป็น แหล่งอาศัยของ มนุษย์ยุคหินเก่า

ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ต.ชียงของ อ.นาน้อย จ.น่าน

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 9.00 - 20.00 น.

เบอร์โทร : 098-803-2872

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


9. ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ

เป็นอีกหนึ่งที่พักที่เหมาะจะไปสูดอากาศบริสุทธิ์ และชมวิวทุ่งนาแบบเต็มๆตาจากหน้าที่พัก นอกจากนี้ยังเปิดให้บริการเป็นร้านอาหารอีกด้วยเมนูส่วนใหญ่เน้นไปทางเมนูเห็ด เนื่องจากที่นี่ คือ ฟาร์มเห็ด เลยมีการนำเห็ดมาเป็นส่วนประกอบของเมนูต่างๆ อีกสิ่งหนึ่งที่ดีงาม คือ วิวด้านหน้าเป็นทุ่งนากว้ามองแล้วผ่อนคลายสบายตา ใครกำลังมองหาที่พักแบบชิลๆ สบายๆ แนะนำมาที่ ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ เลยค่ะ

ที่อยู่ : 129 บ้านหัวน้ำ ต.ศิลาแลง อ.ปัว จ.น่าน

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 8.00 - 18.30 o.

เบอร์โทร : 054-718-468

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ


10. โฮงเจ้าฟองคำ

โฮงเจ้าฟองคำ หรือ บ้านของเจ้าฟองคำ สร้างจากไม้สักหลังใหญ่ยกใต้ถุนสูง สไตล์ล้านนา บ้านเก่าอายุเกือบ200ปี หลังคาทรงจั่วมุงด้วยกระเบื้องดินขอ ประกอบด้วยเรือน 4 หลัง แบ่งเป็นห้องต่างๆ ทั้งนอน ห้องรับแขก ห้องครัว ทั้งหมดเชื่อมต่อกันด้วยนอกชานและทางเดิน บันไดทางขึ้นบ้านอยู่ด้านหน้ามีหลังคาคลุม ปัจจุบัน ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเครื่องเรือนเครื่องใช้ เครื่องเงินเครื่องทองโบราณ ความเป็นอยู่ของคนในยุคก่อน และด้านล่างของบ้านคือลานจัดแสดงเครื่องกี่ทอผ้าและสาธิตการทอผ้า อันเป็นวิถีชีวิตของผู้คนทางภาคเหนือที่ทอผ้าใช้เอง ใครที่อยากชมวิถีชีวิตพื้นบ้านแบบดั้งเดิม แวะมาเที่ยวที่นี่กันได้เลย

ที่อยู่ : ถ.สุมนเทวราช ซอย 2 อ.เมืองน่าน จ.น่าน

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 9.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 054-710-537

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

นี่ก็เป็น 10 ที่เที่ยวน่าน ที่เรานำมาฝากกัน จัดว่าความสวยงามที่เรียบง่าย และน่าเดินทางไปเที่ยวมากๆ ใครอยากสัมผัสวิถีชีวิตแบบง่ายๆ เที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ ลองไปเที่ยวน่านกันดูนะคะ

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวนครปฐมที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวพัทยา