17 ที่เที่ยวอุตรดิตถ์ 2567 เมืองลับแล เที่ยวในเมือง ชมธรรมชาติ หน้าฝน

อุตรดิตถ์ จะไม่เป็นจังหวัดทางผ่านอีกต่อไป เพราะวันนี้ GangTravel เรามี 17 ที่เที่ยวอุตรดิตถ์ 2567 มาแนะนำให้เพื่อนๆตามรอยไปเที่ยวกัน หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยรู้ว่าอุตรดิตถ์มีที่เที่ยวน่าสนใจหลายแห่งมากๆ ทั้งทางธรรมชาติ วัดศักสิทธิ์ รวมถึงที่เที่ยวที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มากมาย และความเรียบง่ายที่เป็นเสน่ห์ แถมผู้คนยังน่ารัก ใจดี มีความเป็นกันเอง ทำให้ใครๆก็อยากจะมาสัมผัส ถ้าอยากรู้ว่าที่อุตรดิตถ์มีที่เที่ยวที่ไหนน่าไปบ้าง ตามมาเลยค่าาาา นอกจากนี้เรายังมี 13 ที่พักอุตรดิตถ์ พักผ่อนหลากสไตล์ ในบรรยากาศสุดฟิน และ 8 ร้านอาหารอุตรดิตถ์ รสเด็ดขึ้นชื่อ มาแล้วต้องแวะไปโดน มาฝากเพื่อนๆกันอีกด้วย


1. ภูสอยดาว

ภูสอยดาว ที่เที่ยวอุตรดิตถ์ยอดฮิต เป็นพื้นที่ที่มีสภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ปกคลุมไปด้วยป่าธรรมชาติที่สวยงามเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ยอดสูงสุดของภูสอยดาวสูง จากระดับน้ำทะเล 2,102 เมตร ซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย จุดเด่นที่น่าสนใจและเป็นที่ดึงดูดใจของนักท่องเที่ยว คือ การได้ชมทุ่งดอกไม้สีม่วงที่เรียกว่า "ดอกหงอนนาค" และดอกไม้หลากสีสันสลับให้เห็นอยู่ทั่วลานสน ซึ่งจะบานในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือน ส.ค. - ก.ย ของทุกปี นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ ให้เยี่ยมชมมากมาย อาทิเช่น ป่าสนสามใบ ทุ่งดอกไม้ หน้าผาจุดชมวิว น้ำตกสายทิพย์ น้ำตกภูสอยดาว

ที่อยู่ : ตำบลห้วยมุ่น อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00-14.00 น.

เบอร์โทร : 095-629-9528

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว - Phu soi dao National Park


2. วัดพระแท่นศิลาอาสน์

วัดพระแท่นศิลาอาสน์ เป็นวัดเก่าอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดอุตรดิตถ์ มีสิ่งที่น่าสนใจที่น่าไปเที่ยวชม คือ พระแท่นศิลาอาสน์ เป็นศิลาแลงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 8 ฟุต ยาว 10 ฟุต สูง 3 ฟุต ฐานของพระแท่นโดยรอบประดับด้วยลายกลีบบัว โดยรอบมีพระมณฑปศิลปะเชียงแสนครอบอยู่ภายในพระวิหารวัดพระแท่นศิลาอาสน์ นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น จัดแสดงภาพเขียน ภาพถ่ายในอดีตของวัดพระแท่นศิลาอาสน์ ชุดและผ้าไทยโบราณ และมีจำหน่ายสินค้าจากชุมชนอีกด้วย

ที่อยู่ : 84 หมู่ 6 ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 055-453-568

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


3. เขื่อนสิริกิติ์

ที่เที่ยวอุตรดิตถ์ เขื่อนสิริกิติ์ หรือที่เรียกกันว่า เขื่อนท่าปลา เป็นเขื่อนดินขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย กั้นแม่น้ำน่านที่ไหลลงมาจากอำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน พื้นที่เหนือเขื่อนเป็นแอ่งเก็บน้ำขนาดใหญ่และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์ ภายในพื้นที่ของเขื่อนกว้างขวางและมีจุดท่องเที่ยวมากมายให้ได้พักผ่อนเพลิดเพลินกับบรรยากาศธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ สวนสุมาลัย สะพานเฉลิมพระเกียรติ บรมราชินีนาถ และวังมัจฉา เป็นต้น มาเที่ยวที่นี่จะได้ชมทัศนียภาพอันสวยงามของอ่างเก็บน้ำ ชมวิวทิวทัศน์ของภูเขา และลำน้ำของเขื่อน

ที่อยู่ : 40 หมู่ 10 ตำบลผาเลือด อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 055-461-136

เว็บไซต์ : www.sirikitdam.egat.com

เฟซบุ๊ก : เขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์


4. น้ำตกแม่พูล

น้ำตกแม่พูล อำเภอลับแล เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุตรดิตถ์ที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวไม่ขาดสาย น้ำตกแห่งนี้เกิดจากการตกแต่งธารน้ำ โดยการเทปูนให้น้ำไหลลดหลั่นจากบนเขาสูงลงมา ดูคล้ายน้ำตกธรรมชาติ สูงหลายชั้น สามารถลงเล่นน้ำได้ มีบรรยากาศรอบๆร่มรื่นมาก มีร้านอาหารและร้านขายของฝากตั้งเรียงรายพร้อมให้บริการนักท่องเที่ยว บริเวณใกล้ๆน้ำตกเป็นสวนลางสาด ผลไม้ขึ้นชื่อของอุตรดิตถ์อีกด้วย

ที่อยู่ : 1043 ตำบลแม่พูล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


5. อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน

ที่เที่ยวอุตรดิตถ์ อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 2จังหวัด คือ ในอำเภอน้ำปาด อำเภอท่าปลา อำเภอบ้านโคกจ.อุตรดิตถ์ และอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ที่นี่มีป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งยังเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนสิริกิติ์ จุดสูงที่สุดของอุทยานฯ คือ ยอดเขาภูพญาพ่อ นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวทิวทัศน์ทะเลสาบสุริยันต์จันทรา ที่มีลักษณะเป็นอ่างเก็บน้ำที่รายล้อมด้วยทิวเขาสลับซับซ้อนเหมือนภาพวาด และในยามเย็นยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่งดงามมากอีกด้วย

ที่อยู่ : ตำบลผาเลือด อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 090-604-7793

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน - Lamnam Nan National Park


6. อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่

อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ ที่นี่มีไฮไลท์เด็ด คื ต้นสักใหญ่ที่สุดในโลก อายุประมาณ 1,000 ปี มีลำต้นขนาดใหญ่ 8 คนโอบ วัดโดยรอบได้ 948เซนติเมตร และความสูง 38.5 เมตร หากมาเที่ยวในช่วงหน้าฝนจะได้พบกับธรรมชาติอันเขียวขจี ดูสดชื่นสบายตาเป็นอย่างมาก มีต้นสักปลูกเรียงรายเป็นแถวบนถนนที่มีความโค้งสูงต่ำ เป็นภาพที่สวยงามอย่างมาก

ที่อยู่ : บ้านปางเกลือ ตำบลน้ำไคร้ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : 089-958-6759

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


7. ไร่องุ่นคานาอัน

ที่เที่ยวอุตรดิตถ์ ไร่องุ่นคานาอัน ไร่องุ่นแห่งแรกของจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นที่เที่ยวสุดฮิตที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวเสมอ มีองุ่นมากมายหลากหลายพันธุ์ อาทิ องุ่นพันธุ์ลูสเพอร์เลต องุ่นผลสีเขียวหวานอร่อย, พันธุ์แบล็กโอปอล องุ่นสีดำลูกใหญ่ และยังมีความโดดเด่นที่อาคารสีสันสดใสสวยงามสไตล์ทัสคานี ของประเทศอิตาลี มีหอคอยขนาดย่อมๆ พร้อมบันไดวนไว้ให้นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นมาชมวิวแบบ 360 องศา พร้อมยังมีอาหาร - เครื่องดื่ม และของที่ระลึกจำหน่ายกันอีกด้วย

ที่อยู่ : ตำบลน้ำพี้ อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 17.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)

เบอร์โทร : 095-781-6364

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : facebook.com/ไร่องุ่นคานาอัน


8. บ่อเหล็กน้ำพี้

บ่อเหล็กน้ำพี้ เป็นบ่อเหล็กกล้ามีอยู่ด้วยกันหลายบ่อ ดังปรากฏหลักฐานทางประวัติศาสตร์ถึงความสำคัญของเหล็กน้ำพี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีความเชื่อมาแต่โบราณว่าเหล็กจากแหล่งแร่เหล็กน้ำพี้มีความแข็งแกร่ง ความศักดิ์สิทธิ์และอาถรรพ์ในตัว ในปัจจุบันชาวบ้านน้ำพี้มีการขุดแร่เหล็กน้ำพี้มาทำวัตถุมงคล เป็นส่วนผสมในการทำดาบ พระเครื่อง พระบูชาและเครื่องรางของขลังต่างๆ และเครื่องใช้เพื่อใช้ประกอบอาชีพจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวและคนทั่วไปที่สนใจ

ที่อยู่ : ตำบลน้ำพี้ อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.30 - 16.30 น.

เบอร์โทร : 055-826-048

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


9. พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล

พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล เรือนไม้ทรงไทย แหล่งให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และจำลองชีวิตของชาวลับแลในอดีต เช่น การร้องเพลงกล่อมลูก การอยู่ไฟหลังคลอด ยุ้งเก็บข้าว และยังมีอาคารพิพิธภัณฑ์บ้านพระศรีพนมมาศ แสดงชีวประวัติและผลงานต่าง ๆ ของพระศรีพนมมาศ และประวัติศาสตร์สำคัญของเมืองลับแล ของดีเมืองลับแลและอุตรดิตถ์ รอบเรือนไทยมีการจำลอง คอกช้าง คอกม้า คอกหมู สวนมะพร้าว สวนหมาก น้ำตก ลำธารธรรมชาติ และทอผ้าตีนจกของลับแล

ที่อยู่ : 1041 ตำบลศรีพนมมาศ อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.30 - 17.00 น.

เบอร์โทร : 055-431-076

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


10. อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก

อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ประดิษฐานอยู่หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติประวัติของท่านในความองอาจ กล้าหาญ รักชาติและเสียสละ ด้านในเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์สำหรับเรียนรู้ จัดแสดงอัตชีวประวัติของพระยาพิชัยดาบหัก ประวัติการสู้รบ แบบจำลองสนามรบและวิถีชีวิตของผู้คนในสมัยอยุธยา มีการจัดแสดงอาวุธประเภทต่าง ๆ ของพระยาพิชัยดาบหัก เหรียญพระยาพิชัยดาบหักรุ่นต่าง ๆ รวมถึงเครื่องมือเครื่องใช้ในสมัยโบราณ อยู่ภายในตู้กระจกเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม จัดว่าเป็นที่เที่ยวอุตรดิตถ์ที่ใคร ๆ ก็ต้องแวะเวียนไปสักการะ

ที่อยู่ : บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ ถนนประชานิมิตร ตำบลท่าอิฐ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 06.00 - 20.00 น.

เบอร์โทร : 055-411-779

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


11. หาดผาเต่า

ที่เที่ยวอุตรดิตถ์ยอดฮิต และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ของชาวอุตรดิตถ์และพื้นที่ใกล้เคียง เพราะมีอากาศเย็นสบาย สามารถลงเล่นน้ำได้ และชมบรรยากาศได้อย่างสวยงาม จุดไฮไลท์ของที่นี่ก็คือ มีสะพานไม้สลิงให้ได้เดินชมบรรยากาศอยู่ข้างบน และยังเป็นจุดถ่ายรูป ชมหาดผาเต่าในมุมสูงอีกด้วย

ที่อยู่ : บ้านผาเต่า ตำบลผาเลือด อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00 - 18.00 น.

เบอร์โทร :

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : หาดผาเต่า


12. อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรี

ที่เที่ยวอุตรดิตถ์ สกายวอล์คอุตรดิตถ์ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรี ที่เที่ยวเปิดใหม่บรรยากาศดี ล้อมรอบไปด้วยภูเขาและต้นไม้สีเขียวมากมาย ภายในพื้นที่ มีลานกางเต็นท์ ห้องน้ำ ร้านค้า และจุดไฮไลท์ที่เป็นสกายวอล์คอุตรดิตถ์ ระยะทางยาว 720 เมตร ในช่วงฤดูหนาวสามารถชมทะเลหมอกได้จากจุดนี้

ที่อยู่ : ตำบลนางพญา อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน

เบอร์โทร : สามรถเข้าชมได้ตามเวลาเปิดปิดของสถานที่

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


13. วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง

วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง หรือ วัดพระบรมธาตุ วัดสำคัญประจำเมืองทุ่งยั้ง ในอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ว่ากันว่าน่าจะสร้างขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยของกรุงสุโขทัยตอนปลาย ช่วงสมัย สมเด็จพระมหาธรรมราชาที่ 1 หรือ พระยาลิไทย ประกอบด้วยวิหารแบบล้านนาซึ่งอยู่ด้านหน้า มีพระประธานนาม หลวงพ่อประธานเฒ่า ส่วนด้านหลังวิหารจะมีพระบรมธาตุทุ่งยั้ง ซึ่งเป็นเจดีย์เก่าบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า

ที่อยู่ : 33/5 หมู่ที่ 3 บ้านทุ่งยั้ง ถนนอุตรดิตถ์-ลับแล ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00-17.30 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


14. วัดดอนสัก

วัดดอนสัก ตั้งอยู่ในตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ชื่อมาจากการสร้างวิหาร ด้วยไม้สักเพียงต้นเดียว ที่ขึ้นอยู่บนเนินสูงตามธรรมชาติ เป็นวิหารที่มีบานประตูไม้สักที่สวยงาม 1 ใน 3 คู่ของจังหวัดอุตรดิตถ์ คือ บานประตูวิหารวัดพระฝาง, บานประตูพระวิหารวัดพระแท่นศิลาอาสน์ และบานประตูวิหารวัดดอนสัก โดยประตูวัดดอนสักนี้เป็น 1 ใน 2 คู่ บานประตูสำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ยังคงหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบัน มีลวดลายสวยงาม ติดตั้งเป็นบานประตูสำหรับวิหารวัดดอนสักสถาปัตยกรรมเชียงแสนปนสุโขทัย

ที่อยู่ : ตำบลฝายหลวง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.00-18.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


15. วัดพระฝางสวางคบุรีมุนีนาถ

วัดพระฝาง หรือชื่อเต็มว่า วัดพระฝางสวางคบุรีมุนีนาถ เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย มีอายุมากกว่า 800 กว่าปี ภายในมีจุดน่าสนใจแหล่งแห่ง ได้แก่ โบสถ์ ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังสุดมีจุดเด่นน่าชื่นชมอยู่ที่บานประตูไม้แกะสลักสวยงาม ,พระธาตุเจดีย์ อันเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระวิหารหลวง

ที่อยู่ : ตำบลผาจุก อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 06.00-18.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


16. วัดท่าถนน

วัดท่าถนน เดิมชื่อ วัดวังเตาหม้อ ประดิษฐานหลวงพ่อเพ็ชร พระพุทธรูปเนื้อโลหะ สำริด ปางมารวิชัย (ขัดสมาธิเพชร) ศิลปะเชียงแสนสิงห์หนึ่ง หน้าตักกว้าง 32 นิ้ว มีพุทธลักษณะงดงามมาก ชาวอุตรดิตถ์นับถือว่า เป็นพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมืองอุตรดิตถ์

ที่อยู่ : ตำบลท่าอิฐ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 06.00-18.00 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -


17. วัดดงสระแก้ว

วัดดงสระแก้ว ตั้งอยู่ที่ตำบลไผ่ล้อม เป็นวัดที่ขึ้นชื่อและดังที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัด มีอุโบสถไม้สักทองทั้งหลังอายุ 100 ปี สำหรับประกอบสังฆกรรมของพระสงฆ์ มีความเชื่อว่าใครที่ได้ลอดโบสถ์ไม้สักทั้งหลังแล้วจะเกิดความเป็นศิริมงคลแก่ตนเอง และจะหายจากการเจ็บป่วย

ที่อยู่ : หมู่ 5 ตำบลไผ่ล้อม อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 08.30-16.30 น.

เบอร์โทร : -

เว็บไซต์ : -

เฟซบุ๊ก : -

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับ 17 ที่เที่ยวอุตรดิตถ์ ที่เรานำมาฝากเพื่อนๆ แต่ละที่น่าสนใจและน่าไปเที่ยวมากๆ มีครบทุกสไตล์เลย ฉะนั้นนอย่าปล่อยให้อุตรดิตถ์ต้องกลายเป็นเมืองผ่านอีกต่อไป

สถานที่ท่องเที่ยว
ที่เที่ยวนครนายกที่เที่ยวเขาใหญ่ที่เที่ยวขอนแก่นที่เที่ยวสระบุรีที่เที่ยวพัทยาที่เที่ยวราชบุรีที่เที่ยวหัวหินที่เที่ยวชลบุรีที่เที่ยวนครปฐม